เปิดประเทศ “กระบี่” ท่องเที่ยวคึกคัก ยอดจองโรงแรมพุ่ง เที่ยวบินเพิ่ม

ผอ.ททท. สำนักงานกระบี่ เผยเปิดเมือง นักท่องเที่ยวชาวไทย แห่เที่ยวกระบี่ ระบุ ยอดจองโรงแรมผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกันพุ่ง เที่ยวบินเพิ่ม ขณะที่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติค่อนข้างเสียโอกาส เหตุเกิดจากสนามบินไม่พร้อมใช้งานตามกำหนด

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 นายอุทิศ ลิ้มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลมีนโยบาย ให้มีการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวทะยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.กระบี่ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย ขณะเดียวกันก็มีสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน Sha ทั้งหมดกว่า 881 แห่ง ส่วน Sha plus จำนวน 240 แห่ง จะเห็นได้ว่าจ.กระบี่ ถือว่ามีความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยสูงติดท็อปเท็น จากมาตรการโครงการเที่ยวด้วยกันและทัวร์ทั่วไทย ไม่ว่าจะเป็นการจองผ่านทางอโคด้า หรืออื่นๆ โดยมีสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันสูงถึง 514 แห่ง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาผ่านโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา มีชาวต่างชาติเลือกจังหวัดกระบี่เป็นจุดหมายปลายทางสูงถึง 462 คน ส่วนเที่ยวบินเส้นทางบิน กทม. – กระบี่ ก็มีการเพิ่มเที่ยวบิน รวม 172 เที่ยวบินต่อเดือน โดยมี Thai Vietjet Air 60 เที่ยวบิน ThaiSmile 30 เที่ยวบิน Thai Air Asia 67 เที่ยวบิน Thai Lion Air 15 เที่ยวบิน ส่วนเส้นทางบิน เชียงใหม่- กระบี่ ของสายการบิน Air Asia รวม 4 เที่ยวบิน ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเดินทางค่อนข้างมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ด้าน นายเจริญ หง้าฝา ผู้ประกอบการธุรกิจ โรงแรม อ่าวไร่เล ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ กล่าวว่า ตั้งแต่แต่วันที่ 1 ที่ผ่านมา พบว่ามีการจองห้องพักเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและจองผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ส่วน นทท.ต่างชาติก็เริ่มมีการทยอยจองห้องพักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าหลังจากนี้หากสถานการณ์ดีขึ้นการท่องเที่ยวก็จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ด้าน นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวนาง กล่าวว่า ตั้งแต่มีการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา มีเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศบินตรงมาลงที่กรุงเทพฯและจังหวัดภูเก็ต บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวจ.กระบี่ มีการเตรียมความพร้อมเรื่องโรงแรมที่พัก

ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ แต่ จ.กระบี่กลับเงียบเหงา ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติบินตรงเข้ามา เนื่องท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ไม่แล้วเสร็จตามกำหนด ทางทางท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ไม่สามารถดำเนินการเรื่องระบบต่างๆได้ทันกำหนด ทำให้เที่ยวบินต่างประเทศที่จองหลุมจอดต้องยกเลิกทันที

จากปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลให้จ.กระบี่ เสียโอกาสในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงการเปิดประเทศเป็นอย่างมาก และจะเสียทั้งภาพลักษณ์ของจังหวัดและภาพลักษณ์ของประเทศอีกด้วย ซึ่งเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศที่จะมายังจังหวัดกระบี่ล้วนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักที่เคยเดินทางเที่ยว เช่น กลุ่มสแกนดินีเวีย เดนมาร์ก สวีเดน ฟีนแลนด์ แม้กระทั่งเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านก็ยังไม่สามารถมาลงได้ในช่วงนี้


“ทางสายการบินจากสแกนดีนีเวียเป็นสายการบินระดับลักชัวรี่ ซึ่งหากระบบของท่าอากาศยานไม่เรียบร้อย ยังไม่มีความพร้อมและไม่มีมาตรฐานสากล ก็ละมีการยกเลิกทันทีถึงแม้จะมีการจองหลุมจอดไว้แล้วก็ตาม เพราะจะทำให้สายการบินเขาไม่มีความมาตรฐานไปด้วย เรื่องของเล้าจ์ที่จะรองรักนักท่องเที่ยวก็ไม่พร้อมแน่นอนว่า ไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้”