ตม.ภูเก็ตชงจังหวัดทำซีลรูตให้นักท่องเที่ยวติดโควิด ที่ไม่มีอาการ

ภูเก็ต

ตม.ภูเก็ตชงแผนให้จังหวัดจัดกิจกรรม-เส้นทางท่องเที่ยวให้ผู้ติดโควิดที่ไม่มีอาการ ช่วงกักตัว

วันที่ 19 มกราคม 2565 พันตำรวจเอกธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า จากข้อมูลที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโควิด-19 คือ ไม่ใส่แมสในสถานที่สาธารณะ ในเรื่องนี้ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เชิญกงสุล 22 ประเทศที่อยู่ในภูเก็ต มาประชุมร่วมกันในการยกระดับเข้มมาตรการให้สื่อสารไปถึงนักท่องเที่ยวให้รับทราบมาตรการจังหวัดต้องเคารพและปฏิบัติตามมาตรการและการรักษาตัวต่าง ๆ ตลอดจนขอให้กงสุลเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์ไปถึงคนที่อยู่ในประเทศต้นทางที่จะเดินทางเข้ามาภูเก็ตด้วย

“การดำเนินการก้าวต่อไป ถ้าพบฝ่าฝืนเริ่มจะมีการจับกุมและแจ้งความดำเนินคดี โดย นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มอบให้ สสจ.ภูเก็ต เป็นผู้เข้าแจ้งความ คือ ต้องมี Case study ส่วนโรงแรมต่าง ๆ ขอให้แจ้งการเข้าพักของนักท่องเที่ยวต้องรายงานในระบบการเข้าพักของนักท่องเที่ยวรวมทั้งการเปลี่ยนโรงแรมที่พัก ให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทราบด้วย ขอเรียนว่าจะนำมาตรการควบคุมโรคระบาดมาใช้ก่อนถ้าฝ่าฝืนไม่ใส่ใจหรือละเลยต่อสังคม จึงจะบังคับใช้กฎหมาย

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาภูเก็ตและพบว่าติดเชื้อต้องกักตัวรักษานั้น ได้เสนอเรื่องนี้แก่รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้หากิจกรรมใหม่ ๆ ให้นักท่องเที่ยวทำในช่วงกักตัว อาจมีซีลรูตผู้ป่วยโควิด ในเส้นทางสถานที่ต่าง ๆ ที่สามารถไปได้ อาจจะเป็นแผนสำรองที่ดีกว่ามาบังคับกันเมื่อเขาเข้ามาเที่ยวแล้วพบติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ” พันตำรวจเอกธเนศ กล่าวที่สุด