หอการค้าชลบุรี ผนึกคณะวิทย์ม.บูรพา แมตชิ่ง “ผู้ประกอบการ-นักวิจัย” นำร่อง9โปรเจ็กต์

หอการค้าจังหวัดชลบุรี ผนึกกลุ่มวายอีซี ผู้ประกอบการ จับมือคณะวิทยาศาสตร์ ม.บูรพา ร่วมดัน 9 โปรเจ็กต์นำร่องชูงานวิจัยสู่ธุรกิจจับต้องได้ สนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 คาดสิ้นปี”61 ผลิตขายได้จริง ประธานวายอีซีเผยคัดเลือกเพิ่มอีกรอบสอง นิสิตแห่เข้าร่วมประกวดกว่า 120 ผลงาน คัดเหลือ 10 โปรเจ็กต์ ดันชลบุรีขึ้นแท่นอินโนเวชั่นฮับ ฝันไกลเทียบซิลิคอนวัลเลย์

นายไกรสร ฉัตรเลขวนิช ประธานนักธุรกิจรุ่นใหม่ YEC ชลบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายหลังหอการค้าจังหวัดชลบุรีได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดการเรียนรู้และสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาความรู้สู่ท้องถิ่นและชุมชน ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อสนองตอบนโยบายของรัฐบาลในการนำงานวิจัยจากสถาบันการศึกษาไปต่อยอดให้เป็นเชิงพาณิชย์ ด้วยแนวคิด “นวัตกรรมนำธุรกิจ” ล่าสุดได้เกิดโปรเจ็กต์ร่วมกันในนามกลุ่มวายอีซี ที่ได้ร่วมกับอาจารย์ นักวิจัย และผู้ประกอบการ คัดเลือกงานวิจัยมา 9 โปรเจ็กต์นำร่องเพื่อพัฒนาให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปได้จริงทางธุรกิจ โดยการดูแลของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกรัฐ ศรีสุข คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ม.บูรพา

สำหรับ 9 โปรเจ็กต์นำร่อง ได้แก่ 1.โปรเจ็กต์ข้าว low GI low sugar เป็นข้าวที่มีคุณสมบัติพิเศษที่ร่างกายจะดูดซึมน้ำตาลได้น้อย เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน โดยบริษัท สุนทรธัญทรัพย์ จำกัด 2.โปรเจ็กต์ over flow detector เป็นระบบเซ็นเซอร์ที่สามารถตรวจจับระดับของเหลวในแท็งก์ขนส่งของเหลว ทำให้ของเหลวไม่กระฉอก หรือล้นในขณะส่งของ ผ่านการพัฒนา นำเข้า โดยบริษัท ทีเบลโก้ จำกัด 3.โปรเจ็กต์เคลือบโลหะ ที่จะเพิ่มความแข็งแรงให้กับพื้นผิวโลหะทนการกัดกร่อนต่าง ๆ โดยบริษัท ทีเบลโก้ จำกัด 4.โปรเจ็กต์ Antibiotic ชุดทดสอบยาปฏิชีวนะ คือ ชุดทดสอบการแพ้เบื้องต้นโดยไม่ต้องเจาะเลือดผู้ป่วย โดยพรรณวัฒน์คลินิกเวชกรรม 5.โปรเจ็กต์สารสกัดจากตะไคร้ ควบคุมน้ำหนัก พัฒนาเป็นอาหารเสริม เครื่องดื่ม โดยพรรณวัฒน์คลินิกเวชกรรม

6.โปรเจ็กต์ประชาสัมพันธ์ห้อง lab ที่มหาวิทยาลัยบูรพา สำหรับหอการค้าจังหวัดชลบุรี และผู้ประกอบการในจังหวัดชลบุรี เพื่อเพิ่มรายได้ในการใช้บริการห้อง lab ให้กับ ม.บูรพา 7.โปรเจ็กต์ศึกษากระบวนการพลาสติก โดยให้ผลิตภัณฑ์มีความแข็งแรงมากขึ้น และสามารถทำให้พลาสติกไหลเร็วขึ้น เพื่อลดต้นทุนในกระบวนการผลิต โดยบริษัท แสงรุ่งกรุ๊ป จำกัด 8.โปรเจ็กต์หาวัสดุธรรมชาติที่หาได้ง่ายในประเทศ ทดแทนการนำเข้าทรายแมวจากต่างประเทศ (สินค้าทรายแมว คือ ทรายเทียมที่ใช้สำหรับให้แมวถ่ายและกลบกลิ่นเพื่อดับกลิ่นอุจจาระแมว สำหรับผู้เลี้ยงแมว) โดย หจก.บีคัมโปร (ตราด) 9.โปรเจ็กต์หาวัตถุดิบทดแทนการทำปูนซีเมนต์ เพื่อลดการระเบิดหิน และทำลายธรรมชาติ โดยบริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีต ชลบุรี จำกัด (มหาชน)

นายไกรสรกล่าวอีกว่า การร่วมกันครั้งนี้เราต้องร่วมกัน โดยมหาวิทยาลัยบูรพาจะมองในมุมวิทยาศาสตร์ ความเป็นไปได้ของสินค้า และ ผู้ประกอบการมองมุมของการค้า ว่าตลาดต้องการสินค้าที่มหาวิทยาลัยออกแบบหรือไม่ หรือการคิดต้นทุนความเป็นไปได้ คือจะดูความเป็นไปได้ในมิติที่ตนเองถนัด โดยตั้งเป้าคืบหน้าชัดเจนภายในสิ้นปี 2561 จะต้องมีการผลิต หรือนำไอเดียพัฒนาทางการค้า ซึ่งจะมีการประชุมกันอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

“นโยบายหอการค้าชลบุรีก็มีเรื่องอินโนเวชั่นฮับ ซึ่งในส่วนของมหาวิทยาลัยก็เริ่มตื่นตัว ขยายจากคณะวิทยาศาสตร์ไปที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะอื่น ๆ ผมมองว่าต่อไปชลบุรีจะเป็นเหมือนซิลิคอนวัลเลย์ นักศึกษาเอาไอเดียมาขายนักธุรกิจ คล้าย ๆ สตาร์ตอัพ ขณะที่ธุรกิจก็เอาปัญหาให้นักศึกษาช่วย”

ผนึกกำลัง – หอการค้าจังหวัดชลบุรี ลงนาม MOU ร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพา นำร่องโครงการแรกด้วยการแมตชิ่งผู้ประกอบการ และนักวิจัย ร่วมกันพัฒนาสินค้า จากงานวิจัยสู่ธุรกิจ เบื้องต้น ร่วมกันพัฒนา 9 โปรเจ็กต์ อาทิ ข้าว low GI low sugar สำหรับผู้ ป่ วยเบาหวาน


ล่าสุดหอการค้าจังหวัดชลบุรีได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพาคัดเลือกโปรเจ็กต์อีก 10 โปรเจ็กต์ จากผลงานนิสิตกว่า 120 โปรเจ็กต์ เป็นการเปิดมิติใหม่ในการร่วมกันระหว่างภาคเอกชนและมหาวิทยาลัย สอดคล้องกับนโยบายอินโนเวชั่น ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งไม่เพียงเกิดโปรเจ็กต์ใหม่ ๆ แต่เป็นโปรเจ็กต์ต่อเนื่อง คือผลิตทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในประเทศเช่นกัน

สำหรับ 10 โปรเจ็กต์ ได้แก่ รางวัลที่ 1 เตียงหลอด สามารถช่วยในการลดแผลกดทับ บรรเทาอาการปวดเมื่อย ไม่ทำให้เกิดภูมิแพ้ และยังช่วยลดขยะประเภทหลอดได้อีกด้วย โดยนำหลอดที่ใช้แล้วมาทำเป็นเตียง โดยการนำวัสดุมา reuse รางวัลที่ 2 กล้วย กล้วย เป็นการเจาะหลุมและปลูกผักบริเวณลำต้นของกล้วย เพื่อช่วยเกษตรกรปลูกผักแบบประหยัดน้ำในช่วงภาวะแห้งแล้ง และช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการเจาะหลุมปลูกผักลงในกล้วย และให้หลุมตามขนาดที่เราต้องการ รางวัลที่ 3 deodorize rubber สามารถนำไปเป็นที่เสริมส้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านความสูง สามารถนำไปไว้บริเวณที่มีกลิ่นอับ โดยนวัตกรรมนี้จะทำการดูดขับกลิ่นอับให้หายไป

นอกจากนั้นเป็นรางวัลชมเชย ได้แก่ 1.เตาเผาข้าวหลาม 2 อิน 1 นวัตกรรมการเผาข้าวหลามที่จะทำให้การเผาข้าวหลามและการเผาถ่านเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกสบายในการใช้งาน 2.heater bag ภายในมีตัวความร้อน และตัวเก็บไฟสำรองเพื่อให้ heater นั้นคงความร้อนได้นาน 8-10 ชั่วโมง ใช้ทดแทนกระเป๋าน้ำร้อนสำหรับผู้หญิงที่มีปัญหาปวดประจำเดือน ที่ต้องออกไปข้างนอก 3.banana vera ผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้สกัดเข้มข้น ลดอาการปวดประจำเดือน และตะคริว

4.นวัตกรรมปั๊มปุ๊บพาสปั๊บ เป็นอุปกรณ์ปั๊มนมวัว และทำการฆ่าเชื้อด้วยกระบวนการพาสเจอไรซ์อีก 1 ขั้นตอน และยังเป็นการรักษาคุณภาพของนมอีกด้วย ทำให้ประหยัดเวลา 5.ถังขยะกำจัดน้ำ แยกน้ำกับขวดน้ำเพื่อให้ง่ายต่อการนำไปทิ้ง การดัดแปลงแก้ไข มีการแยกช่องที่รับน้ำและภาชนะพลาสติก โดยเพิ่มกลไกการแยกออกจากกัน การจัดรูปแบบใหม่จากถังขยะธรรมดาที่ไม่มีการแยกของเหลวออกจากภาชนะเปลี่ยนมาเป็นถังที่สามารถแยกของเหลวกับภาชนะได้

6.jelly clean เป็นเจลก้อนที่ช่วยจับฝุ่นในอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะในซอกเล็ก ๆ ที่เข้าถึงยาก ใช้งานง่ายไม่เหนียวมือแต่จับฝุ่นได้ดี ใช้ได้นานจนกว่าสีจะเปลี่ยนหรือมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพน้อยลง และ 7.mermaid furniture การนำเปลือกหอยที่เหลือจากการรับประทานกลับมาแปรรูปให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณค่ามากขึ้น สร้างงานให้กับคนในชุมชนรอบ ๆ ให้มีงานสำรองจากการทำการประมง