นายกฯท่องเที่ยวภูเก็ต เผย ธ.ค. ยอดจองพุ่ง 60% ม.ค. ต่างชาติชะลอบุ๊กกิ้ง

ภูเก็ต
FILE PHOTO : Jack TAYLOR / AFP

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต เผย ธ.ค.นี้ ยอดจองห้องพักพุ่ง 60% คาดต่างชาติมา 8 หมื่นคน รวมคนไทยทะลุกว่า 3 แสนคน แต่ ม.ค. 2565 ต่างชาติชะลอบุ๊กกิ้งรอดูสถานการณ์โอไมครอน

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่ภูเก็ตพบนักท่องเที่ยวเรื่องโอไมครอน ขณะนี้ยังไม่มีการยกเลิกการจอง จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังคงหนาแน่น อย่างวันนี้จะเข้ามาเกือบ 4 พันคน และจากวันที่ 20-31 ธ.ค.นี้จะเข้ามาค่อนข้างมากเฉลี่ย 2 พันกว่าคนต่อวัน บางวันจะ 4 พันกว่าคน ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่ในภาวะปกติมาก ยังไม่เห็นสัญญาณการยกเลิก

ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม
ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม

ขัอมูลตัวเลขในเดือนธันวาคมนี้ คนต่างชาติเข้ามา 80,000 คน คนไทยอีกจำนวนหนึ่งคาดว่าเฉพาะเดือนธันวาคมนี้ เข้ามาเกิน 3 แสนคน ต้องเข้าใจว่าคนต่างชาติบางคนเดินทางจากกรุงเทพฯเข้ามา จำนวนไฟลต์บินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ข้อมูลที่สนามบินภูเก็ต มีผู้โดยสารในประเทศที่เข้ามาพบว่ามีชาวต่างชาติเข้ามาเพิ่มขึ้นมาก และอัตราเข้าพักโรงแรมต่าง ๆ ในเดือนธันวาคมนี้เฉลี่ยทั้งเกาะภูเก็ต อยู่ที่ 60% จากโรงแรมที่เปิดให้บริการ

สำหรับยอดจองหัองพักในปีหน้ายังสโลว์อยู่ เนื่องจากในประเทศต้นทางหลายประเทศมีมาตรการเข้มข้นขึ้น คิดว่า หลังคริสต์มาสนี้จะเห็นความชัดเจนขึ้น

ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามาภูเก็ตมากขึ้นเป็นอันดับ 1 แล้ว ตั้งแต่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป ไฟลต์รัสเซียจากมอสโกบินเข้ามา ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777 มี 400 ที่นั่ง ผู้เดินทางเข้ามา จำนวน 397-398 คน จะมีโอเวอร์โหลดแฟกเตอร์ 95% ดังนั้นในช่วงนี้รัสเซียเข้ามาเยอะมาก รวมถึงคาซัคสถาน แต่เยอรมนี อังกฤษ จะมีอัตราการจองที่แผ่วลง เนื่องจากทางรัฐบาลเขามีมาตรการที่เข้มข้นในการเดินทางกลับเข้าไป

ส่วนในช่วงปีใหม่นี้ ค่อนข้างมั่นใจกับระบบที่ภูเก็ตออกแบบไวั มีการสวอป 100% ที่สนามบินจากคนต่างชาติที่เข้ามาสร้างความมั่นใจได้มาก และมีกระบวนการติดตามผลที่เข้มข้นมาก คิดว่าภูเก็ตน่าจะเป็นจังหวัดที่ได้รับการให้ไปต่อ ในเรื่องของการเดินทางท่องเที่ยวของคนต่างชาติเข้ามา อยากจะสร้างความมั่นใจให้กับรัฐบาลและชาวภูเก็ตว่าทีมงานราชการและภาคเอกชน ภาคประชาชนที่ร่วมกันทำงานตั้งแต่เริ่มต้นมีโควิดมา เราเดินมาไกลมากแล้ว จะไม่กลับไปจุดเดิมเด็ดขาด

นายภูมิกิตติ์กล่าวต่อไปว่า ทิศทางปีหน้า ขึ้นกับความรุนแรงของโอไมครอน แม้ว่าหลายประเทศพบว่าการติดจะง่ายกว่าเดลต้า แต่รุนแรงกว่าหรือไม่ยังไม่พบสาเหตุนี้ ถ้าไม่รุนแรงมากกว่าคิดว่าน่าจะดีสำหรับเดือนมกราคม 2565 เป็นต้นไป แต่ถ้ารุนแรงกว่าอาจต้องดูอีกที เนื่องจากว่าเห็นการเดินทางการจองที่สโลว์ลงของบุ๊กกิ้ง

โดยหลายประเทศในยุโรปมีมาตรการเข้มข้นขึ้น นักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของยุโรป กังวลว่าขากลับจะเปลี่ยนมาตรการบางอย่างจากปัจจุบันไป จึงเหมือนกับชะลอดูเหตุการณ์ ตัวอย่างเช่นที่ยุโรป บางประเทศ เพิ่มมาตรการเข้มข้นขึ้นเนื่องจากผู้ไม่ฉีดวัคซีนมีจำนวนมาก อยากให้ดูเป็นประเทศ ๆ ไป ไม่อยากให้เหมารวมว่าโอไมครอนทำให้ยุโรปทุกประเทศเกิดการชะงักงัน ซึ่งบางประเทศเดินต่อ บางประเทศเห็นว่าคนที่ไม่ฉีดวัคซีนมีจำนวนมาก ขอหยุดก่อนเพื่อไม่ให้ระบบสาธารณสุขภายในมีปัญหา


“เป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวในปีหน้า ยืนยันว่าในไตรมาสที่ 1 เราจะได้ 1 ล้านคน เป็นคนไทยกับคนต่างชาติรวมกัน บนพื้นฐานความเชื่อว่า โอไมครอน ไม่ทำอะไรรุนแรงนัก และพวกเราต้องรับวัคซีน เข็ม 3 เข็ม 4 กัน ตามที่ทางราชการกำหนดไว้ เพราะว่าวัคซีนเป็นตัวสำคัญทำให้เรามีภูมิคุ้มกัน ที่มีภูมิคุ้มกันเมื่อฉีดไปแล้วจะมีภูมิคุ้มกันตกลง จึงต้องฉีดกระตุ้นให้มีความต้านทานในการป้องกันและลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้”