สถานบันเทิงภูเก็ต ตรวจ ATK เข้ม หลังพบโอไมครอน 144 คน

สถานบันเทิงบางลา ผนึกกำลังตรวจ ATK ทุก 7 วัน หลังพบโอไมครอน 144 ราย

สถานบันเทิงบางลา ป่าตอง ภูเก็ต ผนึกกำลังตรวจ ATK ทุก 7 วัน สกัดโควิด หลังพบไทย-เทศติดเชื้อ ”โอไมครอน” แล้ว 144 ราย 

วันที่ 3 มกราคม 2565 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สุ่มตรวจเชิงรุกโรคโควิด-19 ในซอยบางลา ป่าตอง เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.64 ผลตรวจยืนยันสายพันธุ์โอไมครอน จำนวน 11 ราย ข้อมูลล่าสุดในจังหวัดภูเก็ต พบ ผู้ติดเชื้อโอไมครอนในคนไทยและต่างประเทศ รวม 144 ราย

ทางด้าน นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือผู้ประกอบการสถานบันเทิง หาดป่าตอง และผู้ประกอบการ อื่น ๆ บนถนนบางลา ป่าตอง ระบุว่า ตอนนี้มาถึงจุดที่ต้องร่วมมือร่วมใจกันอย่างจริงใจและจริงจังอีกครั้ง ต้องรวมพลังกันต่อสู้ เพื่อรักษาสมดุลด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจเมืองป่าตองไปด้วยกันให้ได้นานที่สุด

ถนนบางลา ณ ปัจจุบัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญมากต่อจังหวัดภูเก็ต ดังได้เห็นในภาพงานคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา ป่าตองยังเป็นเมืองท่องเที่ยวนานาชาติที่ได้รับความนิยมสูงสุดอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ ใคร่ขอความร่วมมือทางเจ้าของ พนักงาน และผู้ประกอบการต่าง ๆ และอื่น ๆ บนถนนบางลาร่วมกันทยอยมาตรวจ ATK ณ จุดลานจอดรถบ้านกำนัน หลัง Hollywood Phuket (ซอย Foodland) ทุก ๆ 7 วัน เพื่อลดอัตราความเสี่ยงการแพร่กระจายของโควิด-19 ให้กับสังคมและชุมชนให้ได้มากที่สุด

โดยได้พูดคุย ปรึกษากับทางทีมงานชมรมฯแล้วว่าจะจัดตัวตรวจATK ด้วยชุดตรวจที่ได้มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย มาตรวจในราคาประหยัดเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้พี่น้องชาวบางลาให้ได้มากที่สุด โดยค่าตรวจราคา 40 บาทเท่านั้น และไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นใดอีก

และพร้อมที่จะประสานความช่วยเหลือให้กับทางเจ้าหน้าที่รัฐ เช่น สาธารณสุข และหน่วยงานอื่น ๆ ในการช่วยเหลือ สำหรับผู้ที่ไม่มีงบประมาณก็ขอตรวจ ”ฟรี” ได้ เป็นการช่วยเหลือกัน เพื่อจะได้ลดโอกาสการไปแพร่กระจายไปยังผู้อื่นและนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

“ถนนบางลาของพวกเรา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงได้รับความร่วมมือจากทุกท่านเพราะหากเราไม่ร่วมมือกันตรวจ ATK ในตอนนี้ บางลาของเราอาจจะยากที่ดำเนินกิจการต่อไปได้ หรืออาจจะมีผลกระทบจากนโยบายภาครัฐ เช่น การงดขายแอลกอฮอล์ หรือ การลดเวลาในการให้บริการในอนาคต ก็เป็นไปได้” นายวีรวิชญ์ กล่าว

ทางด้าน นพ.สงวน คุณาพร ผู้ทรงคุณวุฒิ จังหวัดภูเก็ต ได้เปิดเผยผ่านทางกลุ่มไลน์ต่าง ๆ ว่า ภูเก็ตต้องชะลอหรือหยุดรับนักท่องเที่ยวหรือไม่ ? ขอตอบว่า เมื่อเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเข้าสู่สังคมไทยแล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นต้องทุบหม้อข้าวตัวเอง หม้อข้าวของจังหวัดเอง หรือหม้อข้าวของประเทศเอง

เมื่อตัดสินใจเปิดประเทศ ไม่ปิดแบบจีน ต่อให้มีมาตรการเข้มขนาดไหนก็ไม่มีทางสกัดเชื้อโควิดโอไมครอนได้ 100% เพราะทราบกันดีจากข้อมูลว่า คนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 หรือ 3 เข็ม ยังสามารถติดเชื้อโอไมครอนได้ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง ตรรกะของมันคือ หากคนเหล่านี้ ไม่ว่าคนต่างชาติหรือคนไทย อยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ อยู่ในเกาะหรือนอกเกาะ ได้ฉีดวัคซีนครบ 2-3 เข็ม ตรวจ RT-PCR เช้านี้ ไม่พบเชื้อ

ตรวจอีก 6-7 วันให้หลัง ยังพบเชื้อได้ เพราะอาจจะรับเชื้อเมื่อ 1-2 วันก่อนตรวจ จึงไม่พบในการตรวจ RT-PCR วันแรก อาจจะรับเชื้อในวันที่ตรวจ หรือหลังตรวจ จึงไม่พบเชื้อในวันแรก และไปพบเชื้อเอาในการตรวจRT-PCR ครั้งที่สองเมื่อวันที่ 6-7

ดังนั้นคงเห็นชัดเจนว่า ตลอดช่วงเดือนพ.ย. ถึง ธ.ค. 64 มีหลายระยะเวลาที่คน ๆ หนึ่งได้แพร่เชื้อเดลต้าไปแล้ว และ ณ วันนี้คือแพร่เชื้อโอไมครอนไปแล้ว เพียงแต่ภูมิคุ้มกันหมู่หรือภูมิคุ้มกันสาธารณะของคนภูเก็ต ของคนไทยในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 64 ชนะเดลต้า แต่ขณะนี้ เดือน ม.ค.65 ภูมิคุ้มกันเดิมไม่สามารถจัดการโอไมครอนได้เร็วพอ แต่ในที่สุดก็เอาอยู่แม้จะช้าไป 4-5 วันหลังรับเชื้อ ทำให้มีคนติดโอไมครอนมากขึ้นแบบคาดไม่ถึง แต่ก็ป่วยน้อยกว่าจริง ๆ

ภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวบินเข้ามาจากทั่วโลก แน่นอนว่า คนที่ตรวจพบโควิดไม่ว่าจะเป็นเดลต้าหรือโอไมครอน ต้องถูกกักตัวทันที ส่วนนักท่องเที่ยวทั้ง Phuket Sandbox และ Test&Go ส่วนหนึ่ง ประมาณ 0.15-1% ที่ตรวจ RT-PCR ไม่พบวันแรกที่มาถึง และได้รับอิสระไปเที่ยว ไปทำอะไรก็ได้ ที่ไปแพร่เชื้อในชุมชนของภูเก็ตแล้ว ก่อนหน้านี้ก็คือแพร่เดลต้า แต่ใน 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มแพร่โอไมครอนแล้ว ไม่ใช่เรื่องที่เกินคาด หากเราเปิดเกาะ เปิดประเทศ

โอไมครอนแพร่เร็ว ติดเร็ว เริ่มกระจายไปหลายพื้นที่ในประเทศแล้ว แบบไม่สามารถสกัดกั้น เนื่องจากมีการเดินทางฉลองปีใหม่เกือบทั่วประเทศใน 3-4 วันที่ผ่านมา ดังนั้น ณ นาทีนี้ กลุ่มคนที่จะนำเชื้อโอไมครอนกระจายสู่ชุมชนในภูเก็ตไม่เป็นเพียงนักท่องเที่ยวใน Sandbox หรือ Test&Go เท่านั้น

แต่เริ่มเป็นคนไทยที่เข้ามาเที่ยวภูเก็ตโดยทางอากาศ ทางด่านท่าฉัตรไชย อย่างต่อเนื่องด้วยนั่นเอง โดยตรรกะ คนไทยที่เข้ามาภูเก็ต ขอเพียงได้วัคซีนครบ ไม่ต้องมีผลตรวจ ATK หรือ RT-PCR ด้วยซ้ำ โอกาสนำเชื้อโอไมครอนเข้ามาย่อมสูงกว่านักท่องเที่ยวใน Sandbox ที่มีการคัดกรองด้วย RT-PCR เสียอีก ซ้ำปริมาณคนที่เข้ามาทางบกเกิน 10,000 คนต่อวันสูงกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่สนามบินเสียอีก

จึงตอบคำถามบรรทัดสุดท้ายได้ว่า หากยังต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยทางด่านท่าฉัตรไชยเหมือนเดิม ก็ไม่มีเหตุผลที่จะชะลอหรือยกเลิกนักท่องเที่ยว Sandbox หรือ Test&Go ตั้งป้อมสู้แลกหมัดกับโอไมครอนต่อโดยเชื่อว่า นี่คือยกสุดท้ายของสงครามโควิดกับมนุษยชาติแล้ว โควิดกำลังกลายเป็นไข้หวัดประจำถิ่นอีกตัวหนึ่งของโลกเรา

ทั้งนี้ ข้อมูล จาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ตประจำวันที่ 2 มกราคม 2565 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ต 64 ราย ผู้ติดเชื้อSandbox 27 ราย ผู้ติดเชื้อ Test&Go 15 ราย รวมจำนวน 106 ราย ผู้ติดเชื้อทั้งหมด (ระลอกเมษายน) ยอดเดิมยกมา(ในจังหวัด) 19,228 ราย

สรุปผู้ติดเชื้อทั้งหมด 20,030 ราย แบ่งเป็น ติดเชื้อภายในจังหวัด 19,292 ราย ผู้ติดเชื้อโครงการฯกลับบ้าน 42 ราย ผู้ติดเชื้อรับจาก ต่างจังหวัด 22 ราย ผู้ติดเชื้อลูกเรือ ต่างประเทศ 19 ราย ผู้ติดเชื้อต่างประเทศ 20ราย ผู้ติดเชื้อ Sandbox 419 ราย ผู้ติดเชื้อT&G 255 ราย

สรุปผู้ติดเชื้อจำหน่ายทั้งหมด 19,341 ราย ครบ 14 วัน 19,192 ราย ,Lab Error 2 ราย ,ส่งต่อ ต่างจังหวัด 4 ราย, เสียชีวิต(สะสม) 143 ราย, คงพยาบาล 690 ราย

ผลตรวจ ATK พบติดเชื้อ 56 ราย แบ่งเป็น อ.เมือง ตรวจทั้งหมด 97 ราย พบเชื้อ 8 ราย และอ.กะทู้ ตรวจทั้งหมด 71 ราย พบเชื้อ 48 ราย