นายกฯท่องเที่ยวเสม็ด เผยคราบน้ำมันลอยมาถึงแถวหาดแม่รำพึงแล้ว 

ภาพจาก "แฟ้มภาพ"

นายกฯท่องเที่ยวเตอนนี้คราบน้ำมันลอยมาอยู่แถวหาดแม่รำพึงแล้ว ห่วงหากคุมไม่อยู่ผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วันที่ 27 มกราคม 2564 นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง และผู้ประกอบการ Seahorse resort- green place หาดวงเดือน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” กรณีน้ำมันรั่ว ตอนนี้มีคราบน้ำมันลอยมาอยู่แถวหาดแม่รำพึง แต่มีอยู่ในปริมาณที่น้อยมาก ทิศทางลมน่าจะพัดให้น้ำมันกลับไปยังก้นอ่าว อย่างไรก็ตาม จะมีการรายงานให้คนในพื้นที่ทราบอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่พักของเกาะเสม็ด กำลังรอดูหน่วยงานของภาครัฐดำเนินการอย่างไรต่อไป 

“ตอนนี้ทาง ทางรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาดูแลและเร่งระดมคน 200 กว่าคน พยายามที่จะกั้นน้ำมันไม่ให้เข้าพื้นที่เกาะเสม็ดได้ เพราะหากเข้ามามีผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ทั้งความเป็นอยู่ของผู้คน ส่วนน้ำมันดิบที่หลุดออกมาได้ก็กำลังพยายามจัดการกันอยู่ หากควบคุมไม่ได้และมีผลกระทบออกมาก็ต้องมาพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป ต้องมาหาทางออกร่วมกัน”

ตนเป็นห่วงถึงผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องใช้สารเคมีสลายคราบน้ำมัน รวมถึงวิถีชีวิตชาวประมงที่ต้องออกเรือไปจับปลา จับสัตว์น้ำใต้ท้องทะเล

นางสริญทิพญ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการธุรกิจกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ยังไม่ทุเลาลง โดยเฉพาะประเด็นการตรวจ ATK ที่นักท่องเที่ยวต้องจ่ายเงินค่าตรวจเอง ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ไม่รู้ว่าจะสามารถหาชุดตรวจฟรีได้ที่ไหน รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำการตรวจด้วย ทุกอย่างจึงมีค่าใช้จ่าย หากตรวจฟรีนักท่องเที่ยวต้องถือ ATK ไปด้วยตัวเอง และนอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังมีทางเลือกในการตรวจ ATK หลายราคา ตั้งแต่ 150 , 250, 330 บาท รวมถึงคลินิกเอกชน 750 บาท 

และตอนนี้ผู้ให้บริการตรวจที่มีปัญหาก็ได้รับการอนุมัติแล้วให้ตั้งจุดตรวจโดยผ่านสาธารณสุขจังหวัด มีการขออนุญาตถูกต้อง และเป็นระบบ professional use เท่านั้น พร้อมปรับเปลี่ยนชุดทีมแพทย์เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถตรวจได้ในราคา 250 บาท ก็จะได้ใบรับรองผลสามารถยืนยัน