นายกฯท่องเที่ยวภูเก็ต เผยยกเลิก Test & Go กระทบแซนด์บอกซ์

นายกฯท่องเที่ยวภูเก็ต เผยยกเลิก Test & Go กระทบแซนด์บอกซ์ คาดคนเปลี่ยนมาเข้าสนามบินภูเก็ตแทน

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การยกเลิกTest & Go มีผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เป็นผลกระทบที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เป็นการสร้างความสมดุล เพื่อควบคุมการระบาดกับการให้เศรษฐกิจเดินต่อได้

“เมื่อมีความจำเป็นเกิดขึ้นอาจมีการปรับเปลี่ยนระบบได้ แต่ต้องชัดเจนว่าใครที่ยื่น Thailand Pass มาได้รับอนุมัติ Test & Go มาแล้วก่อนหน้านี้ยังเดินทางเข้ามาได้ตามปกติ ส่วนจำนวนที่ยื่นเข้ามาอยู่ระหว่างการประเมินตัวเลข และเมื่อคืนที่ผ่านมา (21 ธ.ค.) ทราบว่า มีการยื่นเอกสารเดินทางผ่าน Thailand Pass มากขึ้นเป็นพิเศษ ทำให้เซิร์ฟเวอร์ช้าลงพอสมควร เพราะไม่มีการคาดคิดไว้ ต้องให้กำลังใจผู้พัฒนาระบบ เพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วนมาก

ขณะนี้ตลาดหลักของภูเก็ต คือ รัสเซีย กับคาซักสถาน ยังอยู่ในแซนด์บอกซ์ปกติ ซึ่งทั้งสองตลาดนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนระบบตรงนี้ เพราะยังมีแซนด์บอกซ์ปกติอยู่ แต่แน่นอนจากประเทศที่จะข้ามาในเดือนมกราคม 2564 นี้ จะเป็นเดือนที่ท้าทายมากสำหรับภูเก็ต

ขณะนี้มีสมมติฐานสองเรื่อง คือ 1.ตัวเลขเข้าประเทศไทยลดลง แน่นอนภูเก็ตจะได้รับผลกระทบไปด้วย 2.อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจากหลายประเทศที่ไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้มาเข้าที่ภูเก็ตแทน โดยอยู่ระหว่างการติดตามว่าจะเกิดสมมติฐานเรื่องใด ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าอันไหนจะเกิดขึ้น เพราะอาจจะเร็วเกินไป คือ คนที่จะเข้าเมืองไทยอยู่แล้วอาจเปลี่ยนมาเข้าภูเก็ตก่อน” นายภูมิกิตติ์กล่าว