คนละครึ่งเชียงใหม่ 4 เฟส ทำเงินสะพัดในระบบกว่า 1.1 หมื่นล้าน

คนละครึ่งเชียงใหม่

คลังจังหวัดเชียงใหม่เผย โครงการคนละครึ่ง 4 เฟส เงินสะพัดหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 นางปลื้มจิต สิงห์สุทธิจันทร์ คลังจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่รัฐบาลมีโครงการช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบของประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 1-ระยะที่ 4 ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 11,340.3 ล้านบาท เป็นลำดับที่ 1 ของภาคเหนือ ลำดับที่ 7 ของเมืองหลัก และลำดับที่ 9 ของประเทศ

โดยมีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 38,595 ร้าน ถือเป็นมาตรการที่ช่วยการกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน การเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย รวมทั้งรักษาระดับและทิศทางของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

สำหรับโครงการ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 นั้น จะดำเนินการจ่ายเงินทุกวันที่ 1 ของเดือน จำนวน 200-300 บาท เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้ซื้อสินค้าต่าง ๆ โดยไม่สามารถถอนเป็นเงินสดและสะสมได้ นอกจากนี้ยังมีการจ่ายเงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพแก่ผู้สูงอายุ จำนวน 50-100 บาท จ่ายเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกวันที่ 15 ของเดือน รวมทั้งมีเงินเพิ่มเบี้ยความพิการอีก 200 บาทต่อเดือน จ่ายเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกวันที่ 22 ของเดือนอีกด้วย

นางปลื้มจิตกล่าวว่า ในปี 2565 จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐอีกครั้ง เพื่อให้ข้อมูลของประชากรที่เป็นปัจจุบันและเพิ่มความแม่นยำในการระบุตัวผู้มีรายได้น้อย โดยจะต้องใช้บัตรประชาชนแบบ Smart Card แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการใช้จ่ายและการทำธุรกรรมต่าง ๆ ทั้งนี้หากประชาชนที่ยังไม่มีบัตรประชาชนแบบ Smart Card สามารถยื่นคำขอเปลี่ยนบัตรได้ที่ว่าการอำเภอทั้ง 25 อำเภอ และที่เทศบาลนครเชียงใหม่