โอไมครอน นครศรีธรรมราชพบผู้ติดเชื้อรายแรก รับปีใหม่

โควิด

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron รายแรกจังหวัดนครศรีธรรมราช รับปีใหม่ พบกลุ่มเสี่ยง 65 ราย

วันที่ 1 มกราคม 2565 นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ผู้รับผิดชอบงานระบาดวิทยากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รายงานมาว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจำนวน 1 ราย ถือเป็นรายแรกของ จ.นครศรีธรรมราช โดยตรวจพบที่โรงพยาบาลสิชล จึงได้แจ้งผู้รับผิดชอบสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสิชล ดำเนินการสอบสวนโรคและควบคุมป้องกันโรคโดยด่วนแล้ว

เปิดประเทศ 2 เดือน ทะลักเข้าไทย 4 แสนคน จับตาโอไมครอนระบาดใหญ่

ซึ่งผลการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกของจังหวัด เป็นหญิงอายุ 26 ปี อาชีพพนักงานบัญชี โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร พร้อมหลานมางานศพปู่ ที่หมู่ 6 ต.ฉลอง อ.สิชล ก่อนเดินทางได้ตรวจ ATK ด้วยตนเองเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.64 และผลไม่พบเชื้อ จึงโดยสารรถทัวร์กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราขในวันเดียวกันถึงอำเภอสิชลช่วงเช้าของวันที่ 29 ธ.ค.64 ก่อนมีป้ากับลุงไปรับจากคิวรถสิชลมาที่บ้านงานศพ

ต่อมาผู้ติดเชื้อรายนี้มีอาการเหมือนไข้หวัด จึงตรวจ ATK ด้วยตนเองอีกครั้ง ผลตรวจพบสงสัยติดเชื้อโควิด-19 จึงเดินทางไปที่ รพ.สิชล กับพ่อและหลาน เพื่อตรวจยืนยัน PCR รู้ผลติดเชื้อวันที่ 29 ธ.ค.64 ทาง รพ.สิชล ได้ส่งตรวจหาสายพันธุ์ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 30 ธ.ค.64 และได้รับการแจ้งผลเบื้องต้นว่าพบเชื้อโควิด-19 เข้าข่ายสายพันธุ์โอไมครอน ขณะนี้ผู้ป่วยรักษาตัวห้องแยกเดี่ยว รพ.สิชล อาการทั่วไปปกติ

นายไกรศร กล่าวอีกว่า ประวัติรับวัคซีนผู้ป่วยรายนี้ ได้รับวัคซีน 3 เข็ม เป็นวัคซีน Sinovac 2 เข็มและ Pfizer 1 เข็ม โดยเข็มที่ 3 ฉีดเมื่อวันที่ 16 ส.ค.64 ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 23 ราย มีครอบครัวที่กรุงเทพฯ และเพื่อนที่ทำงานรวม 4 ราย ผู้ป่วยได้แจ้งไปยังครอบครัวและที่ทำงานแล้ว ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ อ.สิชล 10 ราย เนื่องจากผู้ป่วยมีการตรวจหาเชื้อก่อนเข้าร่วมงานศพ จึงมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเฉพาะญาติ

ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงในรถโดยสารทั้งหมด 42 ราย เป็นผู้โดยสาร 40 ราย พนักงานขับรถ 2 ราย ผู้ติดเชื้อนั่งในที่นั่งด้านหลังแถวที่ 36 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 9 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 33 ราย ทีมสอบสวนโรคได้โทรติดตามได้ทุกรายให้มาตรวจหาเชื้อโรงพยาบาลใกล้บ้าน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำให้เฝ้าระวังสังเกตอาการรวมทั้งให้แจ้งประวัติการเดินทางเมื่อมีอาการให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ได้สูงและรวดเร็ว นายไกรศร 

กล่าว.