ภูเก็ต ถกมาตรฐาน “ฮอสพิเทล”ใหม่ ต่างชาติโวยบริการไม่ตรงโฆษณา

ภูเก็ต ปรับคำสั่งเข้า-ออกจังหวัดใหม่ มีผล 1 ต.ค. ต่ำกว่า 18 ต้องตรวจเชื้อ
ภาพจาก pixabay

ผู้ว่าฯภูเก็ตถกผู้ประกอบการโรงแรมเร่งวางมาตรฐาน ”ฮอสพิเทล”ใหม่ หลังต่างชาติโวยบริการไม่ตรงกับที่โฆษณา พร้อมเตรียมวางแผนรับมือนักท่องเที่ยว Test&Go 1 ก.พ.นี้

วันที่ 28 มกราคม 2565 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือเตรียมความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากต่างประเทศ ตามที่จังหวัดภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต โดยไม่ต้องกักตัว ภายใต้เงื่อนไขและรูปแบบการเปิดรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต (Phuket Tourism Sandbox) โดยได้เปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2564 นั้น 

โดยแนวทางการดำเนินงานขณะนี้จังหวัดภูเก็ตได้รวบรวมข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อเพื่อรายงานศบค.กลาง ในการวางแผนการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเข้ามาในประเทศไทยผ่านระบบ Test&Go เพื่อให้การบริหารจัดการรับนักท่องเที่ยวและการควบคุมและป้องกันโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โอกาสนี้ที่ประชุมได้มีการหารือถอดบทเรียนแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา จากกรณีที่มีข่าวนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เขียนบทความกล่าวถึง ปัญหาการกักตัว ใน Hospitel ของจังหวัดภูเก็ต โดยได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Hospitel ดังนี้คือ สิ่งอำนวยความสะดวก ไม่ตรงกับที่โรงแรมได้โฆษณาใน ประเด็นนี้ทางจังหวัดได้พูดคุยกับผู้ประกอบการโรงแรมเพื่อปรับปรุง สิ่งอำนวยความสะดวก และการให้บริการให้มีคุณภาพ/ เรื่องการดูแลสุขภาพของผู้เข้าพัก ไม่สอดคล้องกับราคา มีการจัดปาร์ตี้ ดื่มเบียร์ เต้นรำโดยไม่สวมหน้ากาก

ในประเด็นนี้ การดำเนินการของจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้ รพ. วชิระกูเก็ต และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นมีกิจกรรมดังกล่าวจริง แต่เกิดจาก ต้องการให้ผู้กักตัวได้ผ่อนคลาย จะได้ไม่เครียดเกินไป  และขณะนี้ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเหมือนกัน กำหนดให้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต/ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต / ตำรวจท่องเที่ยว/ตรวจคนเข้าเมืองและ ฝ่ายปกครองเข้าไปตรวจเยี่ยมดูแลแนะนำนักท่องเที่ยวที่อยู่ใน Hospitel

ทั้งนี้ ททท.สำนักงานภูเก็ต ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ ถึงข้อเท็จจริง แนวทางปฏิบัติ ผ่านทั้งในและต่างประเทศแล้ว ในส่วนของภาคเอกชน โดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ต ร่วมชี้แจง สร้างความเข้าใจด้วย รวมทั้งแจ้งประสานโรงแรมที่เป็น Hospitel อื่นๆ ให้ถือปฏิบัติ โดยเคร่งครัดเรียบร้อยแล้ว