ภูเก็ตคลายล็อก ฉีดวัคซีนครบโดส ไม่ต้องตรวจหาโควิด มีผล 16 ต.ค.นี้

สนามบินนานาชาติภูเก็ต

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตเห็นชอบตามอบจ.ชงตั้งแต่ 16 ต.ค.64 นี้ เดินทางเข้าภูเก็ตฉีดวัคซีนครบโดส ไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด

เมื่อ​วันที่ 8 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 58/2564 ซึ่งมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานที่ประชุมได้มีการหารือมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยมีนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมประชุม

ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการรายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จำนวนเตียงโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วย รวมถึงแผน และผลการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รายงานสถานการณ์ LQ/ Community Isolation/ Hospitel/ Hotel Isolation/ Home Isolation รวมถึงแจ้งเพื่อทราบเรื่องหนังสือสั่งการจากราชการบริหารส่วนกลาง ปัญหาอุปสรรคการคัดกรองผู้เดินทางเข้า-ออก ทางบก ณ ด่านท่าฉัตรไชย

การยุติสัญญาเช่าสถานที่กักกันโรค LQ การเปิดสถานศึกษาในภาคเรียนที่ 2/2564 การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มนักเรียน 12-18 ปี ในจังหวัดภูเก็ต ข้อเสนอแนะด้านการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวโครงการ “Phuket Sandbox” รายงานภาพรวมการดำเนินงานของคลินิกอุ่นใจ และสรุปการดำเนินงาน PHUKET COVID-19 CALL CENTER

โดยนายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต ได้เสนอแนวทางต่อที่ประชุมว่า หลังจากนี้อยากให้ทางสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมมือกับโรงพยาบาลของรัฐ เปิดคลินิกอบอุ่น เพื่อเป็นที่ปรึกษาและเยียวยาทางด้านสุขภาพจิตให้แก่ประชาชน เพื่อลดปัญหาที่เกิดจากผลกระทบทางเศรษฐกิจของสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19

พร้อมทั้งเสนอต่อที่ประชุมว่า คนภูเก็ต รวมทั้งคนไทยทั่วประเทศ หากฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เมื่อเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ไม่ต้องสวอปหาเชื้อโควิด-19 และที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสเข้าภูเก็ตไม่ต้องสวอป

วันเดียวกันก่อนการประชุม นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวในการประชุมร่วมกับรมว.ดีอีเอส ว่า จังหวัดภูเก็ต มีแผนควบคุมสกัดกั้นเชื้อโควิดภายในจังหวัด ซึ่ง ก่อนหน้านี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงขึ้นไปกว่า 200ราย ลดลงมาเหลือต่ำกว่า 200ราย โดยลดลงมาเรื่อยๆทิศทางน่าจะดีขึ้น อึกทั้ง ศูนย์CI ในชุมชน เริ่มปิดตัวลง ขณะนี้จำนวนเตียงที่ใช้อยู่ประมาณ กว่า 60% เหลือว่างกว่า 30% เตียง

” การสกัดกั้นเชื้อโรคจากข้างนอกที่ผ่านมา มีตัวเลขขึ้นสูงจึงยกการ์ดสูง ทำให้เหมือนกับว่าเข้าภูเก็ต ยาก เราต้องการคลีนภายในจังหวัด ถัาข้างนอกเข้ามาอีกจะเป็นปัญหา ในระหว่างวันที่ 1 ก.ย.-6 ต.ค.64 ตรวจATK หน้าด่านท่าฉัตรไชย ผลการตรวจ เดือนก.ย. จำนวนที่ตรวจ 31,045ราย ผลบวก101ราย เดือนต.ค.จำนวนที่ตรวจ 9,980ราย ผลบวก 29 ราย รวมจำนวนที่ตรวจ 41,025ราย ผลบวก 130ราย แสดงว่า ตรวจเจอยังมีคนติดเชื้อเข้ามา คล้ายกับคนที่มาจากต่างประเทศเข้ามาหลายหมื่นคนแต่ติดจำนวนไม่ถึง 3% แต่ผู้ที่มาจากต่างประเทศมีการตรวจหลายครั้ง พอรู้ว่าติดเชื้อมีระบบรองรับ ตรวจ 3 ครั้ง อัตราค่าตรวจ 8,000บาท ต้องลดราคาลงมาให้ไม่รู้สึกว่าเป็นภาระเยอะเกินไป

การดำเนินการควบคุมโรคโควิดก่อนเข้ามาในจังหวัด คือ ผลการฉีดวัคซีน ผลการสวอปก่อนเข้ามา รวมทั้ง มีแอปฯระบบติดตามตัว www.gophuget.com จะต้องพัฒนาระบบนี้ต่อเนื่อง จะวิเคราะห์สถานการณ์เป็นลำดับว่าจะไปต่อกันอย่างไร เรื่องปากท้องประชาชนก็สำคัญ ทำอย่างไรไปกันได้อยู่กับโรคได้ ความยากลำบากของผู้คนที่มีคนยากลำบากมากขึ้นและการสื่อสารกับสังคม

“สิ่งที่เราทำตั้งแต่ กรกฎาคมถึงกันยายนเป็นแซนด์แบด เพราะหลายเรื่องที่ออกมาตรการไป ไปซ้ายก็โดนขวาไปหน้าก็โดนหลัง คล้ายๆเหมือนกับรัฐบาล ที่โดนเตะอยู่ ต้องขอบคุณทุกคนที่ทำงานด้วยความหนักแน่นเดินมาได้ถึงวันนี้ คิดว่า สิ่งใดทึ่เกินอำนาจที่จังหวัดตัดสินใจได้จะนำเสนอขึ้นไปส่วนกลาง”

 

“ในความคิดส่วนตัวอยากให้รวมแอปฯพังงา กระบี่ ภูเก็ต รวมกันเป็นหนึ่งเดียวในระดับนโยบายขอให้เป็นอย่างที่ทุกคนเรียกร้อง ทุกคนอยากเห็นภาพการท่องเที่ยวกลับมาเร็วๆ แต่ ก่อนจะไปถึงตรงนั้นต้องคุยกันในรายละเอียด ทางจังหวัดคิดอะไรได้จะเสนอขึ้นไปโดยลำดับ เช่นที่ผ่านมา ทางจังหวัดได้เสนอขอให้ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโรงแรม ร้านอาหาร ได้ และได้รับความกรุณาจากรัฐบาล ต้องขอบคุณรัฐบาล ทำให้ได้ผ่อนคลายลงเยอะ ป่าตองเริ่มดีขึ้น แต่สถานบริการสถานบันเทิงยังไม่ให้เปิดบริการ” นายณรงค์ กล่าวที่สุด