อุบลฯปล่อยนักโทษคดีกัญชา ผู้ว่าฯเตือนบริโภคมากไป เสี่ยงหัวใจวาย

เรือนจำกลางอุบล
PHOTO : FACEBOOK Wansook "วันสุข" เรือนจำกลางอุบลราชธานี

เรือนจำกลางอุบลฯ เตรียมปล่อยนักโทษคดีกัญชา ผู้ว่าฯ แนะบริโภคได้ แต่ต้องไม่มากเกินไป เสี่ยงหัวใจวาย ควรศึกษาก่อน หากทำสารสกัด THC ยังถือว่าผิดกฎหมาย

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กรมราชทัณฑ์เตรียมทยอยปล่อยตัวผู้ต้องขังที่มีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชากว่า 4,227 คน ภายหลังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ส่งผลให้การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองพืชกัญชา หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับกัญชา จะไม่มีความผิดอีกต่อไปนั้น

ล่าสุด ข่าวสดรายงานว่า ที่เรือนจำกลางจังหวัดอุบลราชธานี จะมีการปล่อยตัว นักโทษคดีที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ซึ่งเป็นคดีเดี่ยว คือ ไม่มีโทษอื่นใดร่วมด้วยทั้งหมด 8 คน ส่วนอีก 51 คน มีคดีอื่นพ่วงด้วยจึงต้องรับโทษอื่นต่อไป โดยทางเรือนจำกลางจังหวัดอุบลราชธานี ได้ทำเรื่องไปยังศาลแล้ว ขณะนี้รอหมายปล่อยจากศาล ทางเรือนจำก็จะดำเนินการปล่อยตัวนักโทษได้

นายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การนำกัญชามาปลูกต้องมีแหล่งที่มาของต้นพันธุ์ และการบริโภคทั้งการนำไปต้มเป็นน้ำซุปในแกง เป็นเครื่องดื่ม หรือทำเป็นน้ำสมุนไพร ทำได้แต่ปริมาณการใช้ ต้องไม่มากเกินไป เพราะกัญชาจะมีฤทธิ์ทำให้ความดันต่ำ หัวใจเต้นเร็วและอาจทำให้หัวใจวายได้ จึงควรศึกษา หากนำมาทำเป็นสารสกัด THC ถือว่าผิดกฎหมาย จึงขอให้ผู้ใช้ประโยชน์ศึกษารายละเอียดก่อนด้วย