ราคาหมูโคราชพุ่งทะลุ 230 บาท แม่ค้าข้าวแกงวอนรัฐควบคุมราคา

ราคาหมูโคราชพุ่งทะลุ 230 บาท แม่ค้าข้าวแกงวอนรัฐควบคุมราคา

โคราชหมูยังแพงต่อเนื่อง แผงขายหมูในตลาดทะลุราคากิโลกรัมละ 230 บาท แม่ค้าข้าวแกงบ่นขาดทุนตั้งแต่ยังไม่ขาย วอนรัฐดูแลควบคุมราคาหมู

วันที่ 4 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาหมูในตลาดเขตเทศบาลนครนครราชสีมาพบว่า หลังเทศกาลปีใหม่เนื้อหมูยังคงมีราคาแพงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตามแผงขายหมูมีการปรับราคาขึ้นอีกก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่กิโลกรัมละ 10-20 บาท ทำให้ปัจจุบันราคาเนื้อหมูหน้าเขียงอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 230-250 บาท และจากราคาหมูที่แพงขึ้น ขณะนี้ผู้ประกอบการที่ชำแหละหมูส่งขายบางรายได้หยุดชำแหละหมูชั่วคราวแล้วเพื่อรอดูท่าทีของราคาหมู

ขณะเดียวกันปัญหาราคาเนื้อหมูแพง ยังส่งผลกระทบไปยังแม่ค้าขายอาหารที่ต้องปรับตัวตามราคาหมู ด้วยการปรับขึ้นราคาอาหารที่ทำมาจากหมู อย่างเช่น แม่ค้าขายข้าวแกงรายหนึ่งในตลาดสดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงที่หมูมีราคาแพง ทางร้านได้ปรับตัวด้วยการตักเนื้อหมูให้ลูกค้าน้อยลง แต่รู้สึกว่าลูกค้าไม่ค่อยพอใจ

ทำให้ขณะนี้ทางร้านได้ปรับตัวอีกครั้งด้วยการยกเลิกอาหารเมนูที่มีเนื้อหมูเป็นส่วนประกอบ และใช้เมนูเนื้อไก่ และปลาเป็นส่วนประกอบแทน อย่างเช่น แกงเผ็ดฟักทอง จากเดิมเคยใส่เนื้อหมูก็เปลี่ยนมาเป็นเนื้อไก่แทน ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ร้านของตนขาดทุนตั้งแต่ยังไม่ทันได้ขายของ เนื่องจากตนไปซื้อวัตถุดิบเนื้อหมูมาเพื่อจะทำพะแนงหมูขาย แต่พอทำเสร็จไปตักใส่ถุงแบ่งขาย และมานั่งคำนวณดูก็พบว่าขาดทุน

โดยลงทุนซื้อวัตถุดิบทำพะแนงหมูไปกว่า 1,000 บาท แต่พอขายแล้วได้เงินเพียง 650 บาทเท่านั้น ต้องขาดทุนไปกว่าครึ่ง แต่ก็จำเป็นต้องขายเพราะไปซื้อของมาทำแล้ว ทั้งนี้ตนจึงอยากวอนรัฐบาลดูแลเรื่องสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะราคาหมูที่แพงมากในช่วงนี้