ผู้ว่าฯคาดชัยภูมิจมบาดาลอีก 6 วัน “เขื่อนจุฬาภรณ์-อ่างห้วยกุ่ม-ลำน้ำพรม” ล้นทะลัก

ผู้ว่าฯคาดชัยภูมิจมบาดาลอีก 6 วัน เหตุเจอวิกฤตน้ำไหลทะลัก 3 ทาง ทั้ง “เขื่อนจุฬาภรณ์-อ่างห้วยกุ่ม-อ่างลำน้ำพรม” ล้นทะลัก เร่งระบาย

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 รายงานข่าวจากจังหวัดชัยภูมิแจ้งว่า วานนี้ (17 ต.ค. 64) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิได้เข้าไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณบ้านหัวสะพาน หมู่ที่ 8 ตำบลกกุดเลาะ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก เนื่องจากอิทธิพลของพายุคมปาซุ รวมถึงการระบายน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ลงมาเติมในพื้นที่ลำน้ำพรม ทำให้น้ำในลำน้ำพรมล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและชุมชนที่อยู่ในที่ลุ่ม

ขณะนี้เขื่อนจุฬาภรณ์มีปริมาณน้ำเต็มความจุของอ่าง จำเป็นต้องระบายน้ำผ่านลำน้ำสายหลัก คือลำน้ำพรมและลำน้ำเชิญ ก่อนที่จะไหลลงสู่เขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่นต่อไป ซึ่งพื้นที่จะได้รับผลกระทบได้แก่พื้นที่สองฝั่งทั้งสองลำน้ำ จึงขอให้ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ได้เตรียมพร้อมรับมือน้ำล้นตลิ่งในระยะนี้ไว้ด้วย

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 64 ได้โทร.สอบถามนายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ว่าเขื่อนจุฬาภรณ์และอ่างห้วยกุ่มล้นมาทางลำน้ำพรม บวกกับอ่างลำน้ำพรมเต็มความจุต้องเปิดระบาย อำเภอเกษตรสมบูรณ์เป็นอย่างไรบ้าง นายอำเภอบอกน้ำยังมาไม่ถึง แต่ลำน้ำพรมเริ่มเอ่อล้นตลิ่งแล้ว ตนได้สั่งการให้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูง อพยพไปอยู่ที่ปลอดภัยถ้าจำเป็น ที่สำคัญให้ อปท.ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเตรียมตั้งโรงครัว ไม่ให้ประชาชนอดข้าวอดน้ำเด็ดขาด

“ตื่นเช้าได้เรื่องเลยครับ นายอำเภอโทร.รายงาน น้ำเต็มตลาดแล้ว คำแรกที่บอก โรงพยาบาลห้ามจมน้ำนะครับ เพราะที่บำเหน็จณรงค์โรงพยาบาลถูกน้ำท่วม อพยพคนป่วยวุ่นวาย ที่สำคัญเสียหายเฉพาะโรงพยาบาลที่เดียว 70 ล้านบาท ท่านนายอำเภอตอบมาว่า โรงพยาบาลไม่เป็นไรครับ เอากระสอบทรายกั้นสูบน้ำออกแล้ว เลยบอกท่านนายอำเภอ ผมจะให้ปลัดจังหวัดกับ ปภ.จังหวัดไปช่วยก่อนนะครับ ผมติดงาน เย็น ๆ ผมจะไปดู

ตกเย็นไปถึงเขตเทศบาล แม่เจ้า หนักกว่าภูเขียวเป็นร้อยเท่า น้ำท่วมเกือบทั้งเขตเทศบาลและตำบลใกล้เคียงรวม 4 ตำบล ที่สำคัญน้ำจากภูเขาไหลแรงมาก บางจุดยืนแทบไม่อยู่ เรือไม่ต้องพูดถึง ใช้ไม่ได้ ต้องรถยกสูงเท่านั้น ได้ประสานทั้งพลเรือน ทหาร มูลนิธินำรถตระเวณแจกจ่าย อาหารและน้ำดื่ม ทุลักทุเลอย่างที่เห็นครับ”

ก่อนกลับ ถามนายอำเภอว่า ที่ผ่านมาเคยท่วมนานกี่วันแบบนี้ นายอำเภอบอก 3 วันลด เพราะเป็นช่วงต้นน้ำพรม เลยบอกนายอำเภอว่า บวกไปเลยอีก 3 วันเที่ยวนี้ เพราะสามประสานเลย เขื่อนจุฬาภรณ์ อ่างห้วยกุ่มและอ่างน้ำพรม

ส่วนในเมืองชัยภูมิ ก็ระดมสูบน้ำพร่องน้ำกันเต็มที่ เพราะอ่างลำปะทาวบนและล่าง ระบายน้ำเพิ่มลงมา ซึ่งน้ำลำปะทาวบางส่วนเข้าเมืองชัยภูมิ พร้อมหารือกับนายกเมืองชัยภูมิ ปิดทางน้ำเข้าเมืองทุกทางพร้อมกับสูบน้ำ 24 ชั่วโมง

“ใจชื้นอย่างนึงว่า กรมอุตุฯบอกว่าฝนลดลงแล้ว คิดว่าท่วมเมืองรอบสองคงไม่เกิดขึ้นครับ อาจมีท่วมบ้าง แต่คิดว่าน่าจะผ่านไปได้ครับ”