ภูเก็ต แห่พระรอบเมือง รับประเพณีถือศีลกินผัก ไม่มีการแสดงปาฏิหาริย์

ภูเก็ตแห่พระรอบเมือง ประเพณีถือศีลกินผัก New Normal ศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง นาคา เต้าโบ้เก้ง ไม่แสดงปาฏิหาริย์หวาดเสียว ใช้ขบวนรถยนต์แทน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตรายงานการแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้า ในภูเก็ตที่เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2564 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม 2564 โดยวันนี้ (7 ต.ค. 64) เป็นวันแรกของการแห่พระรอบเมืองหรือพิธีอิ้วเก้ง ศาลเจ้าแรกที่จัดให้มีพิธีดังกล่าว คือ ศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง หรือศาลเจ้านาคา เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน กลับมายังศาลเจ้า

โดยขบวนแห่พระในปีนี้ไม่มีการเดินเท้า แต่ใช้ขบวนรถยนต์แทน ซึ่งขบวนได้ออกจากศาลเจ้าและเคลื่อนขบวนไปตามถนนต่าง ๆ เส้นทางขาไปเริ่มตั้งแต่ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ไปทางวัดนาคาราม ต่อเนื่องไปจนถึงสี่แยกสะพานหิน เข้าถนนภูเก็ต ไปปลายแหลมสะพานหิน และบริเวณเส้นทางขากลับ ซึ่งขบวนแห่จะตัดเข้าถนนเส้นตัวเมืองภูเก็ต เพื่อเดินทางกลับศาลเจ้านั้นระหว่างเส้นทางมีประชาชนชาวภูเก็ตออกมารอรับขบวนแห่พระน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

สำหรับการแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้านาคาในวันนี้ ทางศาลเจ้าขอความร่วมมือจากม้าทรงไม่ให้นำอาวุธต่าง ๆ มาทิ่มแทงตามร่างกายและไม่มีการแสดงปาฏิหาริย์ใด ๆ และมีม้าทรงประทับทรงประมาณ 4-5 องค์ ขณะที่ในขบวนมีพี่เลี้ยงม้าทรงและผู้ร่วมขบวนมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาเป็นระยะ

ทั้งนี้ พิธีแห่พระ (อิ้วเก้ง) นั้น เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีธงติดด้านข้างรถยนต์ และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ โดยตั้งเสลี่ยงใหญ่ไว้บนรถยนต์

สำหรับวันพรุ่งนี้ (8 ต.ค. 64) เป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้ากวนเต้กุ้น สะปำ และศาลเจ้าซำไป่กอง หรือศาลเจ้าบางคู