ตากเห็นชอบเปิดขนส่งสินค้าไปเมียนมาเพิ่ม 3 ช่องทาง

“สมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์” ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เห็นชอบเปิดขนส่งสินค้าไปเมียนมาเพิ่ม 3 ช่องทาง

วันที่ 20 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดตาก ครั้งที่ 1/2565 โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม รวมถึงส่วนหน่วยงานในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน เข้าร่วมประชุมผ่านระบบประชุมทางไกล Video conference

ทั้งนี้ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาขอผ่อนผันเปิดช่องทางการขนส่งสินค้าข้ามแดน เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าข้ามแดนช่องทางอื่นนอกทางที่อนุมัติอยู่แล้ว เพื่อขนส่งสินค้านำเข้า-ส่งออก (ข้าวโพด) จำนวน 4 ช่องทาง ในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยเห็นชอบ 3 ช่องทาง ได้แก่ ช่องทางบ้านมอเกอไทย หมู่ที่ 1 ตำบลวาเล่ย์, ช่องทางบ้านวาเลย์เหนือ หมู่ที่ 3 ตำบลวาเลย์ และช่องทางบ้านยะพอ หมู่ที่ 3 ตำบลวาเล่ย์ ส่วนอีก 1 ช่องทาง คือ ช่องทางบ้านหมื่นฤาชัย หมู่ที่ 5 ตำบลพบพระ ที่ประชุมยังไม่เห็นชอบ

นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบการขยายเวลาการเปิด-ปิดช่องทางอื่นนอกทางอนุมัติ ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ที่ได้รับการผ่อนผันในพื้นที่อำเภอแม่สอด โดยอนุญาตให้ส่งสินค้าข้ามแดนได้ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ (ทุกวัน) ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป ส่วนช่องทางท่าวังผา อำเภอแม่ระมาด ให้คงไว้ตามเดิม คือ ส่งสินค้าข้ามแดนได้เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์

ขณะเดียวกันยังเห็นชอบผ่อนผันให้ใช้ช่องทางอื่นนอกทางอนุมัติ ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 86 วรรค 2 ในพื้นที่อำเภอแม่สอด (ที่เป็นช่องทางเก่า) คือช่องทาง (ท่าข้ามที่ 14) บ้านท่าอาจ หมู่ 3 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด รวมทั้งเห็นชอบอนุมัติให้เปิดช่องทางบ้านดอนไชย หมู่ 6 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด ซึ่งเป็นช่องทางอื่นนอกทางอนุมัติ ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 86 วรรค 2 (กรณีขอช่องทางใหม่) ด้วย