โรงจำนำ อปท. ปรับลดดอกเบี้ยเหลือ 0.25-1% ต่อเดือน รับเปิดเทอม

โรงจำนำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยผู้ปกครองรับเปิดเทอม ปรับลดดอกเบี้ยเหลือ 0.25-1% แบ่งเบาภาระผู้ปกครองเผชิญค่าครองชีพที่สูง ด้านโรงรับจำนำหนองคายสำรองเงินรับเปิดเทอมกว่า 130 ล้านรับมือ

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 นายบุญเรือง สัตถาผล ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการจัดการสถานธนานุบาลขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กรมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีมาตรการในการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงที่กำลังจะมีการเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2565

โดยมีนโยบายให้สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองหนองคาย ปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครองที่ต้องเผชิญกับปัญหาค่าครองชีพที่สูงสำหรับใช้จ่ายในเรื่องอุปกรณ์การเรียน และค่าเทอม ระหว่างวันที่ 1 พ.ค. ถึงวันที่ 30 มิ.ย.2565 ดังนี้ เงินต้นไม่เกิน 5000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ต่อเดือน และเงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน

สำหรับผู้ที่มาใช้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2565 ให้คิดอัตราดอกเบี้ย ดังนี้ เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 ต่อเดือน และเงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน

นายบุญเรือง กล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบกับประชาชนในทุกอาชีพ ได้มีประชาชนทยอยเดินทางนำเอาทรัพย์มีค่ามาวางจำนำกับทางโรงจำนำ หรือสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองหนองคายอย่างต่อเนื่อง โดยทรัพย์มีค่าส่วนใหญ่กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นทองคำ รองลงมา คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องมือทางการเกษตร เช่น โทรทัศน์ พัดลม จักรเย็บผ้าไฟฟ้า และเครื่องตัดหญ้า รวมทั้ง เครื่องใช้ในครัวเรือน เพื่อที่จะนำเงินไปใช้จ่ายหมุนเวียนในครอบครอบครัว มีทั้งจำนำไว้ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ แล้วมาไถ่ถอนคืน และจำนำไว้ระยะยาว

คาดว่า ในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ บรรยากาศจะเริ่มคึกคักมากขึ้น เนื่องจากจะมีผู้ปกครองเดินทางมาใช้บริการ เพื่อนำเงินไปเป็นค่าใช้จ่ายให้กับบุตรหลานในช่วงเปิดภาคเรียน โดยขณะนี้สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองหนองคาย ได้มีการเตรียมเงินทุนสำรอง ไว้ให้บริการประชาชน และผู้ปกครองที่จะนำเอาทรัพย์สินมีค่ามาวางจำนำ กว่า 130 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะเพียงพอ

ทั้งนี้หากประชาชนที่สนใจใช้บริการ สามารถนำทรัพย์สินมาฝากไว้กับสำนักงานสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองหนองคาย ในวันราชการ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 หรือสอบถามได้ที่ 042-4110-01.