โรงแรมสุโขทัย เทรเชอร์ ฟื้นวิกฤตปี’65 รุกประมูลโครงการอาหารกลางวันเพิ่มรายได้

“วิวัฒน์ ธาราวิวัฒน์” ลุ้น “รร.สุโขทัย เทรเชอร์” ฟื้นวิกฤตปี’65 รุกประมูลโครงการอาหารกลางวันเพิ่มรายได้

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคธุรกิจโรงแรม แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น มาตรการเริ่มผ่อนคลาย นักท่องเที่ยวเริ่มออกเดินทาง

ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มต้นปรับตัวเพื่อการอยู่รอด และเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้สัมภาษณ์ “วิวัฒน์ ธาราวิวัฒน์” กรรมการผู้จัดการโรงแรมสุโขทัย เทรเชอร์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.สุโขทัย ถึงภาพรวมธุรกิจและการปรับตัวในยุคโควิด

ลุ้นต่างชาติมาไทยปี’65

“วิวัฒน์” บอกว่า ภาพรวมธุรกิจโรงแรมในปัจจุบันเริ่มมีนักท่องเที่ยวกลับมาประมาณ 50% โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย มาแบบกลุ่มครอบครัว โดยใช้สิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกัน มีสัดส่วนการจองไม่ต่ำกว่า 80%

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่มีการจองเข้ามา คาดว่าจะเห็นบุ๊กกิ้งเข้ามาช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นช่วงฮอลิเดย์ของโซนยุโรปอาจจะมีนักท่องเที่ยวบางส่วนทยอยเข้ามา

แต่จะได้เห็นสัญญาณการเดินทางกลับเข้าสู่ภาวะปกติหรือไม่ ก่อนเข้าช่วงไฮซีซั่นเดือนพฤศจิกายน 2565 หากสัญญาณของเดือนกรกฎาคม 2565 เริ่มฟื้นตัวเชื่อว่าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 สถานประกอบการหลาย ๆ แห่งจะกลับมาดำเนินธุรกิจได้ปกติ

“เดิมทีกลุ่มลูกค้าเราจะแบ่งเป็น ชาวต่างชาติ 50% ชาวไทย 50% แต่ตอนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นส่วนใหญ่ และมาในรูปแบบการใช้สิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ถือว่ามีส่วนช่วยให้โรงแรมฟื้นตัวกลับมาได้เร็วยิ่งขึ้น

จากการสังเกตปีที่ผ่านมาต่างชาติไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ เรามีลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยเยอะมาก จนสามารถชดเชยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไป หากไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ จังหวัดสุโขทัยสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้”

ขณะเดียวกันแม้ประเทศไทยจะมีการเปิดประเทศแล้ว แต่สถานการณ์ในแต่ละประเทศยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กล้าเดินทางออกมา เช่น สหรัฐ ประกาศให้ประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม 4 ซึ่งเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูงสุด

ทำให้คนต่างชาติมีความกังวลใจที่จะเดินทางเข้ามา เพราะฉะนั้น ถึงจะประกาศเปิดประเทศ ไม่ใช่ทุกคนพร้อมจะเดินทางเข้ามา การฟื้นตัวธุรกิจอาจจะต้องใช้ระยะเวลากว่า 1 ปี

ซึ่งช่วงปี 2564 อาจจะเริ่มฟื้นตัวเล็กน้อยเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ คาดว่าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 ถ้าไม่มีการแพร่ระบาดอีกรอบ จะเป็นช่วงที่ธุรกิจฟื้นตัวเต็มที่

“ตอนนี้ถ้าไม่มีการระบาดเพิ่ม การท่องเที่ยวจะค่อย ๆ ฟื้นตัวไปเรื่อย ๆ แต่อาจจะยังไม่เห็นผลตอบแทนหรือกำไรจำนวนมาก มีเพียงรายได้เข้ามาประคองธุรกิจและดูแลพนักงาน”

โรงแรมเร่งปรับตัวพยุงกิจการ

ปี 2564-2565 ถือเป็นช่วงของการปรับตัวทั้งผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว โรงแรมได้มีการปรับตัวมาโดยตลอด อาทิ การปรับพื้นที่ภายในห้องพักและพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลา เ

รามองว่าอุตสาหกรรมโรงแรมคงไม่มีสถานการณ์ที่ทำให้ตกต่ำไปกว่านี้แล้ว ตอนนี้สถานประกอบการต่าง ๆ อยู่ในทิศทางของการปรับตัว ไม่อยากเรียกว่าการแข่งขัน แต่เราต้องช่วยเหลือและพยุงธุรกิจท่องเที่ยวให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

โดยเฉพาะการรักษามาตรฐานให้มีความปลอดภัยและมีคุณภาพ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมในจังหวัดสุโขทัยยังไม่มีภาพของการปิดกิจการ มีเพียงปิดกิจการชั่วคราวเท่านั้น โดยส่วนใหญ่เป็นโรงแรมขนาดเล็ก มีความยืดหยุ่นในการสั่งเปิดหรือปิดสูง สามารถปรับตัวได้ค่อนข้างง่าย

ส่วนสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่มีการปรับตัวไปทำเป็นโรงพยาบาลสนาม หรือลดพื้นที่การให้บริการ

แตกไลน์ทำฟาร์มออร์แกนิก

นอกจากธุรกิจต้องปรับตัวแล้ว ได้มีการขยายไปทำธุรกิจเกษตรเป็นลักษณะฟาร์มออร์แกนิก ภายใต้ชื่อ “เทรเชอร์” ปลูกข้าว พืช ผักต่าง ๆ จากเดิมมีอยู่แค่ไม่กี่ไร่ ปัจจุบันขยายพื้นที่กว่า 20 ไร่ แบ่งออกเป็น พื้นที่ปลูกข้าว 12 ไร่เช่น ปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวหอมมะลิ แปลงผลไม้แปลงผัก โรงเพาะชำต่าง ๆ 7-8 ไร่

เช่น ปลูกพืชผักสมุนไพร ผักสลัด โรงเพาะเห็ด เลี้ยงกบ ปลากระชัง ผลไม้ต่าง ๆ โดยผลผลิตทุกอย่างที่ปลูกได้นำมาใช้เป็นวัตถุดิบภายในโรงแรม และนำไปแปรรูปเพื่อจัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ สร้างรายได้ประมาณ 5-6 แสนบาท/ปี

โดยรายได้ส่วนนี้สามารถช่วยพยุงกิจการของโรงแรมได้ไม่น้อย และช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา โรงแรมได้เข้าไปประมูลงานผ่านโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) เพิ่งจบโครงการไป และรอเตรียมประมูลสำหรับเทอมถัดไป

“โรงแรมเรามีการปลูกผักมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ทำเพียงไม่กี่ไร่ ใช้เฉพาะในโรงแรมเพื่อลดต้นทุน และได้ภาพลักษณ์เป็น green hotel แต่ตอนนี้มีการแพร่ระบาดโควิด-19

ทำให้เรามีเวลามาโฟกัสฟาร์มออร์แกนิกมากขึ้นจึงได้มีการขยายพื้นที่และลงมือทำแบบจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อไม่มีงานในโรงแรม เราก็เข้าไปประมูลงานโครงการอาหารกลางวัน

รวมถึงสร้างกิจกรรมกับให้ลูกค้าที่มาเข้าพักโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งที่ผ่านมาเวลานักท่องเที่ยวเข้ามาพัก จะขอมาดูกิจกรรมการปลูกผักหรือเก็บผักอยู่แล้ว”

และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ทางโรงแรมมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ โดยทำแฟลตฟอร์มคิวอาร์โค้ดให้กับลูกค้า อาทิ การสั่งอาหาร การจองสปา จองรถ

และเวลารับ-ส่ง รวมถึงข้อมูลการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น สถานที่ท่องเที่ยว เทศกาลท่องเที่ยว บรรจุไว้ในแฟลตฟอร์ม คาดว่าต้นเดือนธันวาคม 2564 จะเริ่มเปิดใช้งาน