อนุทิน ควง พิพัฒน์ บินลงกระบี่ มอบวัคซีน 5 แสนโดส เตรียมเปิดเมืองรับต่างชาติ

“อนุทิน” ควง “พิพัฒน์” บินลง “กระบี่” ส่งมอบวัคซีนโควิด 5 แสนโดส ให้ฉีดครอบคลุมประชาชน 100% เตรียมเปิดเมืองรับต่างชาติ

วันที่ 7 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้บริหารจากทั้ง 2 กระทรวง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดกระบี่ และการเตรียมความพร้อมในการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล

โดยส่งมอบวัคซีน 500,000 โดส สำหรับระดมฉีดให้ประชาชนทุกกลุ่มให้ครอบคลุม โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และร่วมประชุม

อนุทิน ชาญวีรกูล

นายอนุทินกล่าวว่า จังหวัดกระบี่เป็นพื้นที่นำร่องระยะแรกที่รัฐบาลกำหนดให้มีการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจประเทศ โดยนำร่องที่เกาะพีพี เกาะไหง หาดไร่เลย์ เชื่อมโยงจังหวัดภูเก็ตรูปแบบแซนด์บอกซ์ มีการฉีดวัคซีนให้คนในพื้นที่ครอบคลุม 100% ตั้งแต่เดือนมิถุนายน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 416 คน ทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการทั้งวัคซีน 2 เข็ม ผลการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เป็นลบ ตรวจหาเชื้อเป็นระยะ และปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT อย่างเคร่งครัด โดยในส่วนของที่พักต้องผ่านมาตรฐาน SHA Plus เป็นเวลา 7 วัน และผลตรวจเป็นลบ จึงจะสามารถเดินทางต่อไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้

นายอนุทินกล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัดภาพรวมการฉีดวัคซีนยังไม่ครอบคลุม โดยกลุ่ม 608 ได้ 62.51% ส่วนประชากรทุกกลุ่ม 35.71% ส่วนเกาะลันตาซึ่งจะเป็นพื้นที่เป้าหมายเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในระยะต่อไปมีครอบคลุม 90.22% จึงได้นำวัคซีนโควิด-19 ส่งมอบให้กับจังหวัดจำนวน 500,000 โดส เพื่อกระจายไปฉีดให้กับประชาชนครอบคลุม 100% โดยเร็วที่สุด

ทั้งกลุ่มนักเรียน ให้ทันการเปิดเรียนในช่วงเดือนพฤศจิกายน กลุ่ม อสม. และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีความเสี่ยงต้องสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ โดยทุกหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้ความร่วมมือในกำหนดมาตรการและติดตามการดำเนินงาน มีระบบสาธารณสุขรองรับเป็นเครือข่ายในพื้นที่หากเกิดการแพร่ระบาด สิ่งสำคัญที่สุด คือประชาชนในพื้นที่ต้องร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด (Universal Prevention) ส่วนสถานประกอบการดำเนินการตามแนวทาง Covid Free Setting เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวสามารถใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ได้อย่างปลอดภัยที่สุด

“จังหวัดกระบี่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่เชื่อมกับจังหวัดภูเก็ตรับผู้คนจากภายนอกจำนวนมาก ดังนั้นต้องเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ได้ 100% เพื่อให้ทุกคนในพื้นที่ปลอดภัย เดียวกันต้องเข้มงวดสอดส่องกลุ่มแรงงานต่างด้าว แรงงานนอกพื้นที่ หรือกลุ่มที่ลักลอบเข้ามาทำงาน ที่อาจมีการติดเชื้อและนำมาแพร่ให้กับคนในพื้นที่ได้ ซึ่งหากทุกมาตรการดำเนินไปพร้อมกัน จะทำให้กระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประเทศอีกครั้ง” นายอนุทินกล่าว