กระบี่รับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ FINNAIR ดีเดย์ 1 ธ.ค. เปิดประเทศ

กระบี่รับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ FINNAIR เส้นทางกรุงเฮลซิงกิ-กระบี่ ชี้ Q4/2564 ต่อเนื่อง Q1/2565 สัญญาณดีอีกหลายสายการบินทยอยเข้ามา

วันที่ 2 ธันวาคม 2564 นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในการต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ สายการบิน FINNAIR เส้นทางกรุงเฮลซิงกิ-กระบี่ เที่ยวบินแรกในการเปิดรับนักท่องเที่ยว ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยมี นายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานกระบี่ นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ นางสาวศศิธร กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่

นางสาววิชุพรรณ ภูเก้าล้วน ศรีสัญญา นายกสมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่ นายนัทที อดิศราลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารหอการค้าจังหวัดกระบี่ นายอภิชิต อินทจันทร์ ผู้บริหารบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจังหวัดกระบี่ ให้การต้อนรับสายการบิน Finnair เที่ยวบิน AY155 เส้นทางกรุงเฮลซิงกิ-กระบี่ โดยมีผู้โดยสารเดินทางมา จำนวน. 96 คน  ณ ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่

นายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานกระบี่ กล่าวว่า สำหรับตารางบินฤดูหนาว สายการบิน Finnair จะทำการบินเส้นทางกรุงเฮลซิงกิ-กระบี่ เข้า-ออก สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน (ระหว่างวันที่ 1, 8-31 ธันวาคม 2564 และระหว่างวันที่ 1 มกราคม-24 มีนาคม 2565) ทั้งหมด 18 เที่ยวบิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับความต้องการเดินทางมาประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจากตลาดฟินแลนด์และตลาดนอร์ดิกได้เพิ่มมากขึ้น

โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4 ปี 2564 และไตรมาส 1 ปี 2565 และกรมท่าอากาศยานได้อนุมัติจัดสรรเวลาการบินให้เที่ยวบินระหว่างประเทศทำการบินที่ท่าอากาศยานกระบี่เพิ่มเติมในเดือนธันวาคมนี้-เที่ยวบิน Charter flight โดยสายการบิน TUI FLY NORDIC จากหลายเมือง ได้แก่ เฮลซิงกิ, ออสโล, สตอกโฮล์ม-อาร์ลันดา, กอทเทนเบิร์ก รวมทั้งหมด 10 เที่ยวบินเข้า-ออก โดยทำการบินวันที่ 18, 22, 23, 29 และ 30 ธันวาคม 2564

สายการบิน SCOOT AIRLINES เส้นทางบินสิงคโปร์-กระบี่-สิงคโปร์ ทำการบินในทุกวันอังคาร วันศุกร์ วันเสาร์ ของสัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 26 เที่ยวบินเข้า-ออก มายังท่าอากาศยานกระบี่

ทางด้านนายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกระบี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า นับว่าเป็นโอกาสอันดีของจังหวัดกระบี่ ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐฟินแลนด์เป็นหนึ่งในนักท่องเที่ยวคุณภาพจากตลาดนอร์ดิก

โดยในปี 2562 ก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐฟินแลนด์เดินทางมาประเทศไทย จำนวน 128,012 คน สร้างรายได้ 10,121.86 ล้านบาท และมีการเดินทางเข้าสู่จังหวัดกระบี่จำนวน 63,375 คน สร้างรายได้ 5,011.03 ล้านบาท โดยมีสายการบิน Finnair เป็นสายการบินสำคัญที่นำนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทย

ดังนั้นการหวนกลับมาบินเส้นทางกรุงเฮลซิงกิ-กระบี่ อีกครั้ง ของสายการบิน FINNAIR ในครั้งนี้นับเป็นสัญญาณที่ดีของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย กลับมาการเปิดประเทศอีกครั้งเป็นเที่ยวบินแรกในการเปิดประเทศ ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจควบคู่กับภายใต้มาตรฐานด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

เริ่มจากการตรวจวัดคัดกรองอุณหภูมิ ตรวจสอบเอกสารเข้าราชอาณาจักร ผ่านระบบ Thailand pass โดยเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคจะทำการตรวจสอบเอกสารดังนี้ Passport QR Code Thailand pass ผลการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง ความครบถ้วนของเอกสาร หลังจากได้รับอนุญาตคนเข้าเมือง ผู้เดินทางรับกระเป๋า และสัมภาระจากสายสะพายลำเลียงกระเป๋า จุดที่ 4 ด่านศุลกากร จุดที่ 5 ลงทะเบียนผู้เดินทางกับโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน SHA +/AQ เพื่อขึ้นรถบัสระบบปิดมีมาตรฐาน SHA +/AQ เป็นรายบุคคล จากนั้นผู้โดยสารออกจากสนามบินไปยังจุด Swab center ของโรงพยาบาลคู่สัญญา จากนั้นนำผู้โดยสารเข้าสู่โรงแรมหรือสถานที่พัก