โคราช ติดโควิดรายใหม่พุ่ง 718 ราย ผู้ว่าฯ เผยมาจากตรวจเชิงรุก

โควิด

โคราช ติดโควิดยอดพุ่ง ป่วยรายใหม่ 718 ราย ผู้ว่าฯ ชี้ ตัวเลขสูงขึ้น มาจากการตรวจเชิงรุก เพื่อเฝ้าระวัง ยับยั้งเชื้อไม่ให้แพร่กระจาย

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ข่าวสดรายงานว่า ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ. นครราชสีมา รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 718 ราย เป็นการติดเชื้อนอกพื้นที่ 17 ราย และติดเชื้อในพื้นที่ 701 ราย ป่วยสะสม 45,873 ราย รักษาหาย 40,800 ราย ยังรักษาอยู่ 4,763 ราย เสียชีวิตสะสม 310 ราย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากยอดผู้ป่วยมีจำนวนพุ่งสูงขึ้นในปัจจุบันนี้ เป็นไปตามภาพรวมของสถานการณ์ทั้งประเทศ สำหรับ จ.นครราชสีมา สาเหตุที่มีตัวเลขผู้ป่วยที่สูงขึ้น ผลมาจากภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ดำเนินการตรวจเชิงรุก เพื่อเฝ้าระวังยับยั้งเชื้อไม่ให้แพร่กระจาย พร้อมมีการกวดขันตามมาตรการสาธารณสุขกำหนดไว้อย่างเข้มข้น

โดยเฉพาะกิจกรรมต่างๆที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก แม้นว่าอาการป่วยของเชื้อโควิดในช่วงนี้อาจไม่รุนแรง แต่มีความจำเป็นต้องเฝ้าระวัง ไม่ประมาท การ์ดไม่ตก และรณรงค์การฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม และขณะนี้มีการเร่งรัดดำเนินการจัดหาเตียง และสถานที่เพื่อจัดทำ CI, HI โรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้น มีจำนวนเพียงพอเพื่อรองรับผู้ติดเชื้ออย่างเพียงพอ

สำหรับเขตเทศบาลนคร นครราชสีมา นายกเทศมนตรี มีแผนขอใช้พื้นที่วัดป่าสาลวัน แต่มีความกังวล อาจเกิดปัญหากับญาติโยม และที่พักสงฆ์ จึงขอให้เทศบาลนครฯ เปลี่ยนไปใช้ที่หอประชุมอำเภอเมืองฯ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ เบื้องต้นได้ให้เตรียมการดูแลทำความสะอาดสถานที่เพื่อดำเนินการ


ส่วนสถานศึกษาต่าง ๆ ในพื้นที่ ได้มีความห่วงใย กำชับให้ผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง เฝ้าระวังครู บุคลากร และนักเรียนที่มีประวัติไปทำกิจกรรมต่างพื้นที่ ต้องมีการกักตัวตามมาตรการ และดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด หากพบสถานศึกษาใดที่มีการแพร่ระบาด ขอให้ดำเนินการพิจารณาปิดเป็นกรณี ๆ เฉพาะจุดที่มีการแพร่ระบาด