เทสโก้เร่งเปิดสาขา “เอ็กซ์เพรส” เปิด 5 เทรนด์ค้าปลีกแก้โจทย์ตลาดแข่งดุ

“เทสโก้” เดินหน้าลงทุนต่อเนื่องหลังปูพรม 2,000 สาขาเล็ก-ใหญ่เต็มพื้นที่ทั่วประเทศ เร่งเครื่องคอนวีเนี่ยนสโตร์ “เอ็กซ์เพรส” สู้ศึกค้าปลีกร้านสะดวกซื้อ ชี้ตลาดแข่งเดือด เปิด 5 เทรนด์ตอบโจทย์ มัดใจลูกค้า

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการ บริษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ภาพการแข่งขันของค้าปลีกยังคงร้อนแรงและดุเดือดต่อเนื่องผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้เร็วและตีโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้แตก โดยต้องสู้กันด้วยนวัตกรรมทางการตลาดและให้ความสะดวกกับลูกค้า เช่นเดียวกับการขยายสาขาที่เทสโก้ยังเดินหน้าลงทุนทุกปี โดยสิ้นปี 2560 คาดว่าตัวเลขสาขาของเทสโก้ โลตัส ทั้งโมเดลไซซ์เล็กและโมเดลขนาดใหญ่ไฮเปอร์มาร์เก็ตจะอยู่ประมาณ 2,000 แห่งตามแผนการลงทุนที่วางไว้ 100 แห่ง

ทั้งนี้ เทสโก้ให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมมาเพื่อใช้ในการพัฒนาการให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของลูกค้าในยุคดิจิทัล นอกจากนั้นนวัตกรรมยังเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจ ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์คู่ค้า เพื่อให้สามารถตอบความต้องการของลูกค้าและธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่

“ตอนนี้การแข่งขันของค้าปลีกจะชนะกันได้ต้องที่นวัตกรรมและการสร้างความสะดวกให้กับลูกค้า ซึ่งเราก็พยายามทำตรงจุดนี้มาต่อเนื่อง ในสาขาใหญ่ก็แจกไวไฟฟรี ซึ่งได้เริ่มทยอยทำแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องของราคาก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่ลูกค้ายังคงมองและตัดสินใจเลือกซื้อเป็นอันดับแรก ๆ เทสโก้ต้องย้ำในจุดนี้ต่อไป”

ซึ่งนวัตกรรมที่ค้าปลีกจะแข่งขันกันจากนี้จะเน้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัล ด้วยเทรนด์ค้าปลีก 5 เรื่อง คือ เทรนด์ของค้าปลีกดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น, เทรนด์เรื่องความใส่ใจสุขภาพ, เทรนด์ของโครงสร้างครอบครัวและสังคมผู้สูงอายุ, เทรนด์ความสะดวกสบายและประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่เข้ามาสร้างสีสันให้กับลูกค้า และเทรนด์ของธุรกิจที่มีความยั่งยืน


นอกจากนี้ โมเดลร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์ “เทสโก้ เอ็กซ์เพรส” จะเป็นส่วนหลักสำคัญในการขยายสาขาจากนี้ของเทสโก้ โดยล่าสุดได้เปิดแคมเปญเทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018 เพื่อให้บุคคลจากวงการต่าง ๆ รวมไปถึงนิสิต นักศึกษา ได้มีโอกาสในการร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่และลูกค้ายุคดิจิทัล สำหรับต่อยอดพัฒนานวัตกรรมในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นร้านค้าขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีบทบาทกับการใช้ชีวิตประจำวันของลูกค้า ซึ่งแต่ละวันจะมีลูกค้าและคนในชุมชนเป็นจำนวนมากใช้บริการมากกว่า 415 ล้านครั้งต่อปี