แอร์ 3 หมื่นล้านเดือดรับหน้าขาย จีนเปิดศึกราคา บี้ญี่ปุ่น-เกาหลี

แอร์ 30,000 ล้านเดือด แบรนด์เกาหลี-ญี่ปุ่น-จีน-ไทย จัดทัพรับไฮซีซั่น ตุนสินค้า-ทีมติดตั้ง รับดีมานด์พุ่ง เตรียมส่งรุ่นไฟติ้งทำราคาดึงลูกค้า โหมโปรฯเงินผ่อน 0% ด้านแบรนด์จีนอานิสงส์ภาษีเหลือ 0% เร่งเครื่องบุกตลาด-ทำราคารอบทิศ

ตลาดแอร์มูลค่า 30,000 ล้านบาท ส่อแววเดือด หลังผู้เล่นทั้งรายหลัก-รอง ต่างซุ่มเตรียมสินค้าและกลยุทธ์การตลาดรอเปิดศึกชิงดีมานด์ช่วงไฮซีซั่น เดือน มี.ค.-พ.ค. โดยเฉพาะในตลาดระดับกลาง-รากหญ้า หลังกำลังซื้อผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัวจากการอัดฉีดของรัฐและสภาพเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการใช้กลยุทธ์ราคาส่งแอร์อินเวอร์เตอร์รุ่นไฟติ้งลงตลาด พร้อมทำตลาดเจาะภูธร หรือยกฟังก์ชั่นจากรุ่นท็อปมาใส่ในรุ่นราคา ระดับกลางเพื่อดึงดูดลูกค้า รวมถึงค่ายซิงเกอร์เน้นกลยุทธ์ดาวน์น้อย-ผ่อนนานเอาใจลูกค้า ด้านแบรนด์จีนย้ำจุดแข่งราคาเข้าถึงได้หวังชิงส่วนแบ่งตลาด

ลุ้น มี.ค.-พ.ค.ตลาดโตพีก 10%

นายสมพร จันกรีนภาวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด ฉายภาพตลาดแอร์ปี 2561 ว่า ตลาดมีโอกาสเติบโตประมาณ 5-10% จากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่มีแนวโน้มฟื้นตัวทั้งในเมืองและต่างจังหวัด พร้อมกับดีมานด์แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ที่พุ่งสูง เนื่องจากราคาที่ลดลงจนใกล้เคียงแอร์รุ่นสแตนดาร์ดทั่วไป
อย่างไร ก็ตาม ยอมรับว่าการแข่งจะดุเดือดขึ้นเช่นกัน เนื่องจากผู้บริโภคไม่ยึดติดกับแบรนด์ รวมถึงภาพของแบรนด์จีนเร่งรุกตลาดด้วยจุดขายด้านราคาต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ แล้ว

ตุนสต๊อก-เพิ่มทีมช่างติดตั้ง

ผู้บริหารไดกิ้นกล่าวว่า เพื่อรับโอกาสเติบโตนี้บริษัทได้สำรองสินค้าล่วงหน้า 1 เดือน และเพิ่มขึ้น 10% ตามสัดส่วนการเติบโตและเป้ายอดขาย พร้อมเร่งอบรมช่างแอร์มากกว่า 6,000 คน รับดีมานด์งานติดตั้งช่วงหน้าร้อน โดยจัดประชุมดีลเลอร์ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาได้เปิดตัวสินค้า ไฮไลต์รุ่นอินเวอร์เตอร์ที่เป็นโมเดลไฟติ้ง 3 รุ่น โดยได้ปรับลดราคาลงจากเดิมที่ราคาสูงกว่าตลาด 50% เหลือเพียง 20-25% รับมือการแข่งขันโดยเฉพาะแอร์แบรนด์จีนที่บุกหนัก

กำลังซื้อรากหญ้าฟื้น

สอดคล้อง กับความเห็นของนายอนันต์ บรรเจิดธรรม กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขายบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าปีนี้กำลังซื้อ ของผู้บริโภครากหญ้ามีโอกาสฟื้นตัวสูง ซึ่งน่าจะช่วยให้ตลาดมูลค่า 30,000 ล้านบาทเติบโตได้อีกครั้ง โดยบริษัทเตรียมเปิดตัวสินค้าและประชุมดีลเลอร์ในเดือน ม.ค.นี้

ด้าน ยักษ์เกาหลี นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้จะทำตลาดเข้มข้นยิ่งขึ้นกว่าปีก่อนในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.ที่มีดีมานด์สูงสุด โดยปูพรมสร้างการรับรู้และโปรโมชั่นพิเศษทั้ง กทม.และต่างจังหวัด ชูแอร์อินเวอร์เตอร์ซึ่งเพิ่มรุ่นมากขึ้นตามเทรนด์ของตลาด พร้อมกับจุดขายด้านความคุ้มค่า เช่นเพิ่มเทคโนโลยีไวไฟในรุ่นระดับกลาง จากเดิมที่มีเฉพาะในรุ่นท็อป

ผ่อนยาว 24 เดือน

โดย นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กำลังซื้อกลุ่มรากหญ้าเริ่มฟื้นจากการอัดฉีดของภาครัฐจึงได้สั่งผลิตสินค้า เตรียมเอาไว้ถึง 2 รอบ คือช่วงไฮซีซั่น มี.ค.-พ.ค. และช่วงที่เหลือของปีในกรณีที่อากาศร้อนต่อเนื่อง พร้อมกับแผนทำตลาดที่จะเริ่มในเดือน มี.ค.เป็นต้นไป เน้นชูเรื่องดาวน้อย-ผ่อนนานสูงสุด 24 เดือน และติดตั้งฟรี รวมถึงการบริการรวดเร็ว เพื่อจูงใจกลุ่มติดแอร์เครื่องแรกและรับมือแบรนด์จีน รวมถึงกระตุ้นพนักงานเดินตลาดด้วยการอัดฉีดผลประโยชน์ต่าง ๆ

แอร์จีนจัดทัพบุกรอบทิศ

ด้าน แอร์จากแดนมังกรนั้น หลังจากเดือน ม.ค.ปี 2561 ที่ผ่านมา ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีนจะเริ่มมีผลและทำให้อัตราภาษีนำเข้าสินค้า จากจีนปรับลดลงจำนวน 700 รายการ มี 2 กลุ่ม คือ จากเดิมเสีย 10%-20% เหลือประมาณ 5% และกลุ่ม 5% เหลือเป็น 0% ซึ่งรวมถึงกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วย ทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าจากจีนลดลง

นาย ชัยนิวัฒน์ คงศิลป์ ผู้จัดการทั่วไป กรี อิเลคทริค (ประเทศไทย) ผู้จัดจำหน่ายแอร์แบรนด์ “กรี” เปิดเผยแผนปีนี้กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผู้บริโภคไทยเริ่มให้น้ำหนักกับราคาและความคุ้มค่ามากขึ้น สะท้อนจากยอดขายของบริษัทในปีที่แล้วซึ่งเติบโตถึง 20% สวนทางกับตลาด จากจุดขายด้านราคาต่ำกว่าแบรนด์ญี่ปุ่น 20-30% และการรับประกันคอมเพรสเซอร์ 10 ปี อะไหล่ 5 ปี ยาวนานที่สุดในตลาด

ในขณะที่กำลังซื้อของผู้ บริโภคเริ่มกลับมาเห็นได้จากการฟีดแบ็กและการสั่งสินค้าของดีลเลอร์ในแต่ละ พื้นที่โดยสั่งสินค้ามาสำรองไว้ถึง 35,000 ชุด เพิ่มขึ้น 40% ตามเป้ายอดขาย และจะเริ่มกระจายสินค้าปลายเดือนนี้ พร้อมโปรโมชั่นเข้มข้น

นายจาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จะปรับภาพลักษณ์ไปสู่แบรนด์พรีเมี่ยมเต็มตัว อาศัยข้อได้เปรียบด้านภาษีนำสินค้าระดับพรีเมี่ยมเข้ามาขายในระดับราคาจับ ต้องได้ พร้อมทุ่มงบฯ 20 ล้านบาท ปูพรมร้าน “ไฮเออร์ช็อป” เพิ่มอีก 20 สาขา