นกแอร์ หารือผู้ว่าฯนครราชสีมา เตรียมเปิด 3 เส้นทางข้ามภูมิภาคปลาย เม.ย.นี้

เครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-800 สายการบินนกแอร์

นกแอร์หารือผู้ว่าฯนครราชสีมาเตรียมบินข้ามภูมิภาค เปิด 3 เส้นทางจากโคราชไปเชียงใหม่/ภูเก็ต/หาดใหญ่ปลายเม.ย.นี้

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรมการบินพลเรือนไฟเขียวอนุญาตให้ สายการบินนกแอร์ เปิดเส้นทางบินที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา 3 เส้นทางไป-กลับ ได้แก่ “โคราช-เชียงใหม่” สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน “โคราช-ภูเก็ต” สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน และ “โคราช-หาดใหญ่” สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน พร้อมเส้นทางอื่นๆ

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และผู้บริหารสายการบิน “นกแอร์” นำโดย พล.อ.อ.ดร.นพพร จันทวานิช ที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กัปตันสุธี จุลชาต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติ นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้ากลุ่ม จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง 1,

นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา, ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา, ผอ.ท่าอากาศยานนครราชสีมา และภาคเอกชนจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมประชุมหารือถึงแนวทางในการเปิดสายการบินที่จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้ท่าอากาศยานนครราชสีมา (สนามบินหนองเต็ง) อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา

พล.อ.อ.ดร.นพพร จันทวานิช ที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้อนุญาตให้สายการบินนกแอร์ ได้รับจัดสรรเส้นทางบินภายในประเทศเพิ่มเติม 12 เส้นทาง โดยในจำนวนนี้อนุญาตให้เปิดเส้นทางบินที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา จำนวน 3 เส้นทางไป-กลับ ได้แก่ นครราชสีมา-เชียงใหม่ ไป-กลับ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน,

นครราชสีมา-ภูเก็ต ไป-กลับ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน และ นครราชสีมา-หาดใหญ่ ไป-กลับ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน โดยได้มีการวางแผนว่าจะใช้เครื่องบิน 2 รุ่น ได้แก่ เครื่องบินขนาดใหญ่ เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ขนาดความจุที่ 189 ที่นั่ง และเครื่องบินขนาดกลาง เครื่องบิน Q400 ขนาดความจุ 86 ที่นั่ง โดยเส้นทางแรกที่จะเริ่มเปิดการบิน คือ เส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าในช่วงปลายเดือนเมษายน 2565 จะพร้อมเปิดให้บริการได้

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นกแอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับเครื่องบินที่นกแอร์จะใช้บริการประชาชนชาวโคราชเส้นทางโคราช-เชียงใหม่ในครั้งนี้จะใช้เครื่องบินขนาดกลาง เป็นเครื่องบิน Q400 ขนาดความจุ 86 ที่นั่ง โดยคาดว่าช่วงแรกจะให้บริการสัปดาห์ละ 3-4 เที่ยวบิน หากความต้องการเพิ่มสูงจึงจะปรับเป็นการให้บริการทุกวัน และจะขยายไปยังเส้นทางโคราช-ภูเก็ต, โคราช-หาดใหญ่ รวมทั้งโคราช- กรุงเทพฯ ด้วย สำหรับราคาค่าโดยสารตอนนี้จะต้องรอดูสถานการณ์เพราะค่าน้ำมันมีการปรับตัวสูงขึ้นมาก แต่ราคาไม่ต่ำไปกว่า 900 บาทต่อที่นั่ง

สำหรับการหารือในครั้งนี้ นกแอร์อยากขอรับการผ่อนปรนจากภาคราชการ 5 ข้อ ดังนี้
1. ขอยกเว้นการเก็บค่าภาษีสนามบินโคราช
2. ขอยกเว้นการเก็บค่าขึ้นลง หรือค่าแลนดดิ้ง
3.ขอยกเว้นค่าจอดเครื่องบิน (Free parking)
4.ขอยกเว้นค่าแจ้งเตือนสัญญาณ
5.ขอยกเว้นค่าเช่า สนง. และการโอเปอร์เรตให้บางส่วน

เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารแบบรับค่าใช้จ่ายมากเกินไป และขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานเอกชนต่างๆ ภาคธุรกิจ ช่วยสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ หรือบัตรโดยสารในภาคธุรกิจ และคู่ค้าต่างๆ หน่วยงานภาคการท่องเที่ยว ททท. สนับสนุนกิจกรรมประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้มาเที่ยวโคราช และขอความร่วมมือจากทั้ง 3 ห้าง รวมทั้งไฮเปอร์มาร์เก็ต ช่วยประชาสัมพันธ์ หาพาร์นเนอรฺ์ระยะยาว ทำกิจกรรมร่วมกับห้างต่างๆ และเรื่องการรับส่งผู้โดยสารไปสนามบิน เป็นต้น

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัด หน่วยงานภาครัฐและเอกชนพร้อมให้การสนับสนุนสายการบินนกแอร์มาเปิดที่โคราช เป็นการพัฒนาจังหวัด เราจะนำเสนอเรื่องที่นกแอร์ขอรับการผ่อนปรนทั้ง 5 ข้อต่อกรมท่าอากาศยาน ซึ่งทั้ง 5 ข้อนี้จะมีผลบังคับใช้ได้ถึงวันที่ 31 พ.ค.65 นี้เท่านั้น แต่เราจะขอให้ทางกรมฯ ขยายเวลาออกไป เพื่อช่วยสร้างความเจริญให้จังหวัด โดยจะเร่งดำเนินการโดยด่วน เพื่อให้ทันกลางเดือนมีนาคม 65 หากการขอผ่อนปรนเรียบร้อย นกแอร์จะได้เร่งจัดตารางการบิน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมด้านอื่นให้สามารถโอเปอร์เรตทันปลายเดือนเมษายน 65

นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะมีสายการบินมาเปิดบินในโคราช ซึ่งหากยังไม่มีสถานที่จำหน่ายตั๋ว ทางหอการค้าฯ ยินดีให้ใช้สำนักงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมทั้ง 3 จังหวัดใกล้เคียงอย่างบุรีรัมย์ ชัยภูมิ และสุรินทร์ก็มีความยินดีด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถจัดทัวร์เชื่อมโยงไปยังจังหวัดต่างๆ ได้ อีกทั้งโคราชเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ ที่มีศักยภาพสามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยว การจัดประชุมสัมมนาข้ามภูมิภาคได้ด้วย

สำหรับท่าอากาศยานนครราชสีมา หรือสนามบินหนองเต็ง สร้างขึ้นเมื่อปี 2540 สมัย พลเอกชาติชาย ชุณหะวัน เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากก่อสรา้งแล้วเสร็จได้มีสายการบินหลายสายมาเปิดเส้นทางการบินในสนามบินแห่งนี้ อาทิ แอร์อันดามัน ไทยแอร์เอเชีย แฮปปี้แอร์ ไทยรีเจียนัลแอร์ไลน์ กานต์แอร์ และล่าสุดเมื่อปี 2560 นิวเจนแอร์เวย์ แต่ทุกสายการบินเปิดให้บริการได้เพียงไม่กี่เดือนก็ต้องยุติการบินทั้งหมด เนื่องจากประสบกับปัญหาขาดทุน เพราะมีลูกค้ามาใช้บริการน้อย จนกระทั่งล่าสุดสายการบินนกแอร์เตรียมที่จะมาเปิดสายการบินในครั้งนี้