BDMS Wellness Clinic โปรเจ็กต์ไฮโซอายุยืน 100 ปี

ปลายปี 2559 บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) เจ้าของโรงพยาบาลกรุงเทพ และโรงพยาบาลอีกหลายแห่งในเครือของ นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ได้เข้าซื้อที่ดินบริเวณโครงการปาร์คนายเลิศ ซึ่งเดิมเป็นที่ตั้งของโรงแรม เนื้อที่ 15 ไร่ บนถนนวิทยุ จากตระกูลสมบัติศิริ ด้วยราคา 10,800 ล้านบาท โดยระบุว่าบริษัทกำหนดงบประมาณลงทุนและปรับปรุงทรัพย์สินเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจศูนย์สุขภาพแบบครบวงจร BDMS Wellness Clinic

นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ผู้อำนวยการ BDMS Wellness Clinic ให้สัมภาษณ “ประชาชาติธุรกิจ” เกี่ยวกับโครงการ BDMS Wellness Clinic คลินิกศูนย์สุขภาพ บีดีเอ็มเอส ว่า ลงทุนไป ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อยดี กำลังเซตทีมแพทย์และบุคลากร และติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนมีนาคมนี้ โดยส่วนแรก คือ คลินิกสำหรับผู้รักสุขภาพ เปิดรับเฉพาะสมาชิกเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ลูกค้าเต็มแล้ว

“ผู้ที่รักสุขภาพ ไม่ใช่คนป่วย ส่วนใหญ่เน้นไปที่บุคคลที่รักสุขภาพ และไม่อยากรักษาตอนป่วยแล้ว BDMS Wellness Clinic เป็นแผนกที่รวมผู้เชี่ยวชาญมาช่วยกันดู แล้วก็เจาะเลือดแบบละเอียด เจาะ สแกน เอกซเรย์ทำหลายอย่าง เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะสามารถหาโรคได้ ไอเดียก็คือ มั่นใจก่อนจะป่วย เพราะการรักษาโรคปัจจุบันมี 2 แบบ แบบที่ 1 คือ รอให้ป่วยก่อนแล้วมารักษา ประเด็นนี้ทุกคนก็ทำกันทั่วโลกแล้ว ก็คือป่วยก็มากินยารักษาว่ากันไป

ส่วน BDMS Wellness Clinic เรียกว่า preventive medicine คือการแพทย์ในเชิงป้องกันโรค มีมานานแล้ว เมื่อก่อนโบราณก็คือไปคว่ำขัน ไม่ให้มีลูกน้ำยุงลาย เรียก preventive medicine ยุคแรก ๆ พอผ่านไปนานเข้า วิทยาศาสตร์การแพทย์มันไปไกลขึ้น ปัจจุบันแค่เจาะเลือด ตรวจน้ำลาย อุจจาระ ปัสสาวะก็สามารถตรวจได้หมดไปถึงระดับยีน ด้วยดีเอ็นเอ เช่น ป่วยเป็นโรคนั้นโรคนี้ หลอดเลือดหัวใจตีบหรือยัง เซลล์มะเร็งเริ่มก่อตัวบ้างไหม กระดูกเราจะพรุนไหม มันก็มีหลายอย่าง ตั้งแต่หัวจดเท้า ฉะนั้นแผนกเกี่ยวกับการป้องกันในเชิงสุขภาพคล้าย ๆ check up แต่เป็นการ check up ที่ละเอียดมาก ๆ พอไป check up เราก็ไปดูว่าป่วยเป็นอะไรใช่ไหม อันนี้ก็คือใช้เครื่องมือเยอะมาก และทันสมัยที่สุดในโลก จึงต้องเตรียมเครื่องมือเครื่องไม้นาน”

ส่วนเครื่องมือเครื่องไม้ที่นี่ถือว่าครบที่สุดในโลก เป็นแผนกตรวจสุขภาพที่ละเอียดที่สุด แต่คำว่าละเอียดที่สุด ไม่ได้แปลว่าจะไม่เป็นโรค ไม่ป่วย มีอายุยืนยาว 200 ปี อันนั้นเวอร์ไป แต่หลักการเหมือนกับเอารถไปเข้าศูนย์เพื่อเช็กระยะ ตอนขับเข้าไปก็ไม่พัง แต่พอบิลออกมาเปลี่ยนนู่นเปลี่ยนนี่ เราก็ยอมเปลี่ยนเพื่อเพิ่มโอกาสให้วิ่งได้ดีขึ้น แต่บางคนรอจนพังถึงเอาไปซ่อม ถ้าเป็นรถมีอะไหล่ แต่ถ้าเป็นคนไม่มีอะไหล่

“เราจึงต้องรีบ ต้องเร่ง ต้องละเอียดในการดูแลสุขภาพร่างกายโดยมีทีมที่ปรึกษา ในปัจจุบันมีที่ปรึกษาทางการเงิน ทางกฎหมาย แต่ไม่มีใครมีที่ปรึกษาด้านสุขภาพ การตรวจสุขภาพแค่ดูหน้าไม่รู้หรอกว่า ผลเลือดมันเป็นอย่างไร ที่ BDMS Wellness Clinic จะมีทีมงานที่เข้ามาดูแล 1 คน ใช้แพทย์ทั้งแผนก มีหมอดูแลเรื่องหัวใจ สมอง กระดูก ข้อและผลเลือด เป็นต้น เรียกว่าหมอมายืนล้อมรอบเลยก็ได้”

นายแพทย์ตนุพล อธิบายถึงวิธีการรักษา หากตรวจพบความผิดปกติในจุดใดจุดหนึ่งว่า มีวิธีรักษาหลายวิธีหลายอย่างขึ้นอยู่กับอวัยวะ แต่อย่างที่บอกคือ ที่นี่ไม่รับคนป่วย ความหมายคือ ถ้าป่วยก็ไปกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ แต่ถ้ายังแข็งแรงอยู่แล้วกลัวจะป่วยถึงจะเป็นคนไข้ที่นี่

“ถ้าเช็กขนาดนี้แล้วยังป่วยอีกก็ถือว่าเป็นพรหมลิขิต ทีมแพทย์จะแนะว่า ควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร ไม่เน้นการรักษาด้วยยา แต่ต้องทำเอง อย่างการนอนหลับไม่สนิท มีความเครียดสูง ก็ต้องพักผ่อน ออกกำลังกาย ทำงานน้อยลง”

นายแพทย์ตนุพลกล่าวว่า โครงการนี้ลงทุนไปเกือบ 2 หมื่นล้าน รวมตั้งแต่ที่ดิน ตึก บุคลากร เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนที่น่าจะสูงที่สุด ถือเป็นโปรเจ็กต์แรกในโลก เพราะยังไม่มีใครทำ ฉะนั้นสถานที่สำหรับคนไม่ป่วย และไม่อยากป่วย น่าจะเป็นที่แรกในโลกจากที่สำรวจมาแล้ว เพราะไม่ง่ายเลยที่จะดูแลคนคนหนึ่ง โดยใช้หมอทั้งทีม

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะรับเฉพาะสมาชิก คือ ต้องมีการสมัคร ต้องมีการตรวจสอบ กลั่นกรอง เพราะคนไข้ 1 คน ต้องใช้เวลาในตรวจสอบอย่างละเอียด ให้สมกับศักยภาพของเครื่องมือและทีมแพทย์ เพราะต้องใช้เวลากับคน 1 คนไม่น้อยทีเดียว ฉะนั้นจึงรับปริมาณมาก ๆ ไม่ได้ จึงต้องรับตามความจำกัดของทีมแพทย์ แต่ก็ยังไม่ได้จำกัด

ส่วนราคาสมัครสมาชิกนั้น ทางโรงพยาบาลยังไม่ได้เสนอ กรรมการผู้จัดการ BDMS Wellness Clinic บอกว่า เต็มหมดแล้ว เป็นคนไข้เก่าของโรงพยาบาลกรุงเทพที่ดูแลกันมานานแล้วสุขภาพดี พอย้ายมาเปิดแคมปัสใหม่ตรงนี้ที่เต็มไปด้วยการดูแลสุขภาพ จึงไม่ต้องไปพะวงกับการไปโรงพยาบาลแล้วจะติดเชื้อ

“จริง ๆ แล้ว คนไข้ในโปรเจ็กต์นี้ควรจะอายุยืนยาวถึง 100 ปี แล้วก็มีคุณภาพด้วย ไม่ได้นอนบนเตียง ฉะนั้นจุดมุ่งหมายเราเริ่มต้นไว้แบบนั้น ทีมหมอก็ต้องทำทุกวิถีทางในการป้องกันไม่ให้คนไข้คนนี้เจ็บป่วย เพราะฉะนั้น เราก็ต้องใส่ใจในรายละเอียดมาก อาจจะตรวจเลือดกันบ่อยมาก สแกนหลายอย่าง แล้วก็มีรายละเอียดค่อนข้างมาก”