ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ปรับมาตรการเข้ม จัดเคานต์ดาวน์ คาดผู้เข้าร่วมเฉียด 4 พันคน

“ภูเก็ตแชนด์บอกซ์”

“ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ปรับมาตรการตรวจเข้ม ททท.เดินหน้าจัดเคานต์ดาวน์ Amazing Thailand Countdown 2022 ที่ภูเก็ต 31 ธ.ค. ที่สะพานหิน คาดมีผู้เข้าชม 3,700 คน

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 63/2564 ว่าจากการที่รัฐบาลให้ระงับ test & go ชั่วคราวนั้น นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในภูเก็ตแซนด์บอกซ์ กับการปรับมาตรการ คือ กักตัวอยู่ภูเก็ต 7 วัน ต้องตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง

ครั้งที่ 1 ตรวจที่สนามบิน ทางจังหวัดดำเนินการตามปกติอยู่แล้ว แต่การตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 เมื่อครบ 6 วันหรือก่อนครบ 7 วัน ตามกำหนดเดิมให้มีการตรวจโดย ATK แต่ถ้าเป็นการกักตัว 7 วันตามรูปแบบใหม่ ต้องตรวจแบบ RT-PCR จะต้องมีการเตรียมความพร้อมของโรงแรมที่ให้บริการนักท่องเที่ยวให้ไปทำข้อตกลงกับโรงพยาบาลคู่สัญญา อาจจะกันเป็นโซนนิ่ง ซึ่งเดิมเคยจัดไว้ 5 โซน สำหรับเป็นศูนย์ให้นักท่องเที่ยวไปตรวจหาเชื้อเมื่อครบวันที่ 6 ต้องจัดให้มีศูนย์ตรวจแบบที่เคยทำขึ้นมาใหม่ ซึ่งภูเก็ตคุ้นเคยกับการดำเนินอยู่แล้ว ยินดีดำเนินการตามมาตรการของรัฐบาล

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตมีมติให้มีการปิดผับ บาร์ คาราโอเกะเหมือนเดิม ในส่วนการเปิดให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น คำสั่งเดิมให้ดื่มได้ถึง 23.00 น.เฉพาะช่วงคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ให้ดื่มได้จนถึง 06.00 น.

แต่เนื่องจากทาง ศบค.ส่วนกลางได้กำหนดว่า ทุกพื้นที่ให้ดื่มได้ถึงตี 1 เฉพาะร้านอาหารที่เปิดโล่ง มีการถ่ายเทอากาศได้อย่างเพียงพอ ทุกจังหวัดและจังหวัดภูเก็ตต้องปรับปรุงคำสั่งให้ดื่มได้ถึง ตี 1 ให้เหมือนคำสั่งส่วนกลาง และดื่มได้เฉพาะร้านอาหารที่เปิดโล่ง การระบายอากาศเพียงพอเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ดื่มในร้านอาหารที่ติดแอร์ ซึ่งร้านอาหารที่ติดแอร์คงดื่มได้ตามเวลาปกติ ถึง 23.00 น. และขอให้ร้านค้า สถานประกอบการต่าง ๆ ปฏิบัติตามคำสั่งกลางของ ศบค.

นายพิเชษฐ์กล่าวต่อไปว่า ททท.ได้ขออนุญาตจัดงาน Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters @Phuket ที่จังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ที่สะพานหิน คาดว่าจะมีผู้เข้าชม จำนวน 3,700 คน โดยประมาณ ททท.ได้ชี้แจงว่ามาตรการควบคุมโรคให้มีการจองผู้ที่เข้าชมผ่านทางแพลตฟอร์มคิวคิวที่ใช้สำหรับลงทะเบียนล่วงหน้า จะคัดกรองผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดส แต่ระหว่างการจองยังไม่กำหนดให้ตรวจหาเชื้อ ATK แต่คนที่จองทั้งหมดต้องไปตรวจหาเชื้อ ATK หรือ PCR แล้วเอาผลมายื่น

ซึ่งคนที่จะมายื่นต้องโชว์แอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ส่วนรายละเอียดการจัดกิจกรรมจะโซนนิ่งให้ทางเข้าและทางออกอย่างไร ไม่ให้หนาแน่นและแออัดจะมีการหารือกับคณะกรรมการอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก ลานจอดรถ การใช้รถลำเลียงมาในการเดินทาง มายังสถานที่จัดกิจกรรมพูดคุยกันไปบางส่วนแล้ว ส่วนห้องสุขา คิดว่า คงมีความพร้อม ซึ่งในวันนี้ ททท.จัดแถลงข่าวการจัดงานที่กรุงเทพฯแล้วและในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ จะมาจัดแถลงข่าวที่ภูเก็ต