สนามบินขอนแก่นแจง เหตุรถผู้ใช้บริการจมน้ำ ต้องเสี่ยงตายหนีออกมา

สนามบินขอนแก่นแจงเหตุรถจมน้ำหลังอาคารจอดรถยนต์หลังใหม่ ทำผู้ใช้บริการเสี่ยงตายหนีออกมา

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 รายงานข่าวจากท่าอากาศยานขอนแก่น ชี้แจงกรณีเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 เวลา 16.30 น. มีฝนตกหนักและลมแรง บริเวณท่าอากาศยานขอนแก่น น้ำฝนซึ่งมีปริมาณมากกว่าปกติได้ไหลรวมกันลงสู่ถนนด้านหลังอาคารจอดรถยนต์หลังใหม่ที่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน ซึ่งถนนเส้นดังกล่าวมีระดับต่ำกว่าถนนทั่วไป น้ำระบายออกไม่ทันทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ต่อมาในเวลา 17.10 น. เวรอำนวยการบิน ท่าอากาศยานขอนแก่น ได้รับแจ้งเหตุว่ามีรถผู้ใช้บริการจมน้ำ บริเวณถนนด้านหลังอาคารจอดรถยนต์หลังใหม่ เวรอำนวยการบินและเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงอากาศยาน จึงนำรถดับเพลิงอากาศยาน เข้าถึงที่เกิดเหตุทันที พบว่า เจ้าของรถที่จมน้ำเป็น คุณแม่และลูกสาว ได้สอบถามและทราบว่าจะมารับญาติที่ลงเครื่องบิน

เนื่องจากฝนตกหนักมองเห็นทางไม่ชัด จึงได้ขับหลงเข้าไปทางที่ได้ปิดไว้ (ท่าอากาศยานขอนแก่นปิดเส้นทางถนนดังกล่าวโดยใช้กรวยจราจรพลาสติกเนื่องจากมีน้ำปริมาณมากและมีลมแรง จึงได้พัดพากรวยจราจรออกจากจุดที่ตั้งกั้นปิดถนน) โดยตนเองมองเห็นน้ำขังอยู่บนถนน และคิดว่าระดับน้ำจะไม่สูง จึงขับรถตรงเข้าไป จนทำให้รถลอยน้ำไม่สามารถถอยออกมาได้ ตนจึงรีบพาลูกสาวออกจากรถและรอความช่วยเหลือ

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงอากาศยานจึงทำการกู้รถยนต์ของผู้ประสบเหตุขึ้นโดยการดำน้ำลงไปเกี่ยวตะขอ ด้านหลังรถ แล้วนำรถดับเพลิงดึงขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย เวรอำนวยการบิน ได้ดูแลผู้ประสบเหตุจนกระทั่ง เจ้าหน้าที่ประกันภัยมาถึงและญาติมารับกลับบ้าน

สำหรับการให้ความช่วยเหลือท่าอากาศยานขอนแก่นมีการจัดเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือผู้โดยสารและผู้ใช้บริการได้ทันท่วงที การแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ หลังเกิดเหตุได้เปลี่ยนอุปกรณ์สำหรับปิดกั้นพื้นที่ห้ามใช้งาน จากกรวยพลาสติกให้เป็นอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักไม่ถูกพัดได้ง่าย ตลอดจนเร่งทำความสะอาดและฟื้นฟูพื้นที่เกิดเหตุหลังระดับน้ำลด ท่าอากาศยานขอนแก่นขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณทุกความห่วงใยที่มีให้กันเสมอมา