เลย์วี LayV ไวรัสชนิดใหม่ กรมควบคุมโรค ยังไม่พบระบาดจากคนสู่คน

กรมควบคุมโรค ระบุ ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานการแพร่ระบาดจากคนสู่คน แต่มีแนวโน้มแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน และไวรัสชนิดนี้ไม่ทำให้เสียชีวิตหรือมีอาการรุนแรง

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมกำลังติดตามสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเลย์วีในประเทศจีน 

ทั้งนี้ไม่ควรตื่นตระหนกต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสตัวนี้ เนื่องจากไวรัสเลย์วีอยู่ในกลุ่มเดียวกับไวรัสนิปาห์ (Nipah) และไวรัสเฮนดรา (Hendra) ซึ่งยังไม่มีหลักฐานว่าสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้ 

โดยคณะนักวิทยาศาสตร์พบว่า เชื้อไวรัสเลย์วีมีแนวโน้มแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน และได้นำสัตว์ป่ามาตรวจหาเชื้อไวรัสเลย์วี พบการติดเชื้อในหนูผี (shrew) 25% จากทั้งหมด 262 ตัว 

ผลวิจัยในครั้งนี้บ่งชี้ว่า หนูผี อาจเป็นพาหะในการแพร่เชื้อตามธรรมชาติ และยังพบสัตว์อื่น ๆ ที่ติดเชื้อคือ แพะ 2% และสุนัข 5% 

ส่วนการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสเลย์วี (LayV) ในประเทศจีนเป็นครั้งแรกนั้น ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร อาศัยอยู่ในพื้นที่หลายจังหวัดของมณฑลซานตงและเหอหนาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ในช่วงที่ผ่านมา 

สำหรับอาการ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง อ่อนเพลีย ไอ เบื่ออาหาร และปวดกล้ามเนื้อ และยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเลย์วี เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรือมีอาการรุนแรง และไม่ควรตื่นตระหนกต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าว