ยอดติดเชื้อโอมิครอนพุ่ง ทั่วประเทศยกระดับคุมเข้ม

แฟ้มภาพ

ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ศบค.ได้ประกาศให้สถานการณ์ดังกล่าวอยู่ในระดับ 4 แล้ว โดยกรุงเทพมหานครยังคงครองแชมป์พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในประเทศ ถัดมาเป็นเมืองท่องเที่ยวและหัวเมืองหลักเป็นส่วนใหญ่ ขณะเดียวกัน ทุกจังหวัดทั่วภูมิภาคต่างเตรียมพร้อมรับมือ ตลอดจนออกมาตรการควบคุมพื้นที่อย่างเข้มงวด

ภาคเหนือปิดสถานที่เสี่ยง

ในจังหวัดเชียงใหม่มีประกาศปิดสถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราวหลายแห่ง ทั้งร้านอาหาร ธนาคาร สถานที่ต่าง ๆ ไปจนถึงช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ส่วนโรงเรียน สถาบันการศึกษาทุกประเภทจัดการเรียนการสอนแบบปกติ (on site) พร้อมให้ประชาชนยกระดับการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด ถัดมาเป็นจังหวัดเชียงราย กำหนดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ไม่เกิน 23.00 น. พร้อมขอความร่วมมืองดกิจกรรมสังสรรค์ การรวมกลุ่มคนจำนวนมาก

มาที่จังหวัดลำปาง ได้ปรับมาตรการให้งดจัดกิจกรรมรวมคนหมู่มากเช่นกัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเน้นย้ำบังคับใช้มาตรการ COVID Free Setting ในร้านอาหารที่มีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ผู้ประกอบการ/พนักงานหมั่นตรวจ ATK เป็นประจำ และต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ จังหวัดตากมีประกาศจากโรงพยาบาลแม่สอดตั้งแต่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ให้ญาติงดเยี่ยมผู้ป่วยทุกกรณีเพื่อความปลอดภัย คล้ายกันกับจังหวัดอุตรดิตถ์ที่ปิดให้บริการสนามกีฬาตั้งแต่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไปโดยจังหวัดอื่น ๆ ก็มีมาตรการในทิศทางเดียวกัน คือ ขอความร่วมมือจากประชาชนให้ดูแลตัวเองและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันที่ได้กำหนดไว้แล้ว

อีสานสั่งปิด-งดกิจกรรม

ล่าสุดจังหวัดขอนแก่นออกมาตรการห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเกิน 50 คน ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกพื้นที่ ชะลอ-เลื่อนจัดกิจกรรม งานบุญ งานแต่ง มีผล 23 ก.พ. 2565 เป็นต้นไป และชะลอหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์-8 มีนาคม 2565 จังหวัดมหาสารคามก็ได้ขอความร่วมมือจากประชาชนงดทานอาหารร่วมกันในงานกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่ส่วนราชการและสถานประกอบการเอกชน โดยยังคงมาตรการดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ สั่งปิดร้านอาหารกึ่งสถานบันเทิง และร้านอาหารเครื่องดื่มที่มีการแสดงดนตรีทั้งจังหวัดแบบไม่มีกำหนด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดระลอกใหม่ มีประวัติสัมผัสเชื้อจากสถานบันเทิงมากถึง 300 ราย ส่วนจังหวัดนครราชสีมาที่ถือว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็เร่งจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์เปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเพื่อเตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วยแล้ว

นอกจากนี้ หลายจังหวัดยังได้ออกประกาศให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าสังเกตอาการตัวเอง งดสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัย ตรวจ ATK ด้วยตัวเอง หากพบว่ามีอาการป่วยให้เข้ารับการรักษาต่อไป

ภาคกลางเฝ้าระวังพื้นที่

ในจังหวัดของภาคกลางอย่างสมุทรสาคร โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดออกประกาศมาตรการให้ประชาชนดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด และยังมีคำสั่งเรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 101) มีผลตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565 มีใจความสำคัญดังนี้ 1.ให้ปิดสถานบริการ อาทิ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน 2.ห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มมากกว่า 500 คน กรณีศูนย์แสดงสินค้า โรงแรม ศูนย์ประชุม สามารถเปิดดำเนินการได้แต่ไม่เกิน 1,000 คน แต่ในแง่ของโรงงานกลับออกแนวทางรับพนักงานใหม่ให้คนฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไม่ต้องตรวจ ATK คล้ายกลับว่าติดโควิดไม่มีอาการก็ทำงานได้

ในจังหวัดนนทบุรี ก็มีคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 69) เช่นเดียวกันกับจังหวัดสมุทรสาคร และห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ห้ามมีการรวมกลุ่มมากกว่า 500 คน 3.ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้า-ออกในพื้นที่จังหวัด

ภาคตะวันออกตรวจเข้ม ATK

สำหรับภาคตะวันออกอย่างจังหวัดชลบุรี ที่เรียกได้ว่าเป็น 1 ใน 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดของประเทศรองจากกรุงเทพฯ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อในร้านอาหารและสถานประกอบการ ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 พบการระบาดในร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดชลบุรีที่ 4/2565 ลงวันที่ 22 ม.ค. 2565 ปล่อยปละละเลยให้ลูกค้าที่ไม่ได้ตรวจ ATK เข้าร้านหรือโชว์ผลตรวจ ATK เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเข้าร้าน รวมถึงไม่จัดชุดตรวจ ATK ไว้ให้บริการ หากไม่สามารถดำเนินการได้ให้หยุดกิจการไว้เป็นการชั่วคราว

ใต้คุมเข้มเข้า-ออกจังหวัด

สำหรับหัวเมืองใหญ่อย่างจังหวัดสงขลา มีประกาศคัดกรองสำหรับประชาชนที่จะเดินทางเข้า-ออกพื้นที่เริ่ม 1 เม.ย. 2565 จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มแล้วเท่านั้น เช่นเดียวกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ผู้ร่วมกิจกรรมจะต้องฉีดวัคซีน 3 เข็ม ถัดมาในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ถือเป็น 1 ใน 5 ของจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดในประเทศไทยต่อเนื่องมากว่า 1 สัปดาห์ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อแต่ละวันรวมกันทะลุกว่า 1,600 ราย ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งทบทวนมาตรการควบคุมโรคที่บังคับใช้อยู่รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานต้องมาเซตการทำงานใหม่ให้เป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น

สำหรับพื้นที่จังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยวทั้งภูเก็ต กระบี่ พบตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการตรวจ RT-PCR และ ATK รวมกันกว่า 1,000 คนต่อวัน แต่จังหวัดเหล่านี้เน้นเพียงมาตรการ V-U-C-A โดยย้ำว่าต้องให้เศรษฐกิจไปควบคู่กับความมั่นคงด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะภูเก็ตกำลังผลักดันชงให้ ศบค.ประกาศเป็นจังหวัดนำร่องโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ไม่มีรายงานตัวเลขผู้ป่วยสีเขียว

ด้านจังหวัดชุมพรมีมาตรการเข้าจังหวัดตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. 65 ต้องแจ้งข้อมูลการเดินทางผ่านระบบ Google Form : QR code 1.ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม 2.หายป่วยจากโควิดแล้วไม่เกิน 90 วัน และมีใบรับรองแพทย์ยืนยัน 4.กรณีไม่มีผลตรวจโควิดมา เมื่อถึงชุมพรต้องตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR หรือ ATK ประเภท professional use ภายใน 5 วันนับแต่เดินทางเข้าจังหวัด

อย่างไรก็ตาม คงต้องเฝ้าติดตามกันต่อไปว่า มาตรการในการรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะเป็นอย่างไรต่อไป