เจ๊เกียวยื่นขนส่งวันนี้ ขอขึ้นค่าโดยสารเชิดชัยทัวร์ 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร

เจ๊เกียว เชิดชัยทัวร์

“เจ๊เกียว” เตรียมยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมขนส่ง ขอปรับค่าโดยสาร 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร สอดรับดีเซลขึ้นราคา 1 บาทต่อลิตร ลั่นไม่เคยคิดจะขาย จนเจอวิกฤตขาดทุนปีละ 50 ล้าน  

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการประกาศขายกิจการรถโดยสาร บริษัท เชิดชัยทัวร์ ของนางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร บขส. และในฐานะเจ้าของบริษัทในเครือเชิดชัย ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งค่าน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด วันนี้ (12 พ.ค.) ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. นางสุจินดา สมาคมเตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะเป็นหน่วยงานกำกับรถโดยสารประจำทางเพื่อขอขึ้นค่าโดยสารให้สอดรับกับราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้น 32 บาทต่อลิตร โดยราคาน้ำมันขึ้น 1 บาทต่อลิตร จะขึ้น 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร พร้อมขอให้ลดค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เช่น ค่าประกันภัย และค่า พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย

ในส่วนของเชิดชัยทัวร์ ทาง บขส.ให้เคลียร์ค่าต่อสัญญาให้จบสิ้นเดือนมิถุนายน เราคงต่อเพื่อให้คนซื้อกิจการมาเดินรถต่อได้

สำหรับความคืบหน้าการขายกิจการเดินรถโดยสาร นางสุจินดา ระบุว่า มีความต้องการขายกิจการจริง ๆ ใครต้องการซื้อก็พร้อมขายทั้งรถกว่า 200 คัน พร้อมเส้นทางวิ่งภาคเหนือ ภาคตะวันออก และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) โดยยังคงเส้นทางระยะสั้น กรุงเทพฯ-นคราชสีมา ไว้

“หากมีคนมาซื้อก็จะยุติกิจการ แต่ถ้าไม่มีก็ยอมขาดทุนวิ่งไปก่อน แต่มั่นใจว่าจะมีคนมาซื้อ เพราะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการเดินทาง เมื่อธุรกิจมันจะล่มก็ต้องล่ม ไม่เสียใจ มีได้ก็มีเสีย เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ฉันโชคดีได้ซื้อที่ดินสะสมไว้เยอะ ก็นำมาขายใช้หนี้”

“แต่ฉันเตรียมตัวมานานแล้วว่าเมื่อถึงเวลาธุรกิจเปลี่ยนไปจะทำยังไง ตอนนี้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาก ค่าแรง ค่าน้ำมัน ค่ายาง ค่าซ่อมบำรุง แต่ค่าโดยสารไม่ขึ้นตาม ขาดทุนปีละ 50 ล้านบาท ฉันทำธุรกิจมาไม่เคยคิดว่าจะขาย แต่พอเจอวิกฤตและอายุ 85 ปีแล้ว เลยจะขาย”