หอการค้าลับคม YEC ดันธุรกิจสู่โลกยุคดิจิทัล

หอการค้าลับคม YEC ดันธุรกิจสู่โลกยุคดิจิทัล

นับเป็นปีแห่งการพัฒนาธุรกิจที่มีความหลากหลายและยกระดับไปอีกขั้น สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่Young Entrepreneur Chiangmai Chamber (YEC) หอการค้าไทย “ปริม จิตจรุงพร” ประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC หอการค้าไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากช่วงปีแรก ๆ ที่มีการจัดเวที pitching โครงการจากนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและมีความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ

ทว่าปัจจุบันได้ทำการจัดทัพใหม่ ทั้งระบบ ระเบียบ การเทรนนิ่ง มีบริบทเพื่อให้คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ มีจิตอาสา สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น เพื่อให้โอกาสคนรุ่นใหม่สร้างธุรกิจอย่างที่ตั้งใจไว้ ซึ่งหลักขององค์กร YEC ที่ดำเนินงานอยู่ คือ

“หอการค้ารุ่นเยาว์”เป็นลูกหลานของคนในหอการค้า หรือลูกหลานของสมาชิกที่อยู่ในสารบบ และไม่เพียงผลักดันทำธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่เสมือนการนำเด็กรุ่นใหม่มาบ่มเพาะให้เติบโตขึ้น โดยการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ของแต่ละบุคคลด้วย

“หอการค้าไทยมีหลักสูตรการเรียนรู้มีกิจกรรมให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ได้ทำจริง เราลงพื้นที่ในแต่ละภูมิภาค สร้างเครือข่ายทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งใหญ่มากนับตั้งแต่ คุณกลินท์ สารสิน ประธานอาวุโสหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานหอการค้าไทย ได้สร้างให้รุ่นใหญ่กับรุ่นใหม่ได้ทำงานร่วมกัน YEC กับหอการค้าจึงเริ่มเป็นผืนเดียวกัน โดยผู้ใหญ่มีประสบการณ์ทำงานมากกว่า

ส่วนเด็กก็ปรับตัวเข้ากับยุคดิจิทัลได้มากกว่า เหมือนพ่อกับลูกทำงานเสริมร่วมกัน และโชคดียุคนี้ไทยได้เป็นเจ้าภาพอาเซียนซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ด้วย”

หลังจากที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพอาเซียน YEC มีการจับมือคนรุ่นใหม่ในอาเซียน สามารถเติบโตไปยังต่างประเทศได้ และไม่เฉพาะในประเทศอาเซียนเท่านั้น ยังรวมถึงญี่ปุ่น จีน ศรีลังกา

กลายเป็นคอนเน็กชั่นที่ผลักดันให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทยไปสู่เวทีอินเตอร์ เด็กรุ่นใหม่เข้าใจผู้ใหญ่มากขึ้น เข้าใจวิธีทำงาน ต่อยอดการทำงานได้ รวมถึงเริ่มเห็นบริบทของประเทศมากขึ้นด้วย

“ปริม จิตจรุงพร” เล่าว่า ในช่วงโควิด-19 คุณสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยคนปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับเด็กรุ่นใหม่มาก

คอยชี้แนะเด็กรุ่นใหม่ตลอด ใครอยากทำ business transformation สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้เลย ทั้งเด็กรุ่นใหม่และผู้ใหญ่ที่อยากเปลี่ยนแปลง มีการแบ่งกลุ่มเรียนเพื่อ pitching สามารถนำโครงการไปต่อยอดได้ โดยมีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยให้คำปรึกษาตลอด

“ตอนนี้ประเทศไทยยังทำเรื่องนวัตกรรมน้อยไป คนเพิ่งตื่นตัว ทั้งที่ประเทศไทยเรามีอะไรเยอะแยะมากมาย แต่เรามีจุดอ่อนมากกว่าจุดแข็งที่ต้องมาบริหารจัดการและพัฒนา เด็กรุ่นใหม่หลายคนบอกว่าเรามีโอกาสมากกว่าอุปสรรค

แต่ต้องการความเป็นหนึ่งเดียวที่ต้องขับเคลื่อนไปด้วยกันทั้งสังคมและสภาพแวดล้อม หรือ ESG : Environmental, Social and Governance ทั้งบริษัทเล็กบริษัทใหญ่ นำจุดแข็งของแต่ละคนมารวมกันเพื่อผลักดันธุรกิจให้เกิดโอกาสเป็นโลกใหม่”

ทั้งนี้ ทุกธุรกิจนับเป็นฟันเฟืองหนึ่งของประเทศ หากธุรกิจตัวเล็กได้รับการส่งเสริมจากผู้ใหญ่ รุ่นใหญ่กับรุ่นใหม่ทำงานร่วมกัน จะสามารถค้นหาจุดแข็งของประเทศไทยได้

เพราะภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมีดีเป็นหย่อม ๆ ดีเป็นอย่าง ๆ คนที่ปรับไม่ได้ก็ไปต่อไม่ได้ถ้าทำได้ ทุกอย่างก็มีทางออกเสมอ

“ศุภชัย สัจไพบูลย์กิจ” ประธานจัดงาน YEC Pitching เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับเวที YEC Pitching นับเป็นปีที่ 6 แล้ว มีการเปลี่ยนแนวคิด เรียกว่า digital transformation

โดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับธุรกิจ ซึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงของดิจิทัลดิสรัปชั่น (digital disruption) จากที่ทำแบบเดิมทำไม่ได้แล้ว เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยน เช่น ธุรกิจเปลี่ยนไปสู่ออนไลน์มากขึ้น

โดยในปี 2564-2565 ธุรกิจถือว่ามีความผกผัน ซับซ้อน และความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง เมื่อเจอโควิด-19ผนวกกับกับสถานการณ์ในอีก 5 ปีข้างหน้า ที่เกิดโซเชียลดิสแทนซิ่ง (social distancing) ฉะนั้น ผู้ประกอบการต้องปรับวิธีคิด ก่อนงอกออกมาเป็นไอเดียทางธุรกิจที่จะนำมาแข่งบนเวที pitching

“จากแนวคิดเบื้องต้นทำให้ปีนี้มีนักธุรกิจรุ่นใหม่เข้าร่วมกว่า 46 ทีม 120 กว่าท่าน แบ่งเป็น 3 กลุ่มธุรกิจ คือ 1.กลุ่มที่ทำธุรกิจครอบครัว 2.ทำธุรกิจอยู่แล้วแต่ประสบภาวะผกผันจากดิสรัปชั่น และ 3.กลุ่มที่อยากลองฝันอยากทำธุรกิจของตัวเอง กระทั่งได้โครงการผู้ชนะ ส่วนโครงการที่เหลือมีการติดตามต่อตลอดอีก 1 ปี เพื่อสร้างธุรกิจให้ไปต่อได้”

“ศุภชัย” บอกว่า ด้วยโครงสร้างเศรษฐกิจในภาพใหญ่ รูปแบบการทำธุรกิจได้เปลี่ยนไปแล้ว จากยุคเครื่องจักรที่ทำแมสโปรดักต์รายใหญ่จะกลายเป็นโลกของไมโครเซอร์วิสที่เกิดจาก SMEs รายย่อย

แล้วสามารถเชื่อมโยงไปสู่ภาพใหญ่ได้ YEC จึงเป็นเฟืองเล็ก ๆ ที่ไปเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจใหญ่ และพร้อมขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืนในทุกอุตสาหกรรมต่อไป