“สกายวอล์ก” แม็กเนตใหม่ท่องเที่ยวหนองคายสะพัด300ล้าน

ท่องเที่ยวหนองคายคึกคักตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวทะลุ 3 ล้านคน อานิสงส์สกายวอล์กแห่งแรกในประเทศไทย จุดพลุการลงทุนที่พัก รีสอร์ต โฮมสเตย์

นายชนม์บันลือ วรรธนพันธุ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า หลังจากที่หนองคายเปิดให้ขึ้นชมสกายวอล์กอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.59 ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา จ.หนองคาย เพื่อชมสกายวอล์กจำนวนมาก จากเดิมปี 2558 มีนักท่องเที่ยว 2.5 ล้านคน และปี 2559 มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านคน ทำรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 300 ล้านบาท

สำหรับสถานการณ์ในปี 2560 พบตลอดทั้งปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมา จ.หนองคาย จำนวนมาก ซึ่งเป็นกระแสต่อเนื่องจากการแชร์ผ่านสื่อโซเชียล โดยพบว่าตั้งแต่ ม.ค.-ก.ย. 60 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วกว่า 2 ล้านคน และคาดว่าจนถึงสิ้น ธ.ค.60 คาดจะมีนักท่องเที่ยวทั้งหมดประมาณ 3 ล้านคน รายได้จะเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 2.5% ซึ่งช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงที่การท่องเที่ยวคึกคักมากที่สุด

นอกจากเข้ามาท่องเที่ยวที่สกายวอล์กแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เชื่อมโยง เช่น ถ้ำดินเพียง ภูผาดัก และภูห้วยอีสัน จุดชมทะเลหมอก เป็นต้น ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะมีการใช้จ่ายไปจนถึงชุมชน ที่มีที่พักรองรับ ทั้งรีสอร์ต และโฮมสเตย์

“จุดเด่นของสกายวอล์กคือ เป็นจุดชมวิวกระจกใสที่ให้นักท่องเที่ยวได้เดินเข้าไปสัมผัส สามารถมองทะลุกระจกชมวิวมุมสูงที่สวยงาม จากเชิงเขาสู่ชายโขงไทย-ลาว เห็นสายแม่น้ำโขง และเกาะที่เป็นรูปหัวใจในแม่น้ำโขง นอกจากนี้ที่ผาตากเสื้อ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสกายวอล์ก ยังเป็นจุดที่นักเล่นร่มร่อนมาใช้เป็นสนามแข่งขันในช่วงต้นปีของทุกปีอีกด้วย”

ฮอตฮิต – สกายวอล์ก จ.หนองคาย แหล่งท่องเที่ยวสุดฮอตของนักท่องเที่ยว ที่ส่งผลให้จ.หนองคาย มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก คาดว่าปี 2560 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากว่า 3 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 300 ล้านบาท


นายชนม์บันลือกล่าวอีกว่า ขณะนี้กำลังพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐานยิ่งขึ้น โดยเฉพาะโครงการปรับปรุงพื้นที่ผาตากเสื้อให้เป็นแหล่งเป้าหมาย (dream destination) เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวระหว่างหนองคาย-เลย-บึงกาฬ ใช้งบฯกลุ่มพัฒนาจังหวัด 17 ล้านบาท มีงานก่อสร้าง ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1.งานก่อสร้างจุดชมวิว (sky walk) 2.งานก่อสร้างราวกันตกริมหน้าผา 3.งานก่อสร้างป้ายชื่อผาตากเสื้อขนาด 21.75×40 เมตร และ 4.งานก่อสร้างป้ายชื่อผาตากเสื้อจำลอง ขนาด 2.50×4.00 เมตร ซึ่งรับผิดชอบโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองคาย

สำหรับรูปแบบสกายวอล์กเป็นลักษณะเกือกม้า ระยะทางเดิน 16 เมตร เป็นพื้นกระจกใส 15 เมตร ยื่นจากหน้าผาออกมา 6 เมตร ใช้วัสดุแข็งแรงทนทาน เหล็กกันสนิม กระจกใสแทมเพอร์ลามิเนตหนา 4 ซม. รับน้ำหนักได้ 2,500 กก. หรือประมาณ 20 คน ซึ่งถือเป็นสกายวอล์กกระจกใส จุดชมวิวแห่งแรกของประเทศไทย ในวันธรรมดามีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 2,000 คน/วัน แต่ในวันหยุดยาวมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน/วัน ทั้งนี้ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงขณะนี้ พบว่ามีประชาชนมากกว่า 800,000 คน ที่เดินทางมาสัมผัสสกายวอล์ก