เดินเรือ “เชียงแสน” วุ่น! จีนจ่อลดระบายน้ำ 13 วันซ่อมเขื่อน

เรือขนส่งสินค้าเชียงแสนกุมขมับ หลังจีนเตรียมลดการระบายน้ำ ต่อเนื่อง 13 วัน ซ่อมเขื่อนจิ่งหง เหลือวันละ 504 ลบ.ม./วินาที คาดกระทบส่งออก-เกษตรสองฝั่งโขง ด้านเจ้าท่าเชียงรายยังงงไม่รู้ข้อมูล ขณะที่มูลค่าการส่งออกด่านเชียงแสน ปี’60 กว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า ศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้าง หรือแม่น้ำโขง ตั้งอยู่ที่มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ได้ประกาศให้นักเดินเรือทราบว่า เขื่อนจิ่งหง ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองจิ่งหง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นเขื่อนที่ใกล้กับประเทศไทยมากที่สุด เพียงประมาณ 344 กิโลเมตร มีความสูง 118 เมตร ดำเนินการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยกำลังผลิต 1,500 เมกะวัตต์ จะมีการปิดซ่อมแซม และจะลดปริมาณการระบายน้ำออกมาจากเขื่อน จากระดับปกติ 1,200-2,000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ให้เหลือเพียงประมาณ 504 ลบ.ม./วินาที เป็นเวลา 13 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-20 ธันวาคมนี้ จึงแจ้งให้ผู้เดินเรือในแม่น้ำโขงได้ระมัดระวัง หรืองดการเดินเรือชั่วคราวในช่วงน้ำจะลดระดับลง รวมทั้งให้เลือกสถานที่จอดเรือให้ปลอดภัย ทั้งนี้การระบายน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติต่อไปในวันที่ 23 ธันวาคม 2560

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า การลดปริมาณการระบายน้ำจากจีนปกติเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เคยมีการลดระดับเพียงไม่กี่วัน แต่ก็ได้รับผลกระทบ เช่น เรือจอดเกยตื้น หรือชักลากลงแม่น้ำ ที่สำคัญมีผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าจากท่าเรือ อ.เชียงแสน ไปยังตลาดประเทศต่าง ๆ ในลุ่มน้ำโขง โดยเฉพาะจีนตอนใต้ ดังนั้นการลดการระบายน้ำที่จะเกิดขึ้นนี้ คาดว่าเรือสินค้าส่วนใหญ่ที่กินน้ำลึก 2 เมตรขึ้นไปจะหยุดแล่น ส่วนเรือท่องเที่ยวของภาคเอกชนจีน ที่ใช้เรือเยิ่นต๋า 7 และเยิ่นต๋า 8 ลำเลียงนักท่องเที่ยวชาวจีนตอนใต้มาที่ท่าเรือ อ.เชียงแสน เป็นประจำ ยังต้องประกาศหยุดแล่นเรือ แล้วหันมาจ้างเอกชนไทยที่ใช้เรือกินน้ำตื้นไม่ถึง 1 เมตรแทน แสดงให้เห็นว่าการลดปริมาณน้ำครั้งนี้จะมาก และยาวนานจริง

นายสุรนาท ศิริโชติ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับทราบข้อมูลจากผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเกี่ยวกับเรื่องการลดการระบายน้ำเช่นกัน โดยปกติทราบว่าจะมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนในปริมาณ 1,200-2,000 ลบ.ม./วินาที แต่ข้อมูลที่ได้รับแจ้งถือว่าลดลงมาก กระนั้นก็ไม่เคยทราบข้อมูลการระบายน้ำจากฝ่ายจีนโดยตรง อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปตามข้อมูลก็จะส่งผลกระทบต่อการขนส่งทางน้ำ และเรือทุกชนิดที่เดินเรือในแม่น้ำโขง

โดยอาจจะกระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตร และการดำรงชีวิตของประชาชนที่อาศัยและใช้ประโยชน์ริมแม่น้ำดังกล่าวด้วย จึงเห็นควรให้คณะกรรมการร่วม เพื่อประสานการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ฝ่ายไทยให้ประสานไปยังฝ่ายจีน เพื่อแจ้งข้อมูลให้ฝ่ายไทยได้ทราบล่วงหน้าด้วย เพื่อจะได้เตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องและเพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้ และควรเข้าที่ประชุมคณะกรรมการในครั้งต่อไปด้วย

รายงานข่าวจากด่านศุลกากรเชียงแสนแจ้งว่า ในปัจจุบันแม่น้ำโขงถูกใช้เพื่อขนส่งสินค้า ทำให้ปริมาณการค้าผ่านด่านศุลกากรเชียงแสน ในปีงบประมาณ 2560 มีมูลค่าส่งออกกว่า 14,431.26 ล้านบาท นำเข้า 899.90 ล้านบาท และปีงบประมาณ 2561 เดือนตุลาคม ส่งออกไปแล้วมูลค่า 1,216.33 ล้านบาท และนำเข้ามูลค่า 55.05 ล้านบาท สินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนไก่แช่แข็ง น้ำมันเชื้อเพลิง ยางพารา เป็นต้น ส่วนสินค้าขาเข้าเป็นสินค้าทางการเกษตร