หอการค้าภาคเหนือชง ครม.สัญจรผุดนิคม “นวัตกรรมและเทคโนโลยี”

เช็กราคาประเมินที่ดิน 3 อำเภอ

หอการค้าจังหวัดภาคเหนือดันโครงการฟื้นเศรษฐกิจระดับภาค พร้อมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรภาคเหนือในปี 2565 ชูโครงการ NEC Valley โครงการนิคมอุตสาหกรรมนวัตกรรมและเทคโนโลยีภาคเหนือ และพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้กรอบแนวคิดการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจภาคเหนือ (NEC) พร้อมกับเร่งรัดการค้าชายแดนภาคเหนือเชื่อมต่อการเดินทางขนส่งที่ต่างรูปแบบกันข้ามพรมแดนต่อจีน-อินเดีย

นายสมบัติ ชินสุขเสริม ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ หอการค้าไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการประมวลผลสำหรับการประชุมหอการค้าภาคเหนือเกี่ยวกับแนวทางการฟื้นฟูภาคท่องเที่ยวและเตรียมที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีสัญจรภาคเหนือในปี 2565 นี้ มีข้อเสนอจากหอการค้าจังหวัดในภาคเหนือที่สำคัญ

ได้แก่ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ได้เสนอการศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการจัดตั้งโครงการนิคมอุตสาหกรรมนวัตกรรมและเทคโนโลยีภาคเหนือ และพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้กรอบแนวคิดการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจภาคเหนือ (NEC) จังหวัดเชียงใหม่

โดยโครงการ NEC Valley จะได้ขอศึกษาความเป็นไปได้ที่จะผลักดัน ภายใต้กรอบแนวคิดการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจภาคเหนือ (Northern Economic Corridor : NEC) ซึ่งที่ผ่านมาทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแล้ว แต่ยังไม่มีการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม และยังขาดความชัดเจนว่าพื้นที่ไหนควรมุ่งเน้นการผลิตอะไร รวมถึงความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ว่าควรลงทุนเรื่องใดบ้าง ทำให้นักลงทุนตัดสินใจไม่ได้หรือมีความลังเลในการลงทุน โดยภายในโครงการจะประกอบด้วยอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์การบริการสุขภาพและเครื่องสำอาง (wellness and cosmetic) ศูนย์กลางดิจิทัล (digital hub) และผลักดันอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน (renewal energy)

ด้านหอการค้าจังหวัดลำพูนได้เสนอด้านโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก ได้แก่ เร่งรัดการขยายถนนหมายเลข 106 (เถิน-ลี้-ลำพูน), ถนนหมายเลข 116 (อ้อมเมืองลำพูน-ป่าซาง) เป็น 4 เลน และขอรับการสนับสนุนการก่อสร้างทางยกระดับ ตอนแยกดอยติ เฟส 2 ถนนสาย 11 ส่วนหอการค้าจังหวัดลำปาง มุ่งเน้นด้านการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ด้านขนส่งสาธารณะและการพัฒนาการศึกษาในชุมชน ภายใต้โครงการ NOVA Smart Growth Corridor โครงการ U2T Transformation และ Smart Public Transportation

นายสมบัติกล่าวต่อว่า ด้านการค้าชายแดนที่จะมีการประสานต่อไปยังตลาดจีนและอินเดียในอนาคต ซึ่งหอการค้าจังหวัดเชียงรายเสนอให้มีปรับปรุงระบบการจัดการที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน และการค้าชายแดนของหน่วยงานรัฐ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยประสานงานความร่วมมือในแนวปฏิบัติกับต่างประเทศเพื่อความสะดวกคล่องตัวของการค้า การลงทุน ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย ในเรื่องการเชื่อมต่อการเดินทางขนส่งที่ต่างรูปแบบกันข้ามพรมแดน การยกระดับและเพิ่มศักยภาพของสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาวแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) เพื่อรองรับระเบียงเศรษฐกิจเหนือใต้ (NSEC) และการเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพแม่สาย แห่งที่ 1 เพื่อขยายมูลค่าการค้าและกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน

ขณะที่หอการค้าจังหวัดพะเยา เสนอให้เร่งรัดการขออนุญาตใช้พื้นที่และการพัฒนาด่านชายแดนบ้านฮวก เร่งรัดการจัดตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในจังหวัดพะเยา และการประกาศให้จังหวัดพะเยาเป็นพื้นที่ขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.)

“หลังจากนี้หากมีกำหนดการที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรภาคเหนือ ทางหอการค้า ภาคเหนือจะได้นำข้อเสนอ รวมถึงข้อที่จะฟื้นเศรษฐกิจของภาคเหนือในภาพรวมนำเสนอต่อไป” นายสมบัติกล่าว