ลอยกระทงเชียงใหม่คึกคัก ยอดจองโรงแรมพุ่ง 60-70%

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เผยยอดจองห้องพักโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ เดือนพฤศจิกายน พบว่า มีอัตราการจองเป็นบวกเพิ่มขึ้น 35% ช่วงงานลอยกระทง มียอดโรงแรมในเขตตัวเมือง พุ่งถึง 60-70% 

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) เปิดเผยว่า อัตราการจองห้องพักโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 พบว่า มีอัตราการจองเป็นบวกเพิ่มขึ้น 35% โดยเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยถึง 99% จากเดือนตุลาคมอัตราการเข้าพักอยู่ที่ราว 25%

ปัจจัยสำคัญน่าจะมาจากการเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ประกอบกับอัตราการฉีดวัคซีนของคนไทยในประเทศที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้เกิดความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงงานลอยกระทงจังหวัดเชียงใหม่ หรือ ประเพณีเดือนยี่เป็ง พบว่าอัตราการจองห้องพักโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่อยู่ที่ 60-70% (โรงแรมเขตตัวเมือง) ขณะที่โรงแรม-ที่พักขนาดเล็กรอบนอก คาดว่าอัตราการจองจะสูงถึง 80% เทียบกับช่วงลอยกระทงปี 2563 มีอัตราการจองห้องพักราว 20-30% เท่านั้น

นางละเอียด กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงงานลอยกระทงมีส่วนสำคัญที่ทำให้บรรยากาศงานลอยกระทงปีนี้คึกคักมากขึ้น โดยโรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรม ลอยกระทงดินเนอร์ ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 สัมผัสประเพณีลอยกระทงแบบล้านนา บรรยากาศริมน้ำปิง อิ่มอร่อยกับเมนูอาหารเหนือ เสิร์ฟแบบกาดมั่ว พร้อมบุฟเฟ่ต์บาร์บีคิว อาหารไทย การแสดงดนตรีล้านนาร่วมสมัย และวงซะล้อซอซึง ในราคาหัวละ 950 บาท ซึ่งมีคนให้ความสนใจเข้าร่วมงานแล้วกว่า 130 คน แบ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่พักในโรงแรม 50% และอีก 50% เป็นคนในจังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม คาดว่าไฮซีซั่นของจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้จะเริ่มคึกคัก ซึ่งในช่วงเดือนธันวาคมมีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน และจังหวัดเชียงใหม่มีหลายกิจกรรมที่จัดในช่วงเดือนธันวาคม อาทิ งานเชียงใหม่ ดีไซน์ วีค งาน NAP และสวนดอกไม้หลายสวนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

รวมถึงอากาศหนาวเย็นในช่วงเดือนธันวาคม จะเป็นจุดขายที่ดึงคนให้เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น โดยภายใต้สถานการณ์การท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป จำเป็นต้องปรับแผนมุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มตลาดคนไทยในประเทศเป็นหลัก รวมถึงตลาดประชุมสัมมนา ที่คาดว่าจะกลับมาคึกคักในช่วงไตรมาส 1-2 ปี 2565 ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศจะยังไม่กลับมาอย่างรวดเร็วในช่วง 1-2 ปีนี้