เรฟอีดิชั่น เพิ่มดีกรีรุกสินค้าวิ่ง ส่ง “ซอคคือนี่” เขย่าไนกี้-อาดิดาส

เรฟรันเนอร์-รองเท้าวิ่ง

“เรฟ อีดิชั่น” ส่งแบรนด์ “ซอคคือนี่” หัวหอกชิงเม็ดเงินหลังตลาดวิ่งส่งสัญญาณฟื้นตัว ลุยเปิดตัวรุ่นท็อป Endorphine Pro 3 ชูนวัตกรรมตอบโจทย์นักวิ่งขาแรง พร้อมระดมขยายช่องทางขาย-สื่อสารหวังปั้นยอดขาย 250 ล้าน ขึ้นแบรนด์รองเท้าวิ่ง top 3 ก่อนแย้มเตรียมบุกตลาดต่างประเทศเร็ว ๆ นี้

นายพรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรองเท้าวิ่งกว่า 11 แบรนด์ อาทิ โฮกา โอเน่ โอเน่ (Hoka one one) ซอคคือนี่ (Saucony) ฯลฯ และบริหารเชนร้านสินค้าวิ่ง เรฟรันเนอร์ ฉายภาพตลาดสินค้าวิ่งว่า ขณะนี้ตลาดในภาพรวมมีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน จากทั้งงานวิ่งที่เริ่มทยอยกลับมาจัด โดยเฉพาะการวิ่งบนถนน กระตุ้นให้บรรดานักวิ่งเริ่มซ้อม-หาซื้อรองเท้าเตรียมร่วมงานวิ่ง อีกทั้งกระแสสุขภาพยังดึงดูดให้ผู้บริโภคมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ซึ่งตามข้อมูลของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ไทยที่ระบุว่า มีนักวิ่งอยู่กว่า 13 ล้านคน และช่วยให้ 7 เดือนที่ผ่านมาตลาดฟื้นตัวกลับมาในระดับ 80-90% ของช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว และเชื่อว่าสิ้นปี 2565 นี้ตลาดจะเติบโตได้ประมาณ 15% เช่นเดียวกับช่วงปีปกติ หลังหยุดชะงักในช่วงปี 2563-2564 ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน นักวิ่งชาวไทยในยังเปิดรับรองเท้าวิ่งแบรนด์ใหม่ ๆ นอกเหนือจากกลุ่มรายหลักอย่างไนกี้ อาดิดาส ฯลฯ กันมากขึ้น คาดว่าเป็นเพราะการที่แบรนด์อื่น ๆ ต่างส่งนวัตกรรมและดีไซน์ใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง

สอดรับกับนักวิ่งที่เข้าใจและสนใจประสิทธิภาพของรองเท้ามากกว่าแบรนด์ ในขณะที่ความแพร่หลายของอีคอมเมิร์ซช่วยให้นักวิ่งเข้าถึงสินค้าได้ง่ายและหลากหลายขึ้น ต่างจากเดิมที่ต้องไปซื้อจากต่างประเทศเองหรือสั่งผ่านพ่อค้าหิ้วซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง

นายพรศักดิ์กล่าวต่อไปว่า จากกระแสการฟื้นตัวและการเปิดรับแบรนด์ใหม่ ๆ นี้ จึงตัดสินใจเพิ่มดีกรีการรุกตลาดในช่วง 5 เดือนที่เหลือขึ้นอีกทั้งการขยายสาขา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาโอกาสเปิดสาขาในต่างประเทศ หลังได้รับสิทธิเป็นผู้จัดจำหน่ายรองเท้าวิ่งแบรนด์ซอคคือนี่ในมาเลเซียด้วย

ส่วนในประเทศไทยปีนี้เปิดสาขาเพิ่มไปแล้ว 5-6 สาขา รวมถึงการทำตลาดสินค้าแบรนด์ต่าง ๆ ที่บริษัทถือสิทธิอยู่ มีแบรนด์ซอคคือนี่เป็นหัวหอก หลังได้รับการตอบรับดีตลอดช่วง 2 ปีที่ทำตลาด จนแบรนด์ติดระดับท็อป 5 ของตลาดรองเท้าวิ่งไทย

โดยจัดงานใหญ่ระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก อย่างงาน House of Speed BKK 2022 ระหว่าง 3-7 สิงหาคม ที่เป็นการร่วมมือกับบริษัทแม่ Saucony Global จัดขึ้นเป็นแห่งที่ 2 ของโลก จากเดิมจะจัดเฉพาะที่งาน Paris Fashion Week เท่านั้น

มีไฮไลต์เป็นการฉลองเปิดตัวรองเท้าวิ่งรุ่นท็อป Endorphine Pro 3 ที่มีจุดเด่น อาทิ แผ่นคาร์บอน และชั้นโฟมรับแรงกระแทกที่หนาขึ้น มุ่งตอบโจทย์นักกีฬาวิ่งที่เน้นความเร็ว วางราคาที่ 7,590 บาท เริ่มวางขายวันที่ 8 สิงหาคมผ่านร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และในงานยังมีโซนกิจกรรมต่าง ๆ เช่น โซนการลองรองเท้า และทดสอบความเร็ว, workshop การสร้าง medal board ของตัวเองและโซนขายสินค้าราคาพิเศษภายในงาน เป็นต้น

พร้อมกันนี้จะทำการตลาดแบบ omnichannel มุ่งเน้นให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้ทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ โดยขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านอีคอมเมิร์ซ และอีมาร์เก็ตเพลซ

รวมถึงมีแผนขยายช่องทางการจัดจำหน่ายอื่น ๆ เพิ่มอีก หลังปลายปี พ.ศ. 2564 เปิด Saucony Flagship Store ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์เกตไป ซึ่ง Official Flagship Store แห่งแรกของซอคคือนี่ในประเทศไทย และระดมสื่อสารสร้างการรับรู้โดยใช้นักกีฬา (Saucony Athletes) นักวิ่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย อินฟลูเอนเซอร์ หรือดารานักแสดงที่รักการวิ่งมาเป็นตัวแทนในการสื่อสารแบรนด์ให้กลุ่มผู้บริโภครู้จักแบรนด์มากขึ้น

รวมถึงแผนการสร้างและเข้าร่วมกิจกรรมวิ่งในลักษณะเวิร์กช็อปที่ให้ทั้งสาระและความสนุกสำหรับนักวิ่ง ในชื่อ Saucony Run Club

“ตามแผนผลักดันให้ซอคคือนี่ขึ้นเป็นแบรนด์รองเท้าวิ่ง top 3 ที่นักวิ่งชาวไทยเลือกใช้ รวมถึงต่อยอดความนิยมนี้ไปสร้างการเติบโตให้กับเสื้อผ้าสำหรับออกกำลังกายและรองเท้าแบบไลฟ์สไตล์ในแบรนด์ Saucony Original อีกด้วย โดยตั้งเป้ายอดขายของแบรนด์ซอคคือนี่ในปี 2565 นี้ ที่ 250 ล้านบาท หรือ 25% ของรายได้รวมบริษัท ก่อนจะขยับไปแตะ 500 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี” นายพรศักดิ์กล่าว