เศรษฐกิจเมืองพัทลุงซึมยาว สองห้างยักษ์ชะลอแผนลงทุน !

เมืองพัทลุงซึมยาว เศรษฐกิจเดี้ยง น้ำท่วมซ้ำ กำลังซื้อร่อยหรอ อสังหาฯ-ยักษ์ค้าปลีกชะลอลงทุน

นางภัคจิรา เณรพึ่ง ประธานหอการค้าจังหวัดพัทลุง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยุทธศาสตร์จังหวัดพัทลุงในขณะนี้เน้นไปทางด้านการพัฒนาภาคเกษตรกรรมและการศึกษา โดยเฉพาะด้านการศึกษา ซึ่งทางโรงพยาบาลจังหวัดพัทลุงได้ทำบันทึกข้อตกลง เอ็มโอยูร่วมกับมหาวิทยาลัยทักษิณ เปิดการเรียนการสอนคณะแพทยศาสตร์ขึ้นที่มหาวิทยาลัยทักษิณ อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในปี 2561-2562 ขณะที่คณะพยาบาลศาสตร์ได้ดำเนินการไปแล้ว

ส่วนด้านการท่องเที่ยวนั้น ยังเน้นการท่องเที่ยววิถีชุมชนและเชิงธรรมชาติ โดยจังหวัดพัทลุงได้ลงทุนสร้างมัคคุเทศก์จำนวนกว่า 30 คน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังขาดนักลงทุนที่จะทำธุรกิจบริษัททัวร์อย่างจริงจังเพื่อดึงนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่น ๆ เข้ามาท่องเที่ยว และพักค้างคืนในจังหวัดพัทลุง เพื่อให้เกิดกำลังซื้อหรือจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวมาจากจังหวัดใกล้เคียง เช่น นักท่องเที่ยวจากจังหวัดตรัง เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง แล้วก็กลับไปนอนที่จังหวัดตรัง เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะห้องพักเหลือในช่วง
วันธรรมดา

“ทั้งนี้หอการค้าจังหวัดพัทลุงจึงขอเชิญชวนภาคเอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจทุกสาขาและภาครัฐ ร่วมมือกันพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน เพื่อดึงดูดเม็ดเงินเข้าจังหวัด ในส่วนของคนรุ่นใหม่ตอนนี้จะเน้นการทำธุรกิจด้านนวัตกรรม ธุรกิจรถเช่า และร้านอาหาร”

นางภัคจิรากล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของจังหวัดพัทลุงตอนนี้เกิดภาวะชะลอตัว ประกอบกับประสบภัยน้ำท่วม จึงส่งผลทำให้การซื้อขายการอุปโภคและบริโภคชะลอตัวมาก เช่นเดียวกับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดพัทลุง แต่ขณะเดียวกันนั้นราคาที่ดินกลับสูงขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะในย่านการค้าสำคัญ เช่น เทศบาลเมือง เทศบาลตำบลเขาเจียก ในอำเภอเมืองพัทลุง เทศบาลตำบลพะนางตุง ในอำเภอควนขนุน ราคาที่ดินได้ขยับขึ้นมาก จากเดิมราคาที่ดินอยู่ที่ตารางวาละ 20,000-30,000 บาท เพิ่มขึ้นเป็นราคาตารางวาละ 80,000 บาท ในขณะที่ตำบลพะนางตุง ราคาที่ดินสูงถึงไร่ละ 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตามก็มีจำนวนผู้ขายมากขึ้น แต่ไม่มีผู้ซื้อ ทั้งนี้ยังคาดการณ์ว่าแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังชะลอตัวไปถึงปี 2561

“เศรษฐกิจที่ซบเซานั้น ทำให้ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ 2 แห่งที่เตรียมจะลงทุนในจังหวัดพัทลุงต้องชะลอออกไปอีก แม้ว่าก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจาซื้อที่ดินไว้แล้วก็ตาม” นางภัคจิรากล่าว