เกรทวอลล์จีบดีลเลอร์ ต่างจังหวัด เจริญศรี อุดรฯปลดป้าย “มาสด้า”

การตบเท้าของค่ายรถสัญชาติจีนที่พาเหรดกันเข้ามาบุกตลาดรถในประเทศไทยอย่างหนักในเวลานี้ เริ่มจากค่ายเอ็มจีที่ได้เปิดตลาดไป 7 ปีก่อนหน้า ตามมาด้วยเกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่เพิ่งเข้ามาตีตลาดไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ตามติดด้วยกลุ่มตงฟง มอเตอร์ ที่มาภายใต้แบรนด์ DFSK ตามติดด้วยกลุ่มฉางอัน บีวายดี เฌอรี่ ทำให้เห็นทิศทางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ผ่านการเฟ้นหาตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์

โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ล่าสุด “เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย)” มีนโยบายในการจัดตั้งตัวแทนจำหน่าย 30 แห่งภายในปีนี้ และ 70 แห่งภายในไตรมาสแรกของปี 2565 และจะเพิ่มตามนโยบายคือ 1 จังหวัด 1 พาร์ตเนอร์ ทำให้กระแสในต่างจังหวัดคึกคักไม่แพ้กัน

“เจริญศรี” อุดรฯชู GWM

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า มีข่าวกลุ่มทุนท้องถิ่นอุดรธานี “เจริญศรี” ซึ่งดั้งเดิมเป็นดีลเลอร์รถยนต์มาสด้า ล่าสุดได้เปลี่ยนมาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อใหม่ในตลาดอย่าง เกรท วอลล์มอเตอร์

และประกาศยุติบทบาทการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มาสด้า จนเมื่อเร็ว ๆ นี้ แฟนเพจเฟซบุ๊กของมาสด้า เจริญศรี ได้โพสต์หนังสือแจ้งลูกค้าถึงการยุติการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป พร้อมเผยบริการใหม่ และไม่นานก็มีการเปิดแฟนเพจเฟซบุ๊ก GWM เจริญศรี อุดรธานีขึ้น

“กิตติกร ทีฆธนานนท์” ผู้บริหารมาสด้า เจริญศรี โดยได้เปิดเผยว่า สัญญากับทางมาสด้าจะจบวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ และได้แจ้งลูกค้าทางเฟซบุ๊กแล้ว ซึ่งทางบริษัทแม่ของมาสด้าได้แจ้งลูกค้าทางเอสเอ็มเอสไปแล้วเช่นกัน

แต่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลอื่นใดได้ พร้อมยอมรับว่า เพิ่งปรับปรุงโชว์รูมมาสด้าไปเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา และมีการปรับพื้นที่ให้เช่าขายสินค้าอีก 2 แบรนด์ คือ กันยง จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าของมิตซูฯ และมารุ

ซึ่งเป็นแฟรนไชส์เครื่องซักผ้าของเกาหลีในเครือกันยง ส่วนเรื่องการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อใหม่นั้น ขอยังไม่ให้ความเห็นใด ๆ

“วีรพงษ์ เต็งรังสรรค์” ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เท่าที่ทราบกันดี คือ เจริญศรีกำลังจะหมดสัญญากับทางมาสด้า ในเดือนพฤศจิกายน 2564

และจะเริ่มทำตลาดรถยนต์สัญชาติจีนอย่าง เกรท วอลล์ มอเตอร์ โดยภาพรวมทั่วประเทศมีแบรนด์อื่น ๆ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์ใหญ่จากประเทศจีนที่จะเข้ามาในเมืองไทย

สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ในจังหวัดอุดรธานี ไตรมาสสุดท้าย คือ ตุลาคมยังทรงตัว เพราะสถานการณ์โควิดอุดรธานียังทรงตัว ซึ่งประชาชนเพิ่งออกมาจับจ่ายใช้สอย มองว่าตลาดตุลาคม-พฤศจิกายนยังไม่หวือหวา

ซึ่งทุกปีในเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนจะดรอปลงมา แต่เดือนธันวาคมที่มีการจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โประดับประเทศ หรือการจัดงาน FTI Motor Show Udonthani ซึ่งสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานีจัดขึ้น

ปีนี้ได้เตรียมการและจะนำเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานี คาดว่าจะทำให้ตลาดรถและเศรษฐกิจของจังหวัดมีความหวือหวาขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

อีกทั้งเดือนธันวาคมของทุกปีจะมีการอัดแคมเปญต่าง ๆ ของแต่ละค่ายรถมาเพื่อกระตุ้นการขายปลายปี คาดว่าต้นเดือนพฤศจิกายน 2564 จะนำเข้าที่ประชุม

ด้าน “ขวัญชัย อรุณยะเดช” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า อุดรธานี จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ไตรมาสสุดท้ายคาดการณ์ไม่ได้ เพราะโรงงานยังทำได้ไม่เต็มกะ

แต่ลูกค้ายังมีความต้องการของตลาดอยู่ ลูกค้าต้องรอรถ ซึ่งหากเทียบตลาดเริ่มกลับมา สังเกตจากมีกิจกรรมที่โชว์รูม เห็นลูกค้าเยอะขึ้น ไม่ว่างเหมือนแต่ก่อน ซึ่งยอดขายยังปล่อยไม่ได้ ส่วนรถจีนเข้ามาตีตลาดก็เป็นที่จับตามอง ทั้งด้านกลยุทธ์และวิธีการขาย

แหล่งข่าวผู้คร่ำหวอดในวงการยานยนต์ในจังหวัดอุดรธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เกรท วอลล์ฯ เปลี่ยนระบบใหม่ คือ ทำตลาดผ่านออนไลน์ และให้ลูกค้ามารับรถที่โชว์รูม ทุกคนจับตามองว่าระบบนี้ใช้ได้จริงหรือไม่

และดีลเลอร์กินค่าหัวคิว ก็ต้องมองว่าจะใช้ได้จริงหรือไม่ และที่สำคัญ สามารถล็อกราคาได้ราคาเดียวจากบริษัทแม่ แหล่งข่าวคนสำคัญกล่าว

“เป็นไปได้ที่ทางกลุ่มทุนเจริญศรี นำพื้นที่ด้านหน้าโชว์รูมปล่อยเช่า เพราะลดพื้นที่การโชว์รถลง เพราะทางเกรท วอลล์ฯ มีนโยบายขายผ่านออนไลน์ และให้ลูกค้ามารับรถที่โชว์รูมเท่านั้น”

เชียงใหม่-อุบลฯหันทำรถจีน

“สมชาติ พงคพนาไกร” ผู้บริหารเครือบริษัทเจริญชัยกรุ๊ป จ.อุบลราชธานี ในฐานะผู้บริหารบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ ซีซีซีออโต้ เชียงใหม่ และอุบลราชธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เดิมทีนั้นเป็นดีลเลอร์เชฟโรเลต

ซึ่งบริษัทได้ยุบฐานไปแล้ว ตอนนี้เหลือเพียงบริการหลังการขายให้กับลูกค้า ปัจจุบันจึงได้หันมาเป็นดีลเลอร์เกรท วอลล์ มอเตอร์ จากจีน ที่ทางบริษัทแม่มีนโยบายให้เป็นเสมือนเป็นพาร์ตเนอร์ดูแลลูกค้าอย่างดีที่สุด

ลูกค้าจะซื้อกับบริษัทโดยตรงด้วยราคาเดียวกันที่ถูกมาก มีแคมเปญบริการหลังการขายพอสมควร ทำให้กระแสการตอบรับมาแรงและการรับรู้ของประชาชนถือว่าดีมากในช่วงนี้

โดยสาขาในจังหวัดเชียงใหม่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ยอดขายเฉลี่ย 30 คัน/เดือน ขณะที่สาขาจังหวัดอุบลราชธานีเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่ได้รับความสนใจจากลูกค้าไม่แพ้กันซึ่งบริษัททำตลาดได้ดี ไม่เร่งมากจนเกินไป

ทำให้ระบบทุกอย่างค่อนข้างราบรื่น คุณภาพของรถไม่มีปัญหา หรือมีปัญหาน้อยมาก และลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ หรือมีแนวคิดใหม่ไม่ยึดติดกับแบรนด์เดิม มีความรู้ในด้านเทคโนโลยี จึงมีความมั่นใจในคุณภาพรถพอสมควร

ทั้งนี้ การจองรถของเกรท วอลล์ฯก็จะสามารถจองผ่านแอปพลิเคชั่น และส่งรถผ่านพาร์ตเนอร์ที่แข่งขันกันดูแลลูกค้า พร้อมดีลิเวอรี่ส่งถึงบ้าน ลูกค้าสามารถรับรถได้ทันที

เพราะจะมีรถมารอที่ศูนย์ตามออร์เดอร์ข้อมูลที่อยู่ในแอปพลิเคชั่นประมาณ 20-30 คัน เป็นรถใหม่ตลอด ไม่มีรถสต๊อกไว้นาน ซึ่งไฟแนนซ์ก็เข้ามาดูแลดีมาก

เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่าที่ใช้รถหรูมาก่อน คาดว่าอัตราการเติบโตของเกรท วอลล์ฯ ในไตรมาสสุดท้ายน่าจะเพิ่มอีกเป็น 100%

พี.ที.ปัตตานี MG มาแรง

นายศิริชัย ปิติเจริญ ประธานกรรมการ บริษัท พี.ที.เจริญธุรกิจ จำกัด อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ผู้จัดจำหน่ายรถแบรนด์ MG ซึ่งเป็นค่ายรถจีน กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ปัจจุบันทางกลุ่มพีทีได้ขายรถ 2 แบรนด์ โดยทำเป็น 2 โชว์รูมตั้งอยู่ในพื้นที่บริเวณเดียวกัน เริ่มแรกเป็นดีลเลอร์ค่ายรถยนต์เชฟโรเลตในนามบริษัท พีทีซี.ออโต้เซลส์ จำกัด มาตั้งแต่ปี 2548

หรือประมาณ 16 ปีที่ผ่านมา และเมื่อปี 2560 ได้นำบริษัท พี.ที.เจริญธุรกิจ จำกัด มาจัดจำหน่ายรถให้กับบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) หรือ MG ซึ่งเป็นค่ายรถจากประเทศจีน

ตอนนั้นการขยายกิจการเพิ่ม เพราะเชฟโรเลตถอดรถเก๋งออกจากสินค้าเหลือแต่รถกระบะ และรถ SUV จึงตัดสินใจเปิดแบรนด์ MG ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีรถกระบะ และคิดว่าหากลูกค้าต้องการรถเก๋งจะได้มีสินค้าให้บริการ

ขณะนี้ผ่านมา 4-5 ปีสำหรับลูกค้าในภาคใต้ได้รับการตอบรับอย่างดี โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น MG 5 รวมถึง MG ZS EV และ MG EP รถไม่พอจำหน่าย

“เริ่มต้นคนไทยยอมรับรถจีนในระดับหนึ่ง ตอน MG เข้ามาใหม่ ๆ ผมยอมรับว่าคนไทยยังกังวล แต่ด้วยความที่ MG เป็นแบรนด์อังกฤษ ทำให้คลายความกังวลได้ในระดับหนึ่งและพิสูจน์ให้เห็นว่า

สินค้าของจีนหลายอย่างมีคุณภาพ ผมเคยคุยกับนักธุรกิจจีนคนหนึ่งบอกว่า คนไทยชอบคิดว่าสินค้าจีนไม่ดี แต่จริง ๆ อยู่ที่คุณจ่ายเงิน ถ้าคุณคิดจะซื้อสินค้าจีนราคาถูก คุณก็ได้สินค้าไม่ดี

แต่ถ้าคุณพร้อมจ่ายเงินคุณจะได้สินค้าที่มีคุณภาพ ไม่ใช่ผมขาย MG แล้วมาเชียร์ MG แต่ด้วยวิธีการของ MG ที่ผ่านมาทำให้คนไทยยอมรับโปรดักต์จากจีน โดยเฉพาะทางด้านรถยนต์ และจีนจริง ๆ เน้นรถยนต์พลังงานทางเลือกเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เป็นเทรนด์ตามอุตสาหกรรมยานยนต์

ถ้านับย้อนหลังถามว่าทำไมญี่ปุ่นไม่เก่งเรื่องรถใช้น้ำมันดีเซลเท่าอเมริกา ทำไมญี่ปุ่นมาคิดเครื่องยนต์ใช้น้ำมันเบนซิน เพราะในอดีตทางอเมริกาและยุโรปคิดค้นเครื่องยนต์ดีเซล

แต่ญี่ปุ่นมาทีหลัง ต้องคิดผลิตสินค้าที่แตกต่าง มาถึงจีนคิดทำรถยนต์อีวี จึงไม่ได้เหนือความคาดการณ์ที่จีนจะใช้รถยนต์อีวีเข้ามาบุกตลาด เป็นพลังงานทางเลือก และการได้สิทธิ์ภาษี 0% ไม่จำเป็นต้องมาตั้งโรงงานในประเทศไทย

สามารถที่จะนำเข้ารถที่ผลิตในโรงงานที่จีนส่งเข้ามาได้เลย เพราะฉะนั้น ตอนนี้มีค่ายรถจีนเริ่มเข้ามาบุกตลาดในเมืองไทยหลายแบรนด์ ทั้ง MG, เกรท วอลล์ฯ และยังมีอีกหลายแบรนด์ที่จะเข้าตามมา

เช่น ตงฟง, เฌอรี่, จีลี่ ฯลฯ เพียงแต่ว่าแต่ละแบรนด์จะมีวิธีการทำตลาดให้คนไทยยอมรับได้มากน้อยแค่ไหน ยอมรับว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ สร้างกระแสได้พอสมควร

แต่ด้วยวิธีการจำหน่ายรถของเกรท วอลล์ มอเตอร์ จะแตกต่างจากระบบค่ายรถทั่วไปของเมืองไทยอย่างไร ต้องรอดูกันต่อไป”