พัทลุง อ่วมน้ำท่วม นาข้าวพื้นเมืองสูญกว่า 150 ล้านบาท

น้ำท่วม พัทลุง กระทบนาข้าว

จ.พัทลุง เจออุทกภัยหนัก กระทบนาข้าว-สวนยาง เสียหาย รวมกว่า 150 ล้านบาท 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วม จ.พัทลุง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรอย่างสวนยางพาราและนาข้าวเป็นจำนวนมาก ข้าวที่กำลังสุกรอการเก็บเกี่ยวจมน้ำเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะข้าวนาปีสายพันธุ์พื้นเมือง ได้แก่ มีข้าวเล็บนก ข้าวเฉี้ยง และข้าวสังข์หยด ซึ่งนิยมปลูกกันมากในพื้นที่โซนภาคกลางและบริเวณริมทะเลสาบสงขลา จ.พัทลุง ตั้งแต่ อ.กงหรา อ.เมือง อ.ควนขนุน อ.ป่าพะยอม อ.เขาชัยสน อ.บางแก้ว และ อ.พะยูน

นายสุทธิชัย กาฬสุวรรณ นายกสมาคมผู้ผลิตและค้าข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปลายปี 2564 มาจนถึงปัจจุบัน ชาวนาได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว 2 รอบ และนาข้าวที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่ เป็นข้าวสายพันธุ์พื้นเมืองที่กำลังอยู่ในช่วงการเก็บเกี่ยว อันดับแรกที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือ ข้าวเล็บนก ถัดมาเป็นข้าวเฉี้ยง และข้าวสังข์หยด ตามลำดับ

“สาเหตุที่ข้าวเล็บนกได้รับความเสียหายมากที่สุดเพราะปลูกในที่ลุ่มต่ำ ส่วนข้าวเฉี้ยงกับข้าวสังข์หยดจะปลูกอยู่พื้นที่สูงหรือเป็นนาโคกมากกว่า เบื้องต้นตอนนี้นาข้าวของเกษตรกรหลายรายจมน้ำมานานกว่า 4 วันแล้ว อยากฝากถึงภาครัฐให้ช่วยชาวนาด้วย เพราะปีนี้ราคาข้าวก็ไม่สูงมากนักแถมยังมาเจอน้ำท่วมอีก”

“ทั้งนี้ ในปี 2565 คาดว่ามีการทำนาข้าวอยู่ประมาณ 100,000 ไร่ ตอนนี้ได้รับความเสียหายไปแล้วประมาณ 30,000 ไร่ หรือ 30% เฉลี่ย 400 กก. / ไร่ ภาพรวมความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 12 ล้านกิโลกรัม หรือประมาณ 12,000 ตัน ราคาประมาณ 12-13 บาท / กก. รวมมูลค่ากว่า 150 ล้านบาท”