14 ก.พ. เครือข่ายคนรักระยองบุกสผ. ยื่น 14 ข้อ เรียกร้องแก้ปัญหามลพิษ

แฟ้มภาพ

เครือข่ายฯคนรักระยองเตรียมยื่น 14 ข้อเรียกร้องบอร์ดสผ. แก้ปัญหามลพิษ ก่อนขยายลงทุนใน EEC จี้ออกกฎหมาย PRTR คุมการปล่อยสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 รายงานข่าวจากเครือข่ายประชาชนคนรักระยองระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. จะยื่นหนังสือ “14 ข้อเสนอถึงคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติหรือ(บอร์ดสผ.) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ขอให้แก้ปัญหามลพิษในเขตควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ก่อนยกเลิกเขตควบคุมมลพิษและขยายการลงทุนในพื้นที่ EEC

เนื่องจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ออกประกาศ ฉบับที่ 32 (พ.ศ. 2552) เรื่อง กำหนดให้ท้องที่เขตตำบลมาบตาพุด ตำบลห้วยโป่ง ตำบลเนินพระ และตำบลทับมา อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ทั้งตำบล ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ทั้งตำบล และตำบลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ทั้งตำบล รวมทั้งพื้นที่ทะเลภายในแนวเขต เป็นเขตควบคุมมลพิษ เพื่อดำเนินการควบคุม ลด และขจัดมลพิษ ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

ปัจจุบันเวลาผ่านมา 13 ปีแล้ว แต่ปัญหามลพิษในเขตควบคุมมลพิษจังหวัดระยองยังสูงเกินค่ามาตรฐานและสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ขณะเดียวกันยังมีการอนุญาตให้สร้างโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นทั้งในและนอกพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการขยายตัวของอุตสาหกรรมตามโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทำให้พื้นที่จังหวัดระยองนอกเขตควบคุมมลพิษมีปัญหามลพิษเพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มที่จะร้ายแรงถึงขนาดเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน หรืออาจก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันได้เกิดเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 และครั้งที่สองเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเกิดผลกระทบเสียหายต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างมาก

จากการประกาศเขตควบคุมมลพิษมาบตาพุดมานานกว่า 13 ปี แต่ยังไม่มีความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จตามที่มีแผนจะยกเลิกเขตควบคุมมลพิษมาบตาพุด และที่ผ่านมาประชาชนไม่มีข้อมูลความก้าวหน้าของการแก้ปัญหารวมถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหามลพิษแต่อย่างใด

เครือข่ายประชาชนคนรักระยอง จึงขอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในฐานะผู้ออกประกาศ ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็วและเร่งรัดให้หน่วยงานที่รับผิดชอบบังคับใช้มาตรการควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดอุตสาหกรรม ปรับปรุงมาตรฐานการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม เร่งรัดออกกฎหมายเฉพาะของเขตควบคุมมลพิษ