ฟาร์มเฮ้าส์ ปรับขึ้นราคาบางรายการ ย้ำหลังจากนี้ไม่ขึ้นอีก

ฟาร์มเฮ้าส์ ขนมปัง

“ฟาร์มเฮ้าส์” เผยต้นทุนขนมปังพุ่ง ต้องปรับขึ้นราคาสินค้าบางรายการ เชื่อผู้บริโภคเข้าถึงได้ เดินหน้าเตรียมสินค้าใหม่ จัดโปรโมชั่นเพิ่มโอกาสขายตามร้านค้าทั่วประเทศ

วันที่ 7 สิงหาคม 2565 นายอภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “ฟาร์มเฮ้าส์” เปิดเผยว่า วิกฤตโควิด-19 ทำให้บริบททุกอย่างเปลี่ยนไป ทั้งจากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคระมัดระวังการจับจ่ายลดลงตามสภาพตลาด

ขณะเดียวกัน บริษัทต้องเผชิญกับปัจจัยลบ ด้านต้นทุนวัตถุดิบขนมปังที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะแป้งสาลี น้ำมัน ก๊าชธรรมชาติ ที่ยังไม่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง ทำให้ก่อนหน้านี้ได้ปรับขึ้นราคาในสินค้าบางรายการ ถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อย ซึ่งต่อจากนี้พยายามจะไม่ปรับขึ้นอีก เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย

สำหรับภาพรวมของ “ฟาร์มเฮ้าส์” ครึ่งปีแรกของปี 2565 ยอดขายเติบโตขึ้นเล็กน้อย ต้องยอมรับว่าสภาพตลาดตอนนี้ ยอดขายมีปรับขึ้น ปรับลง และกำไรลดลงบ้าง เราจึงพยายามสร้างโอกาสขาย ให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น และในทุก ๆ ปีจะมีสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด ประมาณ 10 รายการต่อปี

ขณะนี้ออกไปแล้ว 5 รายการ ที่ผ่านมาสินค้าบางตัวที่ทำแล้ว ไม่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคก็ต้องหยุดทำ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมการตลาด โปรโมชั่นส่งเสริมการขายตามร้านค้าที่มีอยู่ 6 หมื่น ซึ่งมีหน่วยรถขนส่ง ส่งสินค้าถี่ขึ้น บางจุดก็ส่งทุกวันและวันเว้นวัน

นายอภิเศรษฐกล่าวต่อถึง แนวทางและกลยุทธ์การดำเนินงานครึ่งปีหลัง ฟาร์มเฮ้าส์ได้ปรับกลยุทธ์ เดินหน้าเจาะกลุ่มตลาดเจเนอเรชั่นใหม่ ๆ ให้หลากหลายกลุ่ม ก่อนหน้านี้ได้ลอนช์รสชาติใหม่โอวัลตินบัตเตอร์สก็อต โดยได้คู่จิ้น อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ และ มาย-ภาคภูมิ ร่มไทรทอง จาก คินน์พอร์ช เดอะซีรีส์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ครั้งแรก ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ต้องให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพในการบริการ โดยขณะนี้เราส่งดีลิเวอรี่ให้ลูกค้าโดยตรง อัตราการเติบโตค่อนข้างดี จึงต้องปรับภาพลักษณ์ในการดูแลลูกค้ามากขึ้น

ส่วนตู้จำหน่ายขนมปังอัตโนมัติ ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 120 ตู้ หลัก ๆ จะอยู่ในเขตกรุงเทพฯเป็นหลัก ในโรงพยาบาล และออฟฟิศต่าง ๆ ยอดขายปรับตัวขึ้นลง ตามจุดขายต่าง ๆ ถือว่าอยู่ในระดับที่ทรงตัว ซึ่งเชื่อว่าจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นจากปัจจัยที่ผู้คนเริ่มกลับมาทำงานมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากมาตรการโควิดเริ่มคลี่คลายลง บวกกับนโยบายเปิดประเทศ แม้นักท่องเที่ยวยังไม่กลับมา 100% และธุรกิจยังต้องอาศัยกำลังซื้อจากผู้บริโภคในประเทศ แม้การจับจ่ายลดลงบ้าง แต่ก็เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น จากช่วงล็อกดาวน์เมื่อปีที่ผ่านมา