แก้ผังเมืองรวมลพบุรีใหม่ ตั้งโรงงานสารเคมี-ผลิตอาวุธสงครามในพื้นที่สีเขียวได้

ครม.ประยุทธ์ปรับผังเมืองรวมลพบุรีใหม่ ยกเลิกข้อห้ามประกอบกิจการโรงงานทุกประเภทในพื้นที่สีม่วง หนุน Bio Hub ตั้งโรงงานสารเคมี-ผลิตอาวุธสงครามในพื้นที่สีเขียวได้ หนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดลพบุรี พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงสาธารณสุขไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างประกาศ 1.แก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า (สีม่วง) และที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรม (สีเขียว) ดังนี้

1.1 ยกเลิกข้อห้ามการประกอบกิจการโรงงานทุกประเภทในการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า (สีม่วง) ในที่ดินบริเวณ อ.1 อ.2 และ อ.3 เพื่อให้สามารถประกอบกิจการโรงงานในที่ดินบริเวณดังกล่าวได้ เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า (สีม่วง) ที่ส่งเสริมการประกอบอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

1.2 เพิ่มที่ดินบริเวณ อ.2/1 ในที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า (สีม่วง) เพื่อสนับสนุนการตั้งศูนย์กลางอุตสาหกรรมชีวภาพ (Bio Hub) เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพในพื้นที่จังหวัดลพบุรี

1.3 แก้ไขเพิ่มเติมให้โรงงานบางประเภทในที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) ที่ดินประเภท ก.3 ในกิจการที่สนับสนุน Bio Hub สามารถดำเนินกิจการที่เป็นอาคารสูง หรืออาคารใหญ่ได้ ในบริเวณ ก.3 – 1 ถึงบริเวณ ก.3 – 11 และบริเวณ ก.3 – 14

เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม ตามนโยบาย Thailand 4.0 เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ (S-Curve) และอุตสาหกรรมเคมีชีวภาพ (New S-Curve) ที่ต้องการส่งเสริมให้เกิดการลงทุน เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม อันจะเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ ได้แก่

1.3.1 ลำดับที่ 42 (1) โรงงานทำเคมีภัณฑ์ สารเคมี หรือวัสดุเคมี ที่มิใช่ (3) ซึ่งมิใช่ปุ๋ย เฉพาะที่ใช้วัตถุดิบพื้นฐานทางการเกษตรหรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ต่อเนื่องโดยใช้กระบวนการเคมีชีวภาพเท่านั้น

1.3.2 ลำดับที่ 42 (2) โรงงานเก็บรักษา ลำเลียง แยก คัดเลือก หรือแบ่งบรรจุเฉพาะเคมีภัณฑ์อันตราย ซึ่งมิใช่ปุ๋ย 1.3.3 ลำดับที่ 43 (1) โรงงานทำปุ๋ย หรือสารป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือสัตว์

1.3.4 ลำดับที่ 43 (3) โรงงานบดดิน หรือการเตรียมวัสดุอื่นเพื่อผสมปุ๋ยหรือสารป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือสัตว์ 1.3.5 ลำดับที่ 89 โรงงานผลิตก๊าซ ซึ่งมิใช่ก๊าซธรรมชาติและโรงงานส่งหรือจำหน่ายก๊าซ แต่ไม่รวมถึงโรงงานส่งหรือจำหน่ายก๊าซที่เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง

2.แก้ไขบัญชีท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดลพบุรี พ.ศ. 2560 ในที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) ที่กำหนดประเภท ชนิด จำพวกของโรงงานที่ห้ามประกอบกิจการ โดยให้โรงงานบางประเภทสามารถดำเนินการได้ตามประเภท ชนิด และจำพวกของโรงงานที่ห้ามประกอบกิจการท้ายประกาศนี้แทน คือ

ให้โรงงานลำดับที่ 99 โรงงานผลิตซ่อมแซม ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงลักษณะอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด อาวุธ หรือสิ่งอื่นใดที่มีอำนาจในการประหาร ทำลาย หรือทำให้หมดสมรรถภาพในทำนองเดียวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด และรวมถึงสิ่งประกอบของสิ่งดังกล่าว ประกอบกิจการในที่ดิน ก.1 ได้ในบางส่วน (เดิมไม่สามารถประกอบกิจการได้) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านนวัตกรรม ตามนโยบาย Thailand 4.0 เกี่ยวกับอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ที่ต้องการส่งเสริมให้เกิดการลงทุน เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมอันจะเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ

3.แก้ไขเพิ่มเติมแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่ได้จำแนกประเภทท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดลพบุรี พ.ศ. 2560 ในที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า (สีม่วง) และในที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) ให้สอดคล้องกับการเพิ่มที่ดินบริเวณ อ.2/1