“เซาเทิร์น” ดันใต้ปลูกโกโก้ ประกันราคาส่ง “มาร์คกรีน”

ต้นโกโก้

“เซาท์เทิร์นไทยฯ” ระนอง ตั้งเป้าหาเครือข่ายปลูกโกโก้ 2 ล้านต้นในภาคใต้ ส่งมาร์คกรีนช็อกโกแลต จ.เชียงใหม่ แปรรูป พร้อมตั้งราคาประกัน 8 บาทต่อ กก. ชี้ทิศทางตลาดยังไม่เพียงพอ ไทยต้องนำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย มาแปรรูปโอวัลติน ไมโล ช็อกโกแลต

นายบุดคอรี ตาเย็บ ตัวแทนบริษัท เซาท์เทิร์นไทยโกโก้ จำกัด จ.ระนอง ผู้ผลิตโกโก้สายพันธุ์ไอเอ็มวัน ซึ่งรับผิดชอบดูแลการปลูกโกโก้ในพื้นที่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทเซาเทิร์นไทยโกโก้ ตั้งเป้าหมายปลูกโกโก้ในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 2 ล้านต้น 3 ปีที่ผ่านมาปลูกไปแล้วประมาณ 1.5 แสนต้น

โดยปลูกมากที่สุดใน จ.ระนอง เป็นการปลูกแซมในสวนทุเรียน สวนปาล์มน้ำมัน สวนยางพารา และสวนผลไม้ ส่วนปลูกเชิงเดี่ยวปริมาณน้อย สำหรับ จ.พัทลุง ภาพรวมตอนนี้ปลูกโกโก้ไปแล้ว ประมาณ 50,000-60,000 ต้น โดยเริ่มปลูกมาเป็นปีที่ 3 และเริ่มให้ผลผลิตแล้วจำนวน 2 แปลง ที่ ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง คาดว่าจะให้ผลผลิตเต็มที่ประมาณปีที่ 4-5

ซึ่งบริษัทเซาเทิร์นฯจะรับซื้อโกโกสายพันธุ์ไอเอ็มวัน แล้วนำผลผลิตส่งไปที่บริษัท มาร์คกรีนช็อกโกแลต จำกัด จ.เชียงใหม่ เพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะนี้ราคารับซื้อประมาณ 18 บาท/กก. ราคาประกันอยู่ที่ 8 บาท/กก.

“ขณะนี้เกษตรกรมีความเชื่อมั่นแล้วว่า การปลูกโกโก้มีตลาดรองรับ ต่างกับที่เริ่มต้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ผู้ที่จะลงทุนปลูกต่างวิตกกังวลว่าปลูกแล้วจะขายที่ไหน โดยปี 2565 ยังเหลือต้นพันธุ์โกโก้สายพันธุ์ไอเอ็มวันอยู่ประมาณ 500,000 ต้น”

“โดยบริษัทเซาเทิร์นไทยโกโก้ มีตัวแทนเข้าไปรับซื้อทุกจุดที่ปลูกโกโก้ ทั้งที่ อ.กงหรา อ.ควนขนุน อ.เขาชัยสน และ อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง โดยโกโก้สามารถนำไปแปรรูปเป็นโอวัลติน ไมโล โกโก้ปั่น ช็อกโกแลต เป็นต้น ปัจจุบันโกโก้ภายในประเทศบริโภคไม่พอต้องมีการนำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย เป็นต้น”

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย (คยปท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เครือข่าย คยปท.ทยอยปลูกโกโก้ไปแล้วประมาณ 10% สำหรับตนเองปลูกจำนวน 100 ต้น บนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ โดยปลูกร่วมกับพืชผลไม้ เช่น สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน สวนมะพร้าว และสวนผลไม้

ทั้งนี้ การปลูกโกโก้แซมในสวน โกโก้ 100 ต้น เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ จะให้ผลผลิตประมาณ 10 กก./ต้น/เดือน เฉลี่ยประมาณ 100 กก./ปี/ต้น หากราคาปัจจุบัน 18 บาท/กก. จะเป็นเงินประมาณ 1,800 บาท/ต้น/ปี จำนวน 100 ต้น/ไร่ ภาพรวมเฉลี่ยเป็นเงิน ประมาณ 180,000 บาท/ปี/1 ไร่ เป็นการสร้างรายได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง สำหรับการตลาดโกโก้มีเครือข่ายการตลาดรองรับ มีการประกันราคา โดยราคาต่ำสุดอยู่ที่ 8 บาท/กก.

“โกโก้ต้นกำเนิดปลูกมากในประเทศแอฟริกาเหนือ แต่เกิดภาวะภัยแล้ง จึงมีการเคลื่อนย้ายมาลงทุนปลูกในประเทศไทย และประเทศเวียดนาม ปัจจุบันทางเครือข่ายมีการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ วันละ 1 บาท และมีการพัฒนานวัตกรรมการแปรรูปโกโก้เป็นอาหาร ทั้งอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ไอศกรีม ช็อกโกแลต ส่วนเปลือกโกโก้แปรรูปเป็นอาหารแพะ ปัจจุบันไทยมีการนำเข้าโกโก้จากต่างประเทศยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ”