เขื่อนทับเสลา จ.อุทัยธานี ระบายน้ำ “ชาดา” เตือนประชาชนรับมือน้ำท่วม

ชาตาเตือนน้ำท่วมอุทัยธานี
ภาพเขื่อนทับเสลาจากเฟซบุ๊ก Chada Thaised

“ชาดา ไทยเศรษฐ์” โพสต์ข้อความเตือนประชาชนในจังหวัดอุทัยธานี ให้เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลันที่อาจจะเกิดในอีก 7 วัน จากการระบายน้ำออกจากเขื่อนทับเสลา 

วันที่ 17 ตุลาคม 2564 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) โพสต์ข้อความเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือน้ำท่วมหลากฉับพลัน จากการเปิดบานสปิลเวย์ เขื่อนทับเสลา ความว่า ด่วน !  ประกาศเตือน ณ เวลา 11.00 น. เนื่องจากน้ำเขื่อนทับเสลา ล้นสปิลเวย์ ล้นบานสปิลเวย์ รวมแล้วเฉลี่ย 27 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ระบายออกจากเขื่อนทับเสลา และคาดว่าอีก 7 วัน จะมีน้ำเข้าเขื่อนทับเสลา จำนวนมากถึง 51 ล้านลูกบาศก์เมตร หรืออาจจะมีมากกว่านี้

จึงขอเตือน ! พี่น้องประชาชนที่อยู่ริมคลองทับเสลา (เขื่อนระบำ) ทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่ อำเภอลานสัก อำเภอหนองฉาง อำเภอหนองขาหย่าง และอำเภอเมืองอุทัยธานี บางส่วนอาจจะมีน้ำท่วมหลากฉับพลัน

เนื่องจากการเปิดบานสปิลเวย์ เพราะไม่เคยเปิดตั้งแต่ปี 2539 เพิ่งจะเปิดบานสปิลเวย์นี้ครั้งแรก จึงขอเตือนพี่น้องทั้ง 2 ฝั่ง ริมคลองทับเสลา รวมถึงพี่น้องชาวตลาด อำเภอหนองฉาง จะมีโอกาสน้ำท่วมฉับพลัน จึงเตือนมาเพื่อให้ทราบ และบอกต่อ (ด้วยความเป็นห่วงอย่างยิ่ง)

พี่น้องประชาชนติดต่อฉุกเฉิน เบอร์ 064-2329444

 

ขณะที่วานนี้ (16 ต.ค.) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา ประกาศสถานการณ์น้ำในฤดูฝนปี 2564 ฉบับที่ 3 เรื่อง สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทับเสลา ใจความสำคัญระบุว่า ทางโครบการฯ จำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำผ่านอาคารช่องระบายน้ำลงลำน้ำเดิม จากเดิมวันละ 2.51 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละประมาณ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2564 เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป เพื่อความปลอดภัยของตัวอาคารเขื่อนทับเสลา

ดังนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกัน และลดผลกระทบจากการระบายน้ำเพิ่มเติม โครงการฯ จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแจ้งเตือนประชาชนด้านท้ายอ่างเก็บน้ำทับเสลา ที่อยู่อาศัยหรือมีพื้นที่ทำการเกษตรในพื้นที่ริมฝั่งลำน้ำห้วยทับเสลาและลำห้วยสาขา ให้เตรียมขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังพร้อมติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป