หมอหม่องเผยโควิดเชียงใหม่หนัก ตั้งคำถามผู้ว่าฯเชียงใหม่

หมอเผยโควิดเชียงใหม่รุนแรง

หมอหม่องเล่าสถานการณ์โควิดในเชียงใหม่ เผยจังหวัดขอให้ไม่พูดว่าเตียงไม่พอ ทั้งที่เกินศักยภาพที่ระบบสาธารณสุขจะรองรับแล้ว หมอ-พยาบาลเหนื่อยแทบไม่ไหว ชี้ตั้งแต่ผู้ว่าคนนี้ เข้ามา โควิดเชียงใหม่แซงทุกจังหวัดในภาคเหนือ มุ่งจะเปิดเมืองอย่างเดียว 

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเล่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตั้งคำถามถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ดังนี้

ความ…ของ ผู้ว่าฯเชียงใหม่

(เติมคำในช่องว่างเองละกันนะครับ)

สถานการณ์โควิดของเชียงใหม่มาถึงจุดที่เลวร้ายมาก มีจำนวนผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น 300-500 คนต่อวัน ปริมาณผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ผู้ป่วยหนักล้น ICU ต้องเปิด home isolation community isolation temple isolation กันยกใหญ่ สภาพใกล้ตอน กทม. แตกเต็มทีแล้ว

แต่ทางการจังหวัดขอไม่ให้พูดออกไปว่า “เตียงเต็ม เตียงไม่พอ” ทั้ง ๆ ที่ความจริงมันเกินศักยภาพที่ระบบสาธารณสุขของจังหวัดจะรองรับได้ไปแล้ว หมอ พยาบาล บุคลากรที่เกี่ยวข้อง เหน็ดเหนื่อยอ่อนล้ากันจนแทบไม่ไหว

ตั้งแต่ผู้ว่าฯคนนี้เข้ามา จำนวน case ก็พุ่งขึ้นสูงแซงนำทุกจังหวัดในภาคเหนือโดยที่ไม่มีมาตรการในการควบคุมโรคเพิ่มเติมแต่อย่างใด มุ่งหน้าจะเปิดเมืองอย่างเดียว

จริงอยู่ว่าการลากยาวของสถานการณ์โควิดทำให้เราต้องปรับกลยุทธ์ในการควบคุมโรค ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับโรคได้แบบสมดุลมากขึ้น เพราะปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการทำมาหากินของผู้คน ก็แสนสาหัสเหลือเกิน

แต่การเปิดเมืองน่าจะต้องดำเนินควบคู่ไปกับมาตรการในการระมัดระวังการแพร่ระบาดที่มีประสิทธิภาพ ด้วยความไม่ประมาทและการเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันยังได้เพียงราวครึ่งหนึ่งของประชากรเป้าหมาย

หากเทียบกับการระบาด wave ก่อนหน้านี้ รอบนี้หนักกว่าทุกครั้งมาก แต่ดูเหมือนผู้คนจำนวนไม่น้อยเริ่มชินชา ปล่อยวาง หละหลวม

ที่ผ่านมาตัวแทนฝ่ายการแพทย์ สาธารณสุข ได้พยายามปรึกษาหารือผู้ว่าฯเพื่อเร่งหามาตรการในการรับมือและควบคุมโรค แต่ดูเหมือนกลับไม่ได้รับการตอบรับที่เป็นรูปธรรมจากฝ่ายมหาดไทย ไม่มีการเพิ่มมาตราการควบคุมโรค ไม่เห็นความพยายามของจังหวัดในการช่วยต่อรองกับส่วนกลางขอวัคซีนมาเพิ่มเร่งด่วน

ผมไม่รู้จักผู้ว่าฯ และวิจารณ์ด้วยมุมมองของประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งอาจไม่รู้รายละเอียดมากนักว่า วัน ๆ ผู้ว่าฯทำอะไรบ้าง นอกจากเซ็นหนังสือ ท่านเหนื่อยแค่ไหน หลับดีหรือเปล่า ได้นอนวันละกี่ชั่วโมง กินข้าวยังอร่อยไหม แต่นี่คือภาพการทำงานของจังหวัดที่ประชาชนรับรู้

ดูเหมือนว่าตำแหน่งผู้ว่าฯนี้ ไม่ต้องมี accountability ต่อสังคมมากมายนัก เมื่อไหร่เราจะได้เลือกตั้งผู้ว่า เอง เมื่อใดเราจะได้คนที่มีความสามารถ มีใจ มุ่งมั่นทำงานแก้ปัญหา ไม่ใช่เพียงย้ายมารอวันเกษียณอย่างที่ผ่านมา

แต่ก็ยังไม่สายเกินไปนะครับ ในเวลาที่เหลืออายุราชการ หากท่านเปลี่ยนแปลงท่าที แสดงบทบาทผู้นำในการแก้ไขวิกฤต ใส่ใจลงไปในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง รับฟัง ตอบสนองข้อเสนอแนะ สนับสนุนทีมสาธารณสุข สร้างบรรยากาศของความร่วมมือของประชาชนและทุกภาคส่วน อาจทำให้ผู้คนเปลี่ยนใจ จดจำท่านในแง่ดีตลอดไป

ท่านเป็นบุคคลสาธารณะ เป็นลูกจ้างของประชาชน (ไม่ใช่นายของเรา) คงต้องทนรับฟังคำวิจารณ์จากประชาชนหน่อยนะครับ

สถานการณ์โควิดในจังหวัดเชียงใหม่

วานนี้ (27 ต.ค.) จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 356 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่เดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 10,993 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 54 ราย

ล่าสุดมีผู้ติดเชื้ออยู่ในระบบการรักษาของโรงพยาบาล 3,704 ราย มากสุดคือ Community Isolation 1,893 ราย รองลงมาคือตามโรงพยาบาลเอกชนต่าง ๆ 759 ราย และโรงพยาบาลรัฐ 310 ราย

ขณะที่สถานการณ์การใช้เตียง อยู่ที่ 3,704 เตียง หรือ 71.2% เหลือเตียงว่าง 1,498 เตียง หรือ 28.8% ของจำนวนเตียงทั้งหมดในจังหวัด โดยกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีปริมาณการใช้เตียงมากที่สุดคือ กลุ่มสีเขียว รองลงมาคือสีเหลือง และสีแดง

นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังติดท็อป 10 จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่มากที่สุดในประเทศหลายสัปดาห์แล้ว