คุยกับ “วรรณา อุ่นหนาฝาคั่ง” ประยุกต์ศิลปะ ต่อยอดธุรกิจสบู่ก้อนหิน

คอลัมน์ New Gen 4.0

สบู่ก้อนสำหรับถูตัวที่ผลิตโดยคนไทย ภายใต้แบรนด์ “อุ่นหนาฝาคั่ง” เริ่มเป็นที่รู้จักของตลาดทั้งใน และต่างประเทศ การันตีคุณภาพด้วยถ้วยรางวัลมากมายจากหลายเวที และล่าสุดกับผลิตภัณฑ์ “สบู่ก้อนหิน” หรือ “On The Rock” ที่โดดเด่นเหลือหลาย ถูกใจคณะกรรมการคว้ารางวัล ไทยเท่ทั่วไทย ประจำปี 2560 มาครอบครอง

“วรรณา อุ่นหนาฝาคั่ง” ผู้ประกอบการสาวอาร์ติสต์ คือ เจ้าของผลิตภัณฑ์สมุนไพร บริษัท สวนสมุนไพรอุ่นหนาฝาคั่ง จำกัด และทายาทเจ้าของสวนสมุนไพรอุ่นหนาฝาคั่ง ในจังหวัดปราจีนบุรี

วรรณา เรียนจบจากวิทยาลัยช่างศิลป์ กรมศิลปากร สาขาวิชาประติมากรรม แต่เมื่อต้องมาสานต่อธุรกิจของครอบครัวผลิตสบู่ ทำให้นำความสนใจด้านศิลปะมาประยุกต์กับธุรกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยมีคุณพ่อคอยเป็นที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิด

“คุณพ่อเป็นเภสัชกร เชี่ยวชาญทั้งแผนโบราณและแผนปัจจุบัน โดยเฉพาะการแปรรูปสมุนไพรมาใช้กับผิว จึงได้ทำสบู่ออกมาขายเมื่อปี 2512 เป็นสบู่ก้อนสีเหลี่ยมธรรมดาใส่สมุนไพรค่อนข้างเยอะ เน้นสรรพคุณกระทั่งในปี 2546 มีการประกวดโอท็อป จึงมีการพัฒนารูปแบบของก้อนสบู่ขึ้นมาใหม่ ให้เป็นรูปแบบใบไม้ส่งเข้าประกวด จนได้รับรางวัล OTOP 5 ดาว และมีการจดสิทธิบัตรไว้ตั้งแต่เริ่มการผลิตในครั้งแรก เป็นสบู่สูตรเฉพาะของอุ่นหนาฝาคั่ง”

จากนั้นปี 2547 ก็ยังคงได้รับรางวัล OTOP 5 ดาวอีกเช่นกัน ต่อมาในปี 2555 ได้รับรางวัลรางวัล “ผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ประจำปี 2560” (Prime Minister’s Export Award 2017 หรือ PM Award 2017) และนอกจากนี้ยังเคยได้รับรางวัล UNESCO Award of Excellence for Handicrafts 2008 South-East Asia Programme ก่อนจะได้รับรางวัล ไทยเท่ทั่วไทยประจำปี 2560 เป็นรางวัลล่าสุด

วรรณาเล่าว่า การทำธุรกิจดำเนินมาเรื่อย ๆ จนปี 2554 เกิดอุทกภัย ทำให้ออร์เดอร์จากลูกค้าลดลงมาก ทั้งยังมีปัญหาทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศทำให้ยอดขายลดลงตามไปอีก ก่อนเริ่มมาฟื้นตัวในปี 2560 ซึ่งจะต้องรอดูแนวโน้มทางเศรษฐกิจต่อไปในปี 2561 ที่จะถึงนี้ เพราะถึงอย่างไรการผลิตสบู่ของอุ่นหนาฝาคั่งในปัจจุบันยังคงเป็นโรงงานขนาดเล็ก ใช้กำลังการผลิตด้วยแรงคนแบบแฮนด์เมดอยู่ ปัจจุบันสบู่อุ่นหนาฝาคั่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

“ทุกวันนี้มีการขยายการตลาดเพิ่มมากขึ้น พัฒนาจากรุ่นพ่อจนมาถึงรุ่นเรา ได้เน้นดูแลเรื่องการส่งออกมากกว่าขายในประเทศไทย ส่วนมากจะเป็นการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย โดยเฉพาะสบู่ก้อนหิน กับสบู่รูปทรงใบไม้ที่มีสัดส่วนการส่งออกประมาณ 80% และขายในประเทศเพียง 20% จากการไปร่วมงานออกบูทกับหน่วยงานต่าง ๆ ในต่างประเทศ ซึ่งหน่วยงานของรัฐหรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เล็งเห็นศักยภาพของเราจากการได้รับรางวัลว่า สินค้าของเรามีศักยภาพเหมาะแก่การส่งออก จึงได้กลุ่มลูกค้าจากต่างประเทศนับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา”

ขณะสบู่ก้อนทรงสี่เหลี่ยมที่ขายอยู่ในประเทศไทยเป็นสบู่ทรงสี่เหลี่ยมมีสมุนไพรและฟองค่อนข้างเยอะ ทำความสะอาดได้ดี ไม่มีกลิ่นตัว เป็นสบู่ที่เหมาะกับผิวคนไทยและคนเอเชียในสภาพอากาศร้อน

ส่วนสบู่ก้อนหินจะใส่สมุนไพรมากกว่าอีกหนึ่งสเต็ป เพื่อให้เหมาะกับภูมิอากาศหนาว มีสรรพคุณเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว มีแอนตี้ออกซิแดนต์ และต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างดีจาก 9 ใน 10 ของผู้ใช้ และตอนนี้กำลังศึกษาและมีแนวโน้มเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไปอีกขั้นในอนาคต ซึ่งต้องดูตัวแทนผู้จัดจำหน่ายในต่างประเทศ

“ปัจจุบันสบู่ก้อนทรงสี่เหลี่ยมของอุ่นหนาฝาคั่ง 130 กรัม ราคาอยู่ที่ 120 บาท ส่วนสบู่ก้อนหิน 40 กรัม ราคา 120 บาท โดยทำมาจากสมุนไพรที่หลากหลาย เช่น สีเหลืองมาจากขมิ้น สีดำจากถ่านจากกะลามะพร้าว ตัวนี้จะช่วยต้านแบคทีเรีย สีม่วงจากเปลือกมังคุดบดผง มันมีความเท่อยู่ในตัวเอง แม้ไม่รู้ว่าภาครัฐจะให้การสนับสนุนในการส่งออกไปในทิศทางไหน แต่ศักยภาพของเราสามารถผลิตสินค้าได้ตามออร์เดอร์ที่จะเข้ามาได้ตลอด แม้จะต้องฝึกแรงงานเพิ่มขึ้น”

สำหรับแผนการส่งออกในปี 2561 จะมีการกระจายสินค้าจากตัวแทนจัดจำหน่ายในประเทศนอร์เวย์ไปยังประเทศอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เช่น เดนมาร์ก สวีเดน ซึ่งจะมีการขยายธุรกิจอย่างแน่นอน แต่ยังไม่ได้กำหนดออร์เดอร์ที่แน่นอน แม้จะมีคู่แข่งอยู่บ้าง แต่อุ่นหนาฝาคั่งยังคงมั่นใจในศักยภาพของสินค้าตน และจะพยายามรักษาฐานลูกค้าที่มีให้ดีที่สุด

ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าเอาใจช่วยของผู้ประกอบการที่มีการพัฒนาไม่หยุดนิ่ง