หนองคายขึ้นแท่นจุดส่งผลไม้ไปจีนทางรถไฟมากสุดของไทย

หนองคาย

นับตั้งแต่มีการขนส่งสินค้าการเกษตรทางรถไฟ ล่าสุดจังหวัดหนองคายจุดส่งออกผลไม้ไทยไปจีนรวมกว่า 35 ตู้ น้ำหนักรวม 609 ตัน แยกเป็นทุเรียน 16 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนัก 276 ตัน และมังคุด 19 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักรวม 333 ตัน ถือว่ามากที่สุดของการส่งผลไม้ทางรถไฟจากไทยไปจีน

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าผลิตผลทางการเกษตรจำนวน 22 ตู้คอนเทนเนอร์จากสถานีมาบตาพุด จังหวัดระยอง ได้เดินทางมาถึงสถานีรถไฟหนองคายแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ (5 มิถุนายน 2565) ได้มาถึงก่อนจำนวน 13 ตู้ รวมทั้งหมด 2 วันเป็น 35 ตู้ น้ำหนักรวม 609 ตัน แยกเป็นทุเรียน 16 ตู้ น้ำหนักรวม 276 ตัน และมังคุด 19 ตู้ น้ำหนักรวม 333 ตัน เพื่อเดินทางไปสู่ปลายทางที่เมืองกว่างโจว, ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งด่านศุลกากรหนองคาย, ด่านตรวจพืชหนองคาย, ด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย, ตัวแทนของบริษัทที่เป็นเจ้าของผลิตผลทางการเกษตร และตัวแทนของบริษัทที่ดำเนินการขนส่ง ร่วมกันตรวจสอบและปฏิบัติตามขั้นตอนก่อนขนส่งต่อไปสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว ต่อไป

ผลผลิตทางการเกษตรที่ส่งไปยังประเทศจีนครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือระหว่างบริษัท ICL INTERNATIONAL CO., LTD. บริษัท EXIM LOGISTIC & SERVICE CO., LTD. และบริษัท XISHANGBNNA XITENG LOGISTIC CO.,LTD. ดำเนินการขนส่งโดยบริษัท เก้าเจริญเทรนทรานสปอร์ต จำกัด และบริษัท Asia Express Logistics จำกัด โดยมีต้นทางจากภาคตะวันออก จากสถานีมาบตาพุด จังหวัดระยอง ได้เดินทางมาถึงสถานีหนองคายเพื่อจะส่งต่อข้ามไปสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว และขนส่งต่อทางรถไฟไปยังปลายทางที่ประเทศจีน

ทั้งนี้ ถือเป็นเที่ยวการส่งผลไม้ทางรถไฟจากไทยไปจีนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เปิดใช้การขนส่งทางรถไฟถัดจากวันที่ 27 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดเป็นรอบปฐมฤกษ์ส่งออกผลผลิตในครั้งแรกที่มีเพียงจำนวน 3 ตู้คอนเทนเนอร์ แยกเป็นทุเรียน 2 ตู้ น้ำหนักรวม 40 ตัน และมะพร้าว 1 ตู้ น้ำหนักรวม 20 ตัน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ยังมีการขนส่งเม็ดพลาสติกไปปลายทางที่ประเทศจีนแล้วจำนวน 18 ตู้ ของบริษัท ปตท. จำกัด และ บริษัท วีนิไทย จำกัด โดยบรรทุกในตู้คอนเทนเนอร์ละ 24-26 ตัน น้ำหนักรวมประมาณ 400 ตัน