โควิดโรงงานสมุทรสาครพุ่ง ปรับกฎรับคนงานใหม่ วัคซีน 2 เข็ม ไม่ต้อง ATK

ฉีดวัคซีน โรงงานสมุทรสาคร

โควิดสมุทรสาครพุ่งในโรงงาน สสจ.ปรับแนวทางเน้นทำ Covid Free Setting รับพนักงานใหม่ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ไม่ต้องตรวจ ATK ติดโควิดทำงานได้

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รายงานสถานการณ์โควิด-19 ระลอกเดือนมกราคม วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 16.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 507 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยในจังหวัด 349 ราย นอกจังหวัด 158 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 9,233 ราย หายป่วย/จำหน่ายแล้ว 7,400 ราย เสียชีวิตสะสม 8 ราย

ขณะเดียวกันวานนี้ (19ก.พ.65) ทางสาธารณสุขจังหวัดได้ออกแนวทางการปฏิบัติกรณีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดสมุทรสาคร ระลอกมกราคม 2565 โดยระบุว่า ให้เน้นมาตรการป้องกัน มากกว่า การเร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เพราะการตรวจหาเชื้อโควิด 100% เทียบไม่ได้กับการดำเนินตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) หากอยากจะตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก็ตรวจได้ โดยเน้นผู้ที่มีอาการ เมื่อทุกอย่างต้องดำเนินต่อไป ทุกคนก็ต้องช่วยตัวเองให้มากที่สุด

รวมถึงได้ออกแนวทางการรับพนักงานใหม่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในจังหวัดสมุทรสาคร ปี 2565 ให้ตรวจสอบประวัติการรับวัคซีนโควิด-19 หากมีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มขึ้นไป ไม่ต้องตรวจ ATK ให้ใช้มาตรการ DMHTT อย่างเคร่งครัด 7 วัน ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนน้อยกว่า 2 เข็ม ให้ตรวจ ATK ด้วยตัวเอง

1. หากพบเชื้อโควิด-19 ผลเป็นบวก ให้แยกกักตัว รักษาโดยใช้การรักษาตัวที่บ้าน หรือให้เข้ารักษาในโรงพยาบาลสนามภายในโรงงาน(FAI)ทั้งนี้ให้แต่ละโรงงานจัดทำ FAI เท่ากับจำนวนที่รับพนักงานใหม่ เพื่อกักตัวให้ครบ 10 วัน

2. กรณีไม่พบเชื้อผลเป็นลบ ให้ใช้มาตรการ DMHTT อย่างเคร่งครัด 7 วัน และนัดทำวัคซีนให้ครบ พร้อมเข็มกระตุ้น

แหล่งข่าวจากจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยอดผู้ติดเชื้อส่วนหนึ่งที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นพนักงานในโรงงาน ดังนั้น สสจ.ได้ปรับมาตรการป้องกันโควิดภายในโรงงานเน้นให้สถานประกอบการทำมาตรการ Covid Free Setting รวมถึงมาตรการ DMHTT ใส่แมส เว้นระยะห่าง ล้างมือ

รวมถึงแนวทางการรับพนักงานใหม่โดยระบุฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มขึ้นไปไม่ต้องตรวจ ATK ต่อไปสาธารณสุขไม่มีนโยบายตรวจเชิงรุกในโรงงานเหมือนการแพร่ระบาดในรอบที่ผ่านมา

“คนฉีดวัคซีนกี่เข็มก็ยังติดโควิดได้ หากการ์ดตกไม่ระมัดระวังตัวเอง ในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น และคนติดเชื้อส่วนใหญ่ตอนนี้ไม่มีอาการ เหมือนเป็นหวัด สอดคล้องนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องการประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น คนติดเขื้อที่ไม่มีอาการมาทำงานได้ปกติ แต่ต้องดูแลตัวเองเข้มงวด”

แต่ถ้าโรงงานใดต้องการตรวจ ATK พนักงานใหม่ทุกคน ทั้งที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และไม่ครบ 2 เข็ม หากพบผลบวกต้องรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายในการรักษากันเองในโรงพยาบาลสนามภายในโรงงาน

ปัจจุบันมีโรงงานที่ทำโรงพยาบาลสนามภายในโรงงาน (FAI) รวม 1,375 แห่ง มีจำนวนเตียงรวม 36,032 เตียง ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 มีผู้กักตัวอยู่ใน FAI จำนวน 387 ราย