โคราชเตือนด่วน 6 อำเภอ เฝ้าระวังน้ำเขื่อนลำพระเพลิงปริ่ม 94% แล้ว

โคราชเตือนด่วน 6 อำเภอ เฝ้าระวังน้ำเขื่อนลำพระเพลิงปริ่ม 94% แล้ว

โคราชประกาศด่วนเตือน 6 อำเภอ ลุ่มน้ำลำพระเพลิง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังฝนตกหนักระดับน้ำเขื่อนลำพระเพลิงมากกว่า 94%

วันที่ 17 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา โดย นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกโทรสารในราชการด่วนที่สุด เนื่องจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมา

ได้รับแจ้งจาก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัยว่า จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่รับน้ำเหนือเขื่อนลำพระเพลิง และมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนลำพระเพลิงเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ล่าสุดเขื่อนลำพระเพลิง มีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 145.9 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 94.1% ของความจุเขื่อนทั้งหมดที่ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละประมาณ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีปริมาณน้ำระบายออกจากเขื่อนวันละ 2.7 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ได้สั่งการให้พื้นที่ 6 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอปักธงชัย โชคชัย เฉลิมพระเกียรติ จักราช (อ่านว่า จัก-กะ-หราด) โนนสูง และอำเภอพิมาย ซึ่งเป็น พื้นที่ลุ่มน้ำลำพระเพลิง และลุ่มน้ำมูลไหลผ่าน แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งริมน้ำที่อาจได้รับ ผลกระทบ ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง โดยให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

และให้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เตรียมพร้อมในการรับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วม จัดหาสนับสนุนกระสอบทรายให้กับประชาชน ซึ่งหากประเมินสถานการณ์แล้วพบว่าจะก่อให้เกิดอันตราย ให้สั่งอพยพประชาชนโดยทันที