ลำตะคอง น้ำทะลัก 325.53 ล้าน ลบ.ม. เริ่มระบายวันนี้ เตือน 11 อำเภอรับมือ

วันนี้ “ลำตะคอง” ทะลัก 325.53 ล้านลูกบาศก์เมตร เร่งระบายน้ำ วันละประมาณ 864,000 ลบ.ม.​ เตรียมรับพายุลูกใหม่ เตือนส่งผลกระทบ 11 อำเภอเฝ้าระวังน้ำเริ่มไหลเข้าท่วม

วันที่ 25 ตุลาคม 2564 รายงานข่าวจากจังหวัดนครราชสีมา แจ้งว่า กรณีศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมาได้รับแจ้งจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองว่า ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำลำตะคอง มีปริมาณน้ำในอ่าง 325.53 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) และยังมีน้ำไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 3-4 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน และจากการพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าในช่วงวันที่ 27-28 ตุลาคม 2564 ภาคตะวันออกเฉียงเหรือตอนล่างจะมีฝนร้อยละ 40-60 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักถึงหนักมาก จึงมีความจำเป็นต้องทยอยการระบายน้ำ

เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อนลำตะคอง และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงขอให้อำเภอสีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา เฉลิมพระเกียรติ จักรราช โนนสูง พิมาย ขุนพวง ลำทะเมนชัย และเมืองยาง แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งริมน้ำที่อาจได้รับผลกระทบให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง (ระดับการแจ้งเตือนสีน้ำเงิน) โดยให้ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด และให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องนั้น

ล่าสุดโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง แจ้งว่าได้เพิ่มการระบายน้ำเมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 25 ต.ค. 2564 ทาง Service Spillway จาก 0 ลบ.ม./วินาที เป็น 10 ลบ.ม./วินาที หรือวันละประมาณ 864,000 ลบ.ม.​

อ.พิมายน้ำท่วมชุมชนถนน 20-60 ซม.

ส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณ คลอง เหมือง สูงขึ้นทุกแห่งโดยอำเภอพิมาย เวลา 08.00 น. น้ำท่วมตำบลชีวาน อำเภอพิมาย ว่า ระดับน้ำสูงขึ้นจากเมื่อวาน (24 ต.ค. 2564) อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้บริเวณบ้านดอนเขว้า หมู่ที่ 2 ระดับน้ำสูงขึ้นจากเมื่อวาน ประมาณ 20 ซม. น้ำลำสะแทด เอ่อเข้าชุมชนถนนในชุมชน

บริเวณฝายบ้านดอนน้ำซับ หมู่ที่ 8 ระดับน้ำสูงขึ้นจากเมื่อวาน 20 ซม. น้ำลำสะแทดเอ่อเข้าชุมชน ทางเข้าหมู่บ้านระดับน้ำสูงจากถนน 30-50 ซม.

ถนนระหว่าง ดอนน้ำซับ-คุ้มโนนทอง ระดับน้ำสูงจากถนน 40-60 ซม. ระดับใกล้เคียงกับการท่วมครั้งแรก สัญจรทางเรือและรถทางการเกษตร

ลำสะแทดเอ่อล้นโอบล้อมพื้นที่และดันเข้าสู่พื้นที่การเกษตร ระดับน้ำพื้นที่การเกษตรโดยรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

“อ.ห้วยแถลง-อ.ชุมพวง” น้ำล้นตลิ่ง

ด้าน ปภ.สาขาชุมพวง จ.นครราชสีมา รายงานสถานการณ์อุทกภัย เนื่องจากลำน้ำมาศล้นตลิ่ง ได้แก่ อ.พิมาย มวลน้ำได้เอ่อล้นเข้าไร่นาและบ้านเรือนประชาชน วัด โรงเรียนพื้นที่ ม.8 บ้านตะคร้อ และเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว บ้านโนนทะยอม ม.26 ต.โบสถ์

อ.ห้วยแถลง มวลน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมถนน บ้านเรือนประชาชน ไร่นา พื้นที่ ม.10 บ้านโนนเพ็ด ต.หลุ่งตะเคียน

อ.ชุมพวง มวลน้ำได้ล้นตลิ่ง เข้าท่วมไร่นา ถนน วัด และบ้านเรือนประชาชน จำนวน 3 หลังคาเรือน พื้นที่บ้านสาหร่าย ม.1 ต.โนนตูม